‘Về hưu’ ở tuổi 35

05/08/2018 07:19 GMT+7

Rất nhiều công ty, xí nghiệp ở các tỉnh phía nam từ chối tuyển dụng công nhân có độ tuổi từ 35 trở lên, với lý do “hiểu ngầm” là họ “đã già” không còn sức làm việc.

Một thông tin rất đau lòng là trung bình độ tuổi làm việc của công nhân chỉ là 6 - 7 năm. Với số năm làm việc ít ỏi đó, dù có đóng bảo hiểm xã hội, công nhân cũng không được hưởng chế độ về hưu. Khi mất việc, cao nhất chỉ được đền bù 3 tháng lương là... hết.
Nhiều công nhân khi 35 tuổi đã có hơn chục năm làm việc, có kỹ năng, có kinh nghiệm, là độ tuổi chín nhất của một người lao động có kỹ năng, có thể đóng góp tối đa cho hiệu quả công việc, nhưng vẫn bị từ chối làm việc, chỉ với lý do rất vô lý là “đã già”.
Vì sao doanh nghiệp từ chối những công nhân ở độ chín nghề? Câu trả lời không quá “bí ẩn”. Các doanh nghiệp luôn muốn “thay máu” lực lượng lao động, phần vì người trẻ tuổi thì sức lực dồi dào, làm việc tăng ca đều tốt, phần vì họ mới có việc, mức lương khá khiêm tốn và dễ chấp nhận các điều kiện doanh nghiệp đưa ra do chỉ mong có việc làm. Trong khi những công nhân từ 35 tuổi trở lên tuy sức lực làm việc chưa suy giảm, nhưng do đã làm việc có thâm niên, mức lương lại cao hơn người mới làm việc, nên giữ họ thì tổng quỹ lương phải tăng hơn. Không những thế, họ là những người có kinh nghiệm, lại từng trải, nên không dễ chấp nhận những “lề luật” vô lý do doanh nghiệp tự đặt ra. Bấy nhiêu lý do khiến họ dù có kinh nghiệm, có kỹ năng lao động, tuổi chưa cao nhưng lại khó trụ lại ở nhà máy.
Những bài toán kinh tế đơn thuần nhưng thiếu tình người lại được tính vào đời sống công nhân, số phận của họ và gia đình họ, tương lai của họ, là những bài toán không thể có lời giải thỏa đáng.
Công nhân công nghiệp VN hiện vẫn là tầng lớp chịu nhiều thua thiệt, nhiều khó khăn vất vả nhất. Nhà nước đã có luật lao động, ghi rõ ràng độ tuổi còn lao động của công nhân, viên chức. Nhưng các doanh nghiệp không thực hiện nghiêm túc mà âm thầm thực thi “bộ luật” bất thành văn do chính họ đặt ra. Đó là điều rất không bình thường mà các cơ quan chức năng nhà nước cần vào cuộc làm rõ, xử lý triệt để.
Thủ tướng Chính phủ đã hơn một lần tiếp xúc trực tiếp với công nhân công nghiệp, lắng nghe tiếng nói của họ, nguyện vọng của họ. Và với những công nhân công nghiệp có độ tuổi từ 35 trở lên còn sức lao động, một trong những nguyện vọng là mong được có việc làm, không bị sa thải một cách vô cớ mà lý do “ngầm” chỉ là độ tuổi của họ. Mong muốn đó là hoàn toàn chính đáng, cần được nhà nước, các tổ chức công đoàn... có những biện pháp bảo vệ dựa trên chính pháp luật, nhất là luật lao động...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.