Bình đẳng thuế

04/08/2018 06:21 GMT+7

Danh sách doanh nghiệp nợ thuế mà cơ quan thuế bêu tên có khá nhiều công ty lớn, số nợ cũng rất lớn, không ít đơn vị lên đến hàng trăm tỉ đồng. Có lẽ vì thế, số tiền nợ thuế 6 tháng đầu năm đã tăng khá mạnh.

Nhìn danh sách này, không ít doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ lại "chạnh lòng”.
Chủ một doanh nghiệp (DN) thuộc diện siêu nhỏ cho biết, nghĩa vụ thuế ở công ty ông luôn được thực hiện rất nghiêm túc bởi cơ quan thuế địa phương hết sức sâu sát. Chỉ cần chậm là có "trát" đòi ngay lập tức, rất khó để dây dưa. Vì thế ông cũng cảm thấy khó hiểu khi có nhiều DN lớn, có tiếng lại chây ì nộp thuế hàng chục, hàng trăm tỉ đồng nhưng vẫn hoạt động bình thường. "Có lẽ DN lớn dễ nợ hơn DN nhỏ chúng tôi", ông nói.
Nhớ thời điểm cuối năm 2017, một cá nhân ở Thủ Đức bất ngờ bị chi cục thuế quận gửi thông báo về tiền thuế nợ, tiền phạt và tiền chậm nộp. Trong văn bản này, theo chi cục thuế, số tiền quá hạn nộp phải thực hiện cưỡng chế nợ thuế đối với trường hợp này là 990 đồng. Chi cục thuế Thủ Đức sau đó đã xin lỗi và cho biết có sai sót khi áp dụng phần mềm tính thuế và không kiểm tra kỹ khi trình ký. Nhắc lại để thấy, nợ nần rất khó lọt qua mắt nhà thuế, dù chỉ là 1.000 đồng.
Mới đây, trong dự thảo luật Quản lý thuế (sửa đổi) của Bộ Tài chính cũng bổ sung thêm quy định về biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế. Theo đó, cơ quan thuế sẽ phối hợp với chính quyền địa phương để cưỡng chế thuế của hộ kinh doanh, cá nhân nợ thuế bằng hình thức cắt nguồn cung cấp các dịch vụ thiết yếu như điện, nước, viễn thông... Nếu quy định này được thông qua, các cá nhân, hộ kinh doanh cá thể rất khó để chây ì. Vì thế, việc để nhiều DN lớn nợ thuế, nợ với số tiền lớn gây bức xúc cho không ít cá nhân, DN.
Quản lý chặt chẽ nghĩa vụ nộp thuế là điều cần thiết và phải làm để tạo nguồn thu cho ngân sách. Tuy nhiên, điều quan trọng nữa là phải đảm bảo sự công bằng, bình đẳng về nghĩa vụ thuế. Về việc này, hiện còn rất nhiều vấn đề tồn tại. Đơn cử như việc thất thu trong lĩnh vực thương mại điện tử đối với các công ty nước ngoài; thất thu với các DN chuyển giá trốn thuế; buông lỏng cho các DN chây ì nợ thuế... sẽ khiến cho các DN làm ăn chân chính, đóng thuế đàng hoàng bị thiệt thòi. Tương tự, hiện vẫn tồn tại những mức thuế suất khác nhau cho cùng một lĩnh vực hoạt động hay cùng một mức thu nhập nhưng người làm công ăn lương phải chịu mức thuế suất cao nhiều lần so với cá nhân kinh doanh sẽ khiến người nộp thuế không phục, thậm chí tìm cách trốn thuế.
Bộ Tài chính đang soạn thảo, sửa đổi nhiều quy định liên quan đến thuế. Một chính sách thuế bình đẳng cho tất cả các cá nhân, DN là điều cần phải được quan tâm và thực hiện để tạo môi trường kinh doanh công bằng, thuận lợi cho tất cả các cá nhân, DN và tránh thất thu cho ngân sách.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.