Làm rõ các trường hợp “bị hạn chế khả năng sử dụng đất”

23/03/2013 03:00 GMT+7

Ngày 22.3, HĐND TP.HCM tổ chức lấy ý kiến dự thảo luật Đất đai (sửa đổi). Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín cho rằng dự thảo quy định áp dụng chung mức giá thị trường kể cả đối với hộ gia đình và cá nhân khi chuyển mục đích sử dụng đất là chưa phù hợp.

“Khi chuyển mục đích sử dụng đất đối với người nghèo thì lâu nay chúng ta tính theo bảng giá của ủy ban, thậm chí còn giảm mấy mươi % để cho bà con có điều kiện nộp tiền để chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận đất ở. Nhưng lần này đối tượng này đưa vào luật là tính theo giá thị trường như tất cả các đối tượng khác thì chúng ta làm sao ban hành được chính sách hỗ trợ cho người nghèo, đặc biệt là giải quyết nhu cầu đất ở”, ông Tín nói, đồng thời kiến nghị luật mới cần phải có cơ chế ưu đãi giá đất dành cho người nghèo.

Bà Đào Thị Hương Lan - Giám đốc Sở Tài chính đề nghị bổ sung quy định cụ thể hơn về những trường hợp “bị hạn chế khả năng sử dụng đất” để có cơ sở thực hiện. Theo bà Lan, tại điều 89 của dự thảo quy định: “Người đang sử dụng đất hợp pháp mà đất đó bị hạn chế khả năng sử dụng đất, bị thiệt hại tài sản gắn liền với đất do các công trình công cộng mà nhà nước đầu tư xây dựng gây ra thì được bồi thường thiệt hại...”, thế nhưng hiện nay chỉ mới quy định bồi thường đối với công trình về điện.

Riêng đối với các trường hợp nhà, đất của các hộ dân bị nằm trong khu vực quy hoạch, lộ giới mở rộng đường hoặc xây dựng cầu đường, trong thời gian nhà nước chưa thực hiện quy hoạch (quy hoạch "treo") thì người dân không được phép chuyển nhượng hay xây dựng, cho dù nhà đó đã bị xuống cấp cũng không được phép sửa chữa, đã ảnh hưởng lớn đến điều kiện, môi trường sống của người dân. “Vậy những trường hợp này có thuộc diện bị hạn chế khả năng sử dụng đất không? Nếu thuộc sẽ được bồi thường thiệt hại như thế nào thì phải quy định cụ thể”, bà Lan nêu vấn đề.

Đình Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.