Là một mạng xã hội non trẻ, TikTok bỗng bùng nổ trên thế giới trong thời gian ngắn. Theo Forbes, năm 2021, nền tảng này cán mốc 1 tỉ người truy cập hằng tháng và thay đổi nhiều khía cạnh của cuộc sống, trong đó phải kể tới những tác động tích cực đến ngành công nghiệp thời trang toàn cầu. Loạt video mang hashtag #TikTokfashion đã thu hút tổng cộng hơn 22 tỉ lượt xem trên nền tảng này, đủ để thấy mối quan tâm của người dùng TikTok đối với thời trang lớn đến nhường nào.
Mỗi nhà sáng tạo nội dung đều có thể trở thành những người tạo nên các trào lưu thời trang mới, nhiều cái tên vô danh có cơ hội dấn thân vào làng mốt còn những thương hiệu đẳng cấp như Gucci, Saint Laurent, Louis Vuitton… ngày càng xem đây là một kênh quảng bá hiệu quả |
chụp màn hình tiktok |
Theo Vogue, TikTok thay thế các sự kiện thời trang trực tiếp trong bối cảnh đại dịch, nguyên nhân khiến những sự kiện trực tiếp không thể diễn ra. Ngày càng nhiều nhà mốt danh tiếng như Saint Laurent, Louis Vuitton... chọn livestream các buổi trình diễn của mình trên TikTok và thu hút hàng triệu lượt xem. Kể từ đó đến nay, các thương hiệu liên tục đẩy mạnh hoạt động quảng bá trên nền tảng ăn khách này và thu hút sự quan tâm của lượng lớn khán giả trẻ tuổi.
Bên cạnh đó, khoảng cách giữa các nhà thiết kế với công chúng được rút ngắn hơn khi ngày càng nhiều tên tuổi đình đám chia sẻ quá trình sáng tạo của mình trên TikTok. Thông qua nền tảng này, các tín đồ thời trang dễ dàng nhìn thấy Simon Porte Jacquemus, Olivier Rousteing (Balmain) hay những tên tuổi nổi tiếng khác bộc lộ cá tính thời trang, công việc hằng ngày hoặc tạo ra những bài đăng phù hợp với thẩm mỹ thương hiệu của họ. Những nhà mốt như Gucci hay JW Anderson thì lại gây ấn tượng bằng cách tự tạo nên xu hướng, trào lưu độc đáo trên nền tảng từ đó tăng độ nhận diện thương hiệu.
Louis Vuitton tham gia TikTok từ tháng 9 năm ngoái và nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng trên nền tảng này |
chụp màn hình tiktok |
Tạp chí danh tiếng bậc nhất làng mốt cũng chỉ ra rằng những người mẫu thời trang đang được tìm kiếm thông qua TikTok. Bằng chứng là IMG Models - một trong những công ty quản lý người mẫu lớn nhất thế giới, thường lên nền tảng này để "săn lùng" những gương mặt triển vọng mới. Cũng nhờ vậy, một số tên tuổi nổi bật trên TikTok như Wisdom Kaye, Kennedy Jardine đã được ký hợp đồng với đơn vị này và lấn sân sang làm người mẫu. Jeni Rose - phó chủ tịch cấp cao của IMG, thừa nhận mạng xã hội mới nổi kể trên là một nơi tuyệt vời để họ khám phá ra thế hệ người mẫu tiếp theo của công ty.
Wisdom Kaye được Vogue gọi là “chàng trai mặc đẹp nhất TikTok”, thu hút hơn 7,5 triệu người hâm mộ trên nền tảng này. Nhà sáng tạo nội dung da màu đã ký hợp đồng với IMG Models từ đó có cơ hội làm việc cho các thương hiệu như Balmain, Dior... |
instagram nv |
Không chỉ vậy, lực lượng nhà sáng tạo nội dung đang trở thành những người thiết lập xu hướng thời trang toàn cầu. Nền tảng này chứng kiến sự xuất hiện này càng tăng của các fashionista từ chuyên nghiệp cho đến “mới vào nghề” với những video chia sẻ phong cách thời trang hay mẹo kết hợp các món đồ trong tủ quần áo. Chẳng hạn như Maha Gondal và Nemah Hasan - hai phụ nữ đạo Hồi nổi tiếng nhờ nắm bắt các xu hướng thời trang mới nhất và biến chúng trở nên phù hợp với phong cách hạn chế của mình. Biên tập viên Karina Vigier (51 tuổi) lại được săn đón nhờ những video mang đậm hình ảnh trưởng thành nhưng vẫn sành điệu, hợp mốt, chứng minh thời trang không giới hạn tuổi tác...
Ngoài ra, nhiều thương hiệu thời trang (nhất là những thương hiệu bền vững) đang được sinh ra trên TikTok và ngày càng trở nên phổ biến.
Còn Econsultancy đánh giá TikTok tác động lớn đến lĩnh vực bán lẻ thời trang trong năm qua, khi các thương hiệu ngày càng đẩy mạnh việc sử dụng nền tảng này để xác định xu hướng và nâng cao doanh số bán hàng. Trang này cũng cho rằng nền tảng trên có thể tác động đến tương lai của ngành bán lẻ thời trang trực tuyến cũng như thúc đẩy thương mại xã hội.
Thử thách #FrontRow là dịp để các nhà sáng tạo nội dung khoe tủ quần áo sành điệu cùng khả năng phối đồ đẳng cấp |
chụp màn hình |
Các nhà sáng tạo nội dung trong nước lẫn quốc tế hào hứng với thử thách người mẫu thời trang Gucci |
chụp màn hình |
Năm qua, khi mọi người phải ở nhà vì đại dịch, TikTok trở thành một trong những “lối thoát” để họ thể hiện bản thân: từ tham gia thử thách vũ đạo, quay video nấu ăn cho đến biến hóa hình ảnh, chia sẻ phong cách sống… 2021 cũng chứng kiến nhiều "cơn sốt" thời trang trên nền tảng yêu thích này: cuộc thi TikTok FashUP 2021, thử thách #FrontRow, #GucciModelChallenge... Trong đó TikTok FashUP 2021 thu hút đến 11,3 tỉ lượt xem, đánh dấu sự bùng nổ mạnh mẽ của thời trang Việt Nam trên nền tảng TikTok. Chương trình tìm kiếm những nhà sáng tạo nội dung tài năng trong 4 lĩnh vực: Làm đẹp (Beauty Icon), người mẫu (Modeling Icon), phối đồ thời trang (Fashion Icon) và thiết kế thời trang (Fashion Design Icon). Thử thách #FrontRow cũng kiếm trên 1 tỉ lượt xem, thu hút đông đảo các tín đồ thời trang tham gia, cùng khoe khả năng phối đồ độc đáo theo phong cách đặc trưng của từng thương hiệu thời trang cao cấp. Thử thách này đã thu hút rất nhiều gương mặt nổi tiếng như Ngọc Trinh, Chi Pu, Quỳnh Anh Shyn...
Bình luận (0)