Toà Hàn Quốc buộc Mitsubishi bồi thường cho 4 cụ bà bị cưỡng bức lao động

25/06/2015 11:20 GMT+7

(TNO) Công ty Công nghiệp nặng Mitsubishi (Nhật Bản) bị tòa án tại Hàn Quốc tuyên phải bồi thường cho 4 phụ nữ Hàn Quốc là nạn nhân bị cưỡng bức lao động trong thời Thế chiến thứ 2.

(TNO) Công ty Công nghiệp nặng Mitsubishi (Nhật Bản) bị tòa án tại Hàn Quốc tuyên phải bồi thường cho 4 phụ nữ Hàn Quốc là nạn nhân bị cưỡng bức lao động trong thời Thế chiến thứ 2.

Những phụ nữ Hàn Quốc từng bị ép buộc "mua vui" cho binh lính Nhật Bản trong thời Thế chiến thứ 2 biểu tình trước Đại sứ quán Nhật Bản tại Seoul - Ảnh minh họa: Reuters
Tòa án tối cao tại thành phố Gwangju ngày 24.6 ra phán quyết buộc công ty Công nghiệp nặng Mitsubishi (thuộc tập đoàn Mitsubishi, trụ sở tại Tokyo, Nhật Bản) bồi thường tổng cộng 460 triệu won (hơn 400.000 USD) cho 4 phụ nữ bị cưỡng bức lao động trong thời gian đế quốc Nhật cai trị bán đảo Triều Tiên, hãng tin Kyodo (Nhật Bản) cho biết.
Ngoài bốn cụ bà nói trên, tòa án Hàn Quốc còn buộc Mitsubishi bồi thường 102 triệu won cho một gia đình của 2 nạn nhân khác đã chết.
Những người phụ nữ này bị ép buộc lao động trong các nhà xưởng sản xuất máy bay của Mitsubishi ở Nagoya, miền trung Nhật Bản, hồi năm 1944. Những cô bé ở tuổi vị thành niên khi đó, giờ đã gần 90 tuổi.
Tân Hoa xã cho biết cụ bà Yang Gum-dok, năm nay 87 tuổi, bị thầy hiệu trưởng ở trường bà học dụ dỗ đưa sang Nhật khi bà mới học lớp 6. Thầy hiệu trưởng nói bà và các bạn cùng lớp rằng sang Nhật kiếm tiền để có thể học ở trường tốt tại Nhật. Bà Yang và bạn đã làm theo lời dụ dỗ này, nhưng chỉ còn bà sống sót.
Báo chí Hàn Quốc cho hay trong thời kỳ Nhật xâm chiếm bán đảo Triều Tiên, hàng chục ngàn người đã bị bắt sang Nhật làm việc như nô lệ trong các nhà xưởng công nghiệp và công trường, trong số này nhiều người còn sống và đi kiện để đòi bồi thường.
Bốn cụ bà vừa được tòa Hàn Quốc tuyên Mitsubishi phải bồi thường từng đâm đơn kiện hãng này và cả chính phủ Nhật Bản ở tòa án Nhật, nhưng bị từ chối hồi năm 2008. Tòa án tại Nhật Bản lấy lý do là thời hạn xem xét vụ án đã hết.
Tuy nhiên, tòa án tại Hàn Quốc cho rằng thời hạn vẫn còn hiệu lực theo hiệp ước bình thường hóa quan hệ song phương Nhật - Hàn hồi năm 1965 và đã chấp nhận đơn kiện của những người này vào năm 2012.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.