'BOT' tâm linh

1 Thanh Niên
Cái gì có thể thu được lợi, thì rồi cũng sẽ bị thương mại hóa. Và, trong một đất nước giàu tín ngưỡng như VN, “tâm linh” không thể thoát khỏi “số phận”.
Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện chiều 5.6, đa số câu hỏi mà ông nhận được liên quan đến thương mại hóa tâm linh, sự xuất hiện liên tiếp của các chùa lớn, mà đại biểu Nguyễn Mai Bộ gọi là “chùa BOT”, sự biến tướng của tín ngưỡng, lễ hội, sự lớn mạnh của mê tín, dị đoan, buôn thần bán thánh... Cũng tương tự, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà nhận được một loạt câu hỏi về những khu “du lịch tâm linh” hàng ngàn héc ta, nhập nhèm công - tư.
Không phải tự nhiên mà đại biểu hỏi nhiều như thế. “Tâm linh” giờ đã không còn là nơi giải thoát người ta khỏi những áp lực đời thường, mà thành nỗi ám ảnh.
Khao khát có điểm tựa tinh thần, nỗi sợ hãi trước các đấng siêu nhiên của người ta được mang ra kinh doanh triệt để. Thậm chí, thay vì gỡ bỏ các nỗi sợ để người ta sống thanh thản hơn, thì “BOT tâm linh” còn gieo rắc thêm những nỗi sợ vô căn cứ, vì càng nhiều người sợ thì càng kiếm được nhiều tiền.
Xã hội toàn sợ hãi thì có lành mạnh được không?
Thay vì tìm đến thế giới tâm linh để được năng lượng chia sẻ, để được sống thanh thản, người ta bị cho là đã mắc “nợ” - những tội lỗi vô hình mà họ đã mắc từ bao nhiêu kiếp trước, phải cúng tế, xin xỏ hằng ngày, hằng tháng để được tha cho.
“Không có khái niệm chùa BOT đâu. Chúng ta đừng có lấy những công trình tín ngưỡng, tôn giáo để nói như thế là không được. Xúc phạm đến tín ngưỡng và tôn giáo là không được”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhắc nhở như vậy khi đại biểu đặt câu hỏi.
Tuy nhiên, chắc chắn rằng những “chùa BOT” mà đại biểu nhắc đến không phải là những “công trình tín ngưỡng, tôn giáo” mà Chủ tịch Quốc hội lo là đại biểu xúc phạm.
Nếu nhìn vào thực tế, điểm “hút khách” của các khu du lịch lớn mới mọc lên gần đây không phải là thiên nhiên, là rừng, là biển, mà là những ngôi chùa mới toanh, cái sau hoành tráng hơn cái trước, thì sẽ thấy rằng chất vấn của đại biểu không phải là không có cơ sở. Đặc biệt, khi chúng ta không phải chưa từng nhìn thấy những “sư Maybach”, “sư Vertu”, “một người đi tu cả họ được nhờ”. Những người này không đại diện cho Phật giáo, và khi lên án những người này không có nghĩa là xúc phạm Phật giáo.
Không chỉ lo sợ xã hội lệch chuẩn vì buôn thần bán thánh, nhiều đại biểu còn sợ tâm linh không còn dành cho người nghèo nữa. Nếu xưa kia, những ngôi chùa làng khiêm nhường sẵn sàng rộng cửa cho người ta bất cứ lúc nào, người càng bất hạnh càng hay tìm đến; thì nay không ít chùa thành nơi vay lộc, đua lễ, người nghèo làm sao mà theo được?
Người ta mong manh nhất ở phần hồn. Người ta sợ hãi nhất những gì họ không biết. Ai cũng mong tìm một nơi nương tựa. Không ai xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo. Nhưng gieo rắc sợ hãi để kiếm tiền, làm người ta mù quáng để kiếm tiền, thì phải ngăn chặn chứ?

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
dat Huynh

dat Huynh

BOT tâm linh,quá chuẩn.Ba Vàng là ví dụ điển hình.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Xe 'hết đát' đi về đâu?

Xe 'hết đát' đi về đâu?

Mỗi năm, Cục Đăng kiểm đều đặn công bố số liệu ô tô hết niên hạn sử dụng (hết đát), với con số lên tới vài chục ngàn xe.
Đáng tiếc!

Đáng tiếc!

Vụ một nhóm côn đồ 3 lần mang hung khí tới tận nhà truy sát 3 cha con ông Phạm Hồng Văn tại thôn Xuân Quý (xã Tam Thăng, TP. Tam Kỳ, Quảng Nam) ngày 14.6 đang khiến dư luận bàng hoàng.
Sao chưa khởi tố?

Sao chưa khởi tố?

Đáng ngạc nhiên là cho đến giờ vẫn chưa có một vụ án hình sự được khởi tố liên quan đến những sai phạm đất đai tại TX.Phú Mỹ (Bà Rịa-Vũng Tàu).