Cột mốc linh thiêng

14/03/2019 04:28 GMT+7

31 năm đã trôi qua. Có thể vào một lúc nào đó, huyền thoại bất tử của 64 cột mốc linh thiêng đã hy sinh để bảo vệ Cô Lin, Len Đao và Gạc Ma sẽ được dựng thành phim.

Nghệ thuật điện ảnh sẽ làm sống lại cuộc chiến đấu của “vòng tròn bất tử” trên đá Gạc Ma, pháo đài tàu chiến HQ-505 lao lên bãi cạn Cô Lin quyết tử giữ được bãi đá này. Và ngọn cờ thấm máu những liệt sĩ giữ đảo vẫn tung bay trong tâm hồn hàng triệu người dân đất Việt.
Gạc Ma sống mãi trong ký ức của người Việt, trong máu và nước mắt của dân tộc VN mãi mãi tôn vinh những anh hùng đã “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Không kẻ thù nào có thể dập tắt dòng chữ bất khuất ấy.
Ta nhớ lại hình ảnh người chiến sĩ giải phóng quân trên đường băng Tân Sơn Nhất trong trận chiến đấu Tết Mậu Thân 1968 mà nhà thơ - liệt sĩ - anh hùng Lê Anh Xuân đã kể lại trong bài thơ Dáng đứng Việt Nam - một di ngôn đã đi vào bất tử:
“Bởi Anh chết rồi nhưng lòng dũng cảm
Vẫn đứng đàng hoàng nổ súng tiến công”
Các chiến sĩ Gạc Ma của chúng ta cũng đã sống và chết cùng một tư thế như người chiến sĩ trong bài thơ Lê Anh Xuân. “Có cái chết hóa thành bất tử” (Tố Hữu) là như vậy.
Hôm nay, mở trang báo Thanh Niên, bạn đọc sẽ thấy lại hình ảnh thân thương bình dị của những liệt sĩ - anh hùng, như một lời tri ân - như sự nhắc nhớ của cả dân tộc về những người con, người anh hùng đã ngã xuống cho quê hương. Sự nhắc nhớ đến cả những người anh hùng còn sống sót sau trận chiến đau xót ấy, cả gia đình của những người đã hy sinh để cùng nhau tri ân, chăm lo cho người còn ở lại.
Chúng ta hãy lặng im cúi đầu tưởng nhớ về họ, và “hãy kể cho con cháu anh điều này/có những người lính đảo/đã chết theo vòng tròn/tay họ giăng ra và siết chặt tay nhau/như một tràng hoa biển/”.
Hãy mãi mãi kể lại cho nhau điều này, để “sống, và nhớ lấy!”. Đất nước VN, dân tộc VN không bao giờ thiếu những con người bất khuất như 64 liệt sĩ Gạc Ma.
64 cột mốc linh thiêng vẫn ngời sáng như những ngọn hải đăng đêm đêm trên Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.