600 người phục vụ 13,05km đường sắt trên cao, nhiều hay ít?

12
Mới đây, tôi có đọc một bài viết của báo bạn khi đưa ra thông tin về dự án đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội), nếu đi vào vận hành 13,05km này sẽ có có 600 người phục vụ? Nghe qua thì có vẻ giật mình và cảm thấy có gì đó không ổn. Song, để hiểu đúng và khách quan, tôi nghĩ cũng không hề dễ.

Mới đây, tôi có đọc một bài viết của báo bạn khi đưa ra thông tin về dự án đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội), nếu đi vào vận hành 13,05km này sẽ có có 600 người phục vụ? Nghe qua thì có vẻ giật mình và cảm thấy có gì đó không ổn. Song, để hiểu đúng và khách quan, tôi nghĩ cũng không hề dễ.

>> Giá đoàn tàu tuyến Cát Linh - Hà Đông 'đội' thêm 30%
>> Đình chỉ Giám đốc BQL dự án Cát Linh - Hà Đông
>> Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đội vốn do 'chưa có kinh nghiệm
>> Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Đội vốn 339 triệu USD !
>> Đường sắt Cát Linh - Hà Đông khó về đích năm 2015

Trong bài viết đó, tác giả My An thắc mắc: "Tại sao chỉ để vận hành 13km đường sắt mà cần tới 600 người? Họ sẽ làm gì? Bán vé? Soát vé bằng tay? Điều khiển bảng tín hiệu bằng tay? Thổi còi toe toe đuổi bắt hàng rong ở sân ga? Hay là nói cho vui, cứ 3 công nhân thì phụ trách một cái bơm, hàng ngày vác bơm ra bơm bánh tàu?".

Và, một điều nữa cũng đáng lưu tâm: Toàn bộ kinh phí đào tạo cho 600 người này lại nằm trong kinh phí dự án?

 Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông
Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) - Ảnh: Ngọc Thắng

Sau khi đọc bài viết trên, tôi cũng bức xúc không nhỏ. Nhưng vì kiến thức còn hạn chế, tôi đã gửi thư cho Giáo sư, tiến sĩ khoa học Nguyễn Quốc Sỹ, hiện là Viện sĩ Thông tấn Viện Hàn lâm khoa học Liên bang Nga, người có vài chục năm giảng dạy tại Đại học học Năng lượng Matxcơva, nhờ giào sư tìm hiểu, nhận xét giúp thì ông cho rằng cũng rất khó để đánh giá nó có cần thiết đến một lượng chuyên viên và nhân viên như vậy không? Bởi vì ngay như giữa đường tàu điện ngầm mà so với tầu điện trên cao (nổi) cũng đã rất khó so sánh trong sử dụng nhân lực và nó còn tùy thuộc lưu lượng vận chuyển khách, số đôi tàu chạy...

Theo Giáo sư, tiến sĩ khoa học Nguyễn Quốc Sỹ, "về vấn đề số lượng 600 người để phục vụ cho 13,05km tầu điện trên không cho Hà Nội - có lẽ phải đánh giá và mổ xẻ vấn đề này theo thiết kế của cả hệ thống trong vận hành, bảo dưỡng và quản lý chứ không thể nói chung chung được. Vấn đề lớn là hiệu quả khai thác của loại hình phương tiện này. Kinh nghiệm các nước và ở các thành phố lớn, loại tầu điện trên không thua xa các chỉ số kinh tế và vận hành cũng như khả năng chuyên chở so với hệ thống metro ngầm. Việt Nam cần phải rà soát lại kỹ các cách tính kinh tế và hiệu quả nói chung của loại hình giao thông này trong điều kiện thực tế của Việt Nam. Việc thiếu hoàn toàn chuyên gia (theo báo chí trong nước cho hay thì hiện chỉ có 1 người học ở Nga về) và phụ thuộc hoàn toàn vào nước ngoài sẽ làm tăng đáng kể độ rủi ro (không tin cậy) trong toàn bộ các khâu khảo sát, thiết kế, xây dựng, mua trang thiết bị và vận hành, khai thác của cả hệ thống".

Có lẽ, đó mới là điều đáng suy nghĩ.

