Cơ chế trách nhiệm

0 Thanh Niên
UBND TP.HCM sẽ truy trách nhiệm người đứng đầu chính quyền phường, xã, thị trấn quản lý trực tiếp địa bàn cơ sở nếu có dấu hiệu buông lỏng quản lý để tệ nạn xã hội phát sinh, diễn biến phức tạp.
Đây được coi là một giải pháp quyết liệt của lãnh đạo TP nhằm phân quyền, quy trách nhiệm để giải quyết một cách triệt để, căn cơ các hành vi vi phạm pháp luật tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ "nhạy cảm" đang bùng nổ trên địa bàn thời gian qua.
Giao quyền đồng thời quy trách nhiệm cho chính quyền cơ sở rõ ràng là một giải pháp đúng đắn để nâng cao ý thức, trách nhiệm của lực lượng chức năng trực tiếp bám sát và quản lý địa bàn trong việc giải quyết vấn đề phát sinh ngay trên địa bàn mình. Tuy nhiên, vấn đề là ở chỗ, giải pháp này sẽ khó hiệu quả một cách thực chất nếu không xác định rõ ràng cơ chế xử lý trách nhiệm, nhất là trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu.
Với nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách thì việc không quy định rõ cơ chế xử lý trách nhiệm của chính quyền cơ sở, nhất là trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu đang dẫn đến tình trạng mỗi khi có sai sót, khuyết điểm thì không ai chịu trách nhiệm hoặc quy trách nhiệm thuộc về... tập thể. Chính điều này đã tạo ra kẽ hở cho cách làm việc tắc trách, trì trệ, thậm chí là lạm dụng chức vụ, quyền hạn được giao để tư lợi. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại hội nghị về thực hiện quy chế dân chủ cơ sở gần đây cũng đã lưu ý: nhiều người đứng đầu mượn danh tập thể để hợp thức hóa quyết định, ý chí chủ quan của cá nhân.
Nhưng quan trọng hơn, thiếu một cơ chế để xử lý, đặc biệt là xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu đang khiến từ “trách nhiệm” vốn mang nghĩa gánh vác lại chưa bao giờ được sử dụng một cách dễ dàng như gần đây.
Một thống kê thú vị là trong phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội vừa qua, 4 vị bộ trưởng tham gia chất vấn đã nhắc đi nhắc lại tới gần 300 lần từ “trách nhiệm”. Và mỗi khi có vấn đề sai sót, khuyết điểm, người ta lại thấy những người đứng đầu xin “nhận trách nhiệm”. Nhưng rồi sau tuyên bố nhận trách nhiệm, người ta chưa thấy có xử lý nào đối với cá nhân những người đứng đầu ấy.
Việc giao quyền, phân quyền bao giờ cũng phải gắn liền với trách nhiệm. Nhưng việc “truy trách nhiệm” sẽ trở nên hình thức và vô hiệu nếu không có một cơ chế rõ ràng để “truy” cho ra trách nhiệm của cá nhân. Do đó, khi nào vẫn chưa có một cơ chế trách nhiệm thực chất, hiệu lực, hiệu quả, tách bạch mối quan hệ giữa cá nhân và tập thể thì tình trạng “cha chung không ai khóc” sẽ vẫn còn tiếp diễn. Và người ta sẽ còn chứng kiến những quan chức nhận trách nhiệm nhưng..., rồi sao nữa?

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Văn hóa xe buýt

Văn hóa xe buýt

Tài xế xe buýt chửi đuổi khách; tài xế xe buýt bấm còi, ép xe, phun nước miếng khi bị phàn nàn; nhân viên soát vé kẹp cổ hành khách; lái xe buýt lăng mạ hành khách, kẻ gian trà trộn móc túi, mới đây nhất là khách đánh cả nhân viên xe buýt... những vụ việc này ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển mạng lưới xe công cộng ở các TP lớn như Hà Nội, TP.HCM.
Gian lận để... tạo phúc

Gian lận để... tạo phúc

Có ai tin một Phó đội trưởng thuộc Phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hà Giang (bị cáo Lê Thị Dung) “nhờ nâng điểm” cho 20 thí sinh chỉ để “tạo phúc cho bản thân”?
Lỗ hổng chết người

Lỗ hổng chết người

Công an khởi tố vụ án đổ dầu thải vào nguồn nước sông Đà để tìm thủ phạm gây ô nhiễm nguồn nước là việc đương nhiên. Nhưng đó chỉ là một phần của toàn bộ vụ việc gây ra sự cố nước sạch nghiêm trọng cho hơn 280.000 hộ sử dụng nước của Hà Nội suốt hơn một tuần qua.
Bi - hài thống kê

Bi - hài thống kê

Số liệu thống kê chênh nhau tới... 12.000 lần; thống kê một đằng, thực tế một nẻo... xảy ra ngày càng nhiều, không chỉ ảnh hưởng tới việc quản lý, điều hành, xây dựng chiến lược cho một ngành bất kỳ.