Có lợi cho dân, sao không làm ?

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
24/03/2020 06:26 GMT+7

Một điều trái khoáy mà PV Thanh Niên ghi nhận được sau khi thực hiện bài viết Tại sao 51 UBND cấp xã ở Bình Định “chê” phần mềm Một cửa điện tử?

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản đề nghị các địa phương cấp xã trong tỉnh phải thực hiện đúng quy định 100% hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận, xử lý và cập nhật thông qua hệ thống phần mềm Một cửa điện tử (phần mềm VNPT - IGate), nếu không sẽ bị xem xét, có hình thức xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu.
Đây là hành động cương quyết của lãnh đạo tỉnh Bình Định nhằm chấn chỉnh việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đến giao dịch… nên được dư luận đồng tình ủng hộ.
Việc đưa vào sử dụng phần mềm VNPT - IGate liên thông từ cấp tỉnh đến cấp xã để phục vụ luân chuyển và theo dõi giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đã góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí hành chính; đồng thời góp phần nâng cao được tính minh bạch khi giải quyết hồ sơ, ngăn chặn tình trạng cán bộ làm việc thiếu trách nhiệm, gây phiền hà cho người dân.
Nhờ áp dụng phần mềm VNPT - IGate, từ đầu năm đến nay, số lượng hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết đúng hạn tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Bình Định đạt tỷ lệ 99,98%. Nhưng có một điều trái khoáy mà PV Thanh Niên ghi nhận được (sau khi thực hiện bài viết Tại sao 51 UBND cấp xã ở Bình Định “chê” phần mềm Một cửa điện tử?). Tìm hiểu sâu hơn, PV được biết, số lượng hồ sơ giải quyết trễ hạn tại cấp huyện, cấp xã còn tồn đọng rất nhiều (3.988 hồ sơ/24.390 hồ sơ). Đặc biệt, tỉnh Bình Định có 51 UBND cấp xã đã được đầu tư xây dựng phần mềm VNPT - IGate liên thông nhưng không sử dụng để thực hiện quy trình giải quyết thủ tục hành chính. Lãnh đạo UBND các xã này giải thích là do trình độ tin học cán bộ xã còn hạn chế, sử dụng phần mềm chưa quen, công chức chuyên môn chưa phát huy hết vai trò trách nhiệm…
Rõ ràng, việc sử dụng phần mềm VNPT - IGate có lợi cho người dân, vì vậy không thể lấy lý do một số “cán bộ xã trình độ tin học còn hạn chế” để trì hoãn, bỏ qua cơ hội làm hài lòng người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.