Riêng tôi, có một điều tôi thấy cũng không ổn chút nào khi biết, trong tổng chi phí cho dự án này, thì kinh phí đào tạo 600 nhân lực cho việc vận hành sắp tới cũng lại nằm trong kinh phí đào tạo mà dự án đã tính cả vào. Như vậy rõ ràng rất không nên. Tại sao lại để Nhà nước phải gánh thêm khoản này để cho nó "oằn vai ngân sách", dù có là vốn vay đi nữa? Tại sao chúng ta không thông báo cho người lao động rằng đến năm nào đó, ở Hà Nội sẽ có đường sắt trên cao. Nếu ai tự nguyện bỏ tiền đi nước ngoài học, khi về nước sẽ được tuyển dụng theo đúng cam kết. Tại sao chúng ta không làm như thế? Hoặc có thể - cùng bất đắc dĩ (nếu công việc này tỏ ra không hấp dẫn, tuyển mãi không được thì ta hạ thấp đi, chi hỗ trợ một phần nào trong đó, còn với người sau này được nhận về làm vẫn sẽ đóng là chính? Không lẽ tự ta làm khó cho chính ta? Tôi tin vẫn có nhiều người đăng ký học tự túc chứ không cần làm vậy.

Theo báo cáo về tiến độ thực hiện các tuyến đường tàu điện trên cao và tàu điện ngầm ở Hà Nội và TP.HCM thì đều đang bị đội vốn tới mức kinh khủng. Đành rằng có một phần do chúng ta thực hiện chậm tiến độ nên các dự án đều tăng tổng mức đầu tư từ 61% đến 172% so với ban đầu. Xem ra lý do đưa ra đều "khách quan", nào là biến động vật tư, thiết bị, lương điều chỉnh. Rồi công tác GPMB ở các đô thị lớn đều phức tạp... Cuối cùng mới là kinh nghiệm ở lĩnh vực này thiếu. Tôi có thể chia sẻ cách giải thích này một phần nào, song có nhiều thứ, nó do tầm nhìn của các nhà xây dựng dự án quá yếu về phương pháp dự toán, nếu không nói là "né" đưa tổng dự toán quá cao, dễ bị bác. Ngay cái cách đầu tư, đào tạo nhân lực như tôi vừa nêu cũng là không cần thiết, nếu không nói là rất vô lý.

Hành Thiện (*)

(*) Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một nhà báo sống tại Hà Nội.

Bình luận 12

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Bạch Dương

Chắc các bác ấy nghĩ: "Đang thời buổi người khôn của khó, cho nên tạo ra được 600 công ăn việc làm là một thành tích vang dội đáng được sử sách ghi công" rồi.

Quoc( CHLB Nga )

Tại Matxcova, họ cũng có 1 hệ thống tàu điện 1 đường ray chạy trên không. Hệ thống khai trương từ 11.2004, đầu tiên là dùng cho khách tham quan . Từ 01.2008 thì chuyển sang chế độ vận chuyển hành khách theo hệ thống của metro. Hệ thống đường trên không dài 4,7 km, gồm 6 nhà ga. Hàng ngày hệ thống vận chuyển 18.000-19.000 hành khách trong các ngày làm việc và 11.000-12.000 hành khách trong các ngày nghỉ. Thời gian trung bình giữa các chuyến tàu là 16p. Các tàu điện 1 đường ray chạy trên không duy nhất trên thế giới chạy bằng các động cơ điện xoay chiều tuyến tính (chứ không phải bằng đệm từ), được lắp ở các trục quay bó sát vào đường ray treo 3 mặt và có hệ số an toàn rất cao. Mỗi đoàn tàu thường có 6 toa. Hệ thống hiện có 8 đoàn tàu, 6 hoạt động thường xuyên, 1 dự bị (dùng cho trường hợp quá tải khách và các trường hợp cứu hộ khẩn cấp), 1 thay nhau sửa chữa theo định kỳ. Hệ thống có thể hoạt động ở các chế độ hoàn toàn tự động, bán tự động và điều khiển bằng tay. Hiện tại hệ thống được hoạt động chủ yếu ở chế độ bán tự động. Mỗi đoàn tầu hiện chỉ có 1 người lái,còn tổ phục vụ ở các nhà ga (gồm 1 bán vé, 1 bảo vệ, 1 lao công, 1 quan sát camera và điều hành) cũng không quá 6 người/1ca. Hệ thống được trang bị các máy camera kiểm soát tự động. Mặc dù vậy, hệ thống này sau thời gian hoạt động đã cho thấy không hiệu quả bằng metro ngầm. Chi phí cho xây dựng và hoạt động của nó cũng khá cao so với hệ thống tầu điện trên mặt đất nên thành phố đã có lúc định đóng lại hoàn toàn loại phương tiện này.

