Tìm cách mở cửa chính phủ, Hạ viện Mỹ vẫn quyết không xây tường biên giới

Khánh An
Khánh An
02/01/2019 08:08 GMT+7

Hạ viện có thể quyết định chi ngân sách cho các cơ quan đã đóng cửa nhưng vẫn bác đề xuất của tổng thống về xây tường biên giới.

Hãng Reuters ngày 2.1 đưa tin các nghị sĩ Dân chủ chiếm đa số tại Hạ viện Mỹ dự định bỏ phiếu về việc chi ngân sách giúp chính phủ khôi phục lại hoạt động mà không chi 5 tỉ USD xây tường biên giới với Mexico theo đề xuất của Tổng thống Donald Trump.
Việc bỏ phiếu sẽ được tiến hành tại phiên họp đầu tiên vào ngày 3.1 sau khi phe Dân chủ giành thế đa số tại cuộc bầu cử Quốc hội giữa kỳ vào tháng 11 năm ngoái.
Trước đó vào ngày 31.12.2018, các nghị sĩ trình lên Hạ viện dự luật về việc chi ngân sách cho Bộ An ninh nội địa cho đến ngày 8.2, bên cạnh 6 biện pháp gần 265 tỉ USD nhằm chi cho các cơ quan khác đang bị tạm đóng cửa nhằm khôi phục hoạt động đến ngày 30.9.
Các kế hoạch này sẽ được tiếp tục trình lên Thượng viện nếu được thông qua tại Hạ viện vào ngày 3.1. Tuy nhiên, phe Cộng hòa vẫn giữ thế đa số tại Thượng viện, trong khi chưa rõ Tổng thống Trump sẽ giải quyết tình trạng chính phủ đóng cửa một phần ra sao.
Phe Dân chủ hiện do nghị sĩ Nancy Pelosi dẫn đầu tại Hạ viện và nghị sĩ Chuck Schumer dẫn đầu tại Thượng viện. Trong thông cáo chung, 2 nghị sĩ chỉ trích Tổng thống Trump để việc đóng cửa kéo dài sang tuần thứ 2, trong khi không đưa ra kế hoạch nào có thể thông qua tại Quốc hội.
Trong khi đó, Tổng thống Trump cho rằng chỉ có xây bức tường mới đảm bảo an ninh biên giới, đồng thời chỉ trích phe Dân chủ không quan tân đến việc “mọi tội phạm và ma túy đều đưa đến qua biên giới mở cửa”.
“An ninh biên giới, chuyện bức tường và (chính phủ) đóng cửa không phải là điều mà bà Nancy Pelosi muốn khi bắt đầu nhiệm kỳ là chủ tịch (Hạ viện). Hãy thỏa thuận?”, ông Trump viết trên Twitter nhưng không tiết lộ thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.