Tiểu thuyết trinh thám của Marlon James giành giải Man Booker 2015

14/10/2015 21:49 GMT+7

(TNO) Marlon James đã trở thành nhà văn Jamaica đầu tiên trong lịch sử đoạt giải Man Booker với cuốn tiểu thuyết A brief history of seven killings (Tạm dịch: Lược sử về bảy vụ giết người).

(TNO) Marlon James đã trở thành nhà văn Jamaica đầu tiên trong lịch sử đoạt giải Man Booker với cuốn tiểu thuyết A brief history of seven killings (Tạm dịch: Lược sử về bảy vụ giết người), tờ Los Angeles Times đưa tin ngày 13.10.

Nhà văn Marlon James cùng chiếc cúp Man Booker - Ảnh: ReutersNhà văn Marlon James cùng chiếc cúp Man Booker - Ảnh: Reuters
Marlon James đã rất xúc động khi nhận giải thưởng từ tay nữ công tước xứ Cornwall trong buổi lễ được tổ chức tại Guildhall ở London (Anh). Với chiến thắng này, nhà văn 44 tuổi nhận được số tiền trị giá 50.000 bảng Anh.
Bày tỏ cảm xúc khi nhận giải, ông cho biết: “Tôi không nghĩ mình sẽ đoạt giải và tôi muốn dành tặng giải thưởng này cho người cha quá cố. Ông ấy là người đã định hình nên những cảm nhận văn học trong tôi”.
A brief history of seven killings dày 686 trang và được lấy cảm hứng từ vụ ám sát ngôi sao Bob Marley năm 1976. Cuốn tiểu thuyết kể về những vụ giết người rùng rợn xoay quanh một băng nhóm buôn bán ma túy khét tiếng ở Caribê. Đặc biệt, tác phẩm có một chương được viết bằng thổ ngữ Jamaica.
Được biết, hội đồng giám khảo chỉ mất chưa đầy 2 giờ để quyết định trao giải cho tác phẩm của Marlon James. Chia sẻ về tiểu thuyết này, hội đồng giám khảo khẳng định: “Đây là cuốn tiểu thuyết trinh thám đáng kinh ngạc, vượt ra ngoài thế giới tội phạm thông thường và giúp chúng ta thâm nhập sâu vào một lịch sử mới mà ta còn biết rất ít về nó”.
Marlon James là nhà văn kiêm giảng viên đại học gốc Jamaica đang sinh sống tại thành phố Minneapolis của tiểu bang Minnesota (Mỹ). Từ trước đến nay, ông chỉ mới ra mắt 3 cuốn tiểu thuyết là The Book of Night Women (2009), John Crow's Devil (2010) và A brief history of seven killings (2014).
Chiến thắng của ông lần này được xem là sự khích lệ lớn cho những nhà văn không có các tác phẩm ăn khách hàng đầu mang tham vọng giành giải Man Booker. Đây là năm thứ hai Man Booker được mở rộng tới tất cả các nhà văn viết truyện bằng tiếng Anh đến từ khắp nơi trên thế giới. Trước đó, những nhà văn có mặt trong danh sách đề cử của giải đều là các tên tuổi lớn của làng văn học Anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.