Thúy

Hàng ngày tôi đi lại dọc đường Nguyễn Trãi, hơn năm nay thây tiến độ, tốc độ thi công cũng như phần thiết kế khá lủng củng (kích thước cột, dầm; lắp đặt dầm dọc; thi công nhà ga;.. cứ làm cách quãng,lúc nhanh lúc rất chậm, bỏ cách quãng ...). Và chúng tôi hỏi nhau về khả năng sử dụng nó, đặt địa vị tôi, nếu còn xe buýt thì tôi cũng sẽ không bao giờ leo lên leo xuống để đi tàu này đâu.

Trần Bình

Tác giả viết như thế cũng đúng. Có một nội dung về tuyển người đi nước ngoài đào tạo bằng vốn vay thì có thể người viết thật thà quá ? Họ không "dại" như vậy đâu...

Thanh Bình

Mình thì không khoái cái món Metro của TP.HCM cho lắm! Chỉ một tuyến số 1 đã lên tới hơn 2 tỉ đô - la Mỹ, tức là khoảng trên 40.000 tỉ đồng. Số tiền này nếu bỏ ra làm đường bộ thì TP.HCM sẽ mở thêm được khoảng 40 con đường cho toàn thành phố - tác dụng thúc đẩy kinh tế là lớn hơn gấp nhiều lần cái Metro kia. Metro thì chỉ dành cho người đi, còn đường bộ thì không chỉ có người mà còn cho hàng hóa lưu thông nữa, lợi hại hơn nhiều.

Người Sài Gòn

Bạn ơi, không phải ngẫu nhiên mà các nước tiên tiến trên thế giới đã có Metro hàng trăm năm nay. Lợi ích của nó rất lớn nếu được khai thác hợp lý và đúng công suất... Nhìn quanh ta Sing, Mã, Thái cũng có trước ta vài chục năm rồi. Cái gì thế giới đã làm thì ít nhiều gì cũng đáng để Việt Nam ta học hỏi và tiếp cận, có như vậy thì đất nước mới văn minh hiện đại trong tương lai bạn ạ!

Anh Minh

Nhiều người đi trên đó thì đường bộ sẽ thông thoáng thôi bạn. 40 con đường cũng chẳng là gì so với mạng lưới giao thông tại TP. HCM và lại với chi phí mở rộng và giải tỏa thì cũng chẳng làm được bao nhiêu km đường trong thành phố đâu.

Trang

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên nối trung tâm với Đại học Quốc gia và nhiều trường đại học khác, chỉ riêng sinh viên thôi đã là con số khủng, việc xây dựng giúp giảm lưu lượng xe buýt cũng như giảm thiểu tai nạn gia thông, tiết kiệm thời gian lại ít gây ô nhiễm!
Xem thêm bình luận

Bài viết tác giả khác

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Chó chạy lang thang, không rọ mõm, phóng uế bừa bãi trong khu dân cư ở Q.8, TP.HCM /// Thiên Hà>

Đừng luận bàn 'ăn thịt chó' nữa!

Tôi thấy rằng ăn thịt chó hay không là lựa chọn cá nhân. Nhưng nuôi chó mới là vấn đề, có thể khiến người khác phát dại theo cả nghĩa đen và bóng.
Tài liệu dạy tiếng Việt lớp 1 của công nghệ giáo dục  đến nay tròn 40 năm đang gây tranh cãi thời gian gần đây /// Ngọc Dương>

Đừng chửi nữa, người ơi!

Chửi hội đồng, chửi 'tự động', nghe thấy người ta chửi thì mình cũng hùa theo mà không rõ vấn đề... hình như là bệnh khó chữa của nhiều người.