Đạo đức kinh doanh bất chính

13 Thanh Niên
Giá xăng dầu, trước đây chỉ có tăng và tăng. Cứ tưởng giảm giá là chuyện trong mơ. Cuối năm 2014, xăng dầu liên tục giảm giá. So với đỉnh điểm, giá xăng dầu đã giảm hơn 30%. Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu liên quan đến mọi mặt của cuộc sống, là chất liệu tạo nên giá thành tất cả sản phẩm. Giảm giá xăng dầu, đồng nghĩa với giảm giá thành sản phẩm.

Giá xăng dầu, trước đây chỉ có tăng và tăng. Cứ tưởng giảm giá là chuyện trong mơ. Cuối năm 2014, xăng dầu liên tục giảm giá. So với đỉnh điểm, giá xăng dầu đã giảm hơn 30%. Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu liên quan đến mọi mặt của cuộc sống, là chất liệu tạo nên giá thành tất cả sản phẩm. Giảm giá xăng dầu, đồng nghĩa với giảm giá thành sản phẩm.

Ai cũng nghĩ và mong muốn như vậy. Mọi người đều phấn chấn và hy vọng.
Khi xăng dầu tăng giá, chưa tới 10% nhưng các hãng taxi, xe đò và nhiều mặt hàng thiết yếu đã nhanh nhảu tăng giá không chần chừ. Thậm chí xăng dầu chỉ chiếm 2 - 3% giá thành nhưng cứ tăng 10% đồng loạt. Có mấy quán bán đồ ăn sáng, trước chỉ 20.000 đồng/phần. Khi xăng dầu tăng giá 10% đã khẩn trương tăng trừ hao lên 25.000 đồng/phần, tức là 25%, dù xăng dầu trong giá thành ăn sáng chỉ 2%. Vậy mà khi xăng dầu giảm tới 30% thì giá cả vẫn “án binh bất động”, “kiên cường” cố thủ với đủ thứ lý do vòng vo. Có thể gọi thẳng tên, lợi nhuận từ chênh lệch giá xăng dầu, xét về mặt đạo đức là bất chính, xét về mặt kinh tế là không sòng phẳng.
Đích thân Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đi thực tế và kêu gọi tẩy chay các hãng xe không chịu giảm giá. Bến xe Miền Đông (TP.HCM) còn nêu đích danh 57/211 doanh nghiệp vận tải nhất định “lên chứ không xuống”.
Thực tế cho thấy giữa người mua và người bán chưa có quan hệ “Bình đẳng. Tôn trọng lẫn nhau. Đôi bên cùng có lợi”. Bên bán đang ép bên mua, vì sự độc quyền nên không thể có sự lựa chọn nào khác; hoặc có thì thiếu những quy định chuẩn và sự chế tài, nên mạnh ai nấy cố thủ, nhằm gia tăng lợi nhuận. Một vòng luẩn quẩn, tự chèn ép làm khổ lẫn nhau vì người bán mặt hàng này cũng là người mua mặt hàng khác. “Dùi đánh đục” thì “đục đánh săng”. Qua đây mới thấy lỗ hổng trong quản lý giá cả là hết sức nguy hiểm. Thiếu từ khung giá chuẩn đến sự minh bạch và cả những biện pháp chế tài nên cứ mạnh ai nấy làm, lãnh đạo cũng không thể can thiệp.
Nếu cứ quản lý và chỉ đạo như hiện nay, thì những bất cập ngày càng trầm trọng và phổ biến. Nếu không kịp thời bịt kín lỗ hổng mà chỉ dặm vá tạm thời và đối phó thì con thuyền kinh tế VN cứ quanh quẩn ao nhà, không thể ra biển lớn. VN đang tự đánh mất nhiều lợi thế trên sân nhà trước các đối thủ nước ngoài bởi những lợi ích cục bộ.

Bình luận 13

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Nguyễn Trung Hải

Nguyễn Trung Hải

Nguyên nhân chính không nằm ở chỗ đạo đức kinh doanh! Tôi là người đã đi thử kinh doanh và thất bại tôi thấy giá thành sản phẩm cho đồ ăn uống thì giá thuê bất động sản đã chiếm khoảng 40-60%, giá này không thể giảm được. Nếu giảm giá bán sẽ lỗ nên thường lợi dụng tăng giá của các thành phần giá chủ chốt như xăng dầu để tăng giá theo. Bạn thử nghĩ đi một ly cà phê chất lượng thường như nhau ở chỗ tạm ổn thì 14 - 16 ngàn/ ly nhưng ở các vị trí đắc địa lên tới 32 - 38 ngàn/ly. Tôi có một quán ở vị trí đắc địa nhưng do gia đình tự kinh doanh họ bán 25 ngàn tô phở và họ đã có lãi không tính tiền mặt bằng. Nhưng cũng quán đắc địa như vậy mà người bán phải đi thuê tôi phải mua tới 50-60 ngàn/tô. Vì vậy không nên chỉ dựa vào giá xăng giảm mà nghĩ giá các mặt hàng khác giảm theo.
Tran Hanh

Tran Hanh

Bạn điểm mặt chính xác! Khi phải vào/ ngồi ở các hàng quán đắc địa, phải trả một giá bất hợp lý cho sản phẩm dịch vụ mình mua, mình vẫn phải tự an ủi khi nhẩm tính họ cần bao nhiêu khách hàng và doanh số để chi cho 'mặt bằng'. Khi đi ngoại thành và các tỉnh, bạn sẽ thấy nhà xe phải chi mãi lộ thế nào để được chạy và 'chạy' như vậy. Ai cũng hình dung được tiền thu từ lợi nhuận siêu ngạch mặt bằng cho thuê và mãi lộ được đốt như thế nào. Hãy kêu gọi đạo đức và sự sòng phẳng từ nguyên nhân.
teo hn

teo hn

Giá xăng giảm nhưng những phí, lệ phí, thuế, và các "hụi" khác lại tăng gấp đôi.
NVM

NVM

Tiền cò ăn theo tỉ lệ. Giá càng cao thì tiền cò càng cao. Giá xuống thấp thì thu vô thấp, không đủ nuôi thói ăn chơi. Cho nên nằng nặc đòi thịt cái cục mỡ "quỹ bình ổn". Theo tôi dẹp quách cái quỹ này đi, thu của dân vô để đó, cho cty xăng dầu xài vốn chùa không trả lãi mà còn đòi ăn luôn vốn của người ta.
NGUYEN LONG XUAN

NGUYEN LONG XUAN

Nhân nói về mặt đạo đức kinh doanh qua bài viết trên, về phần mình tôi xin nêu ý kiến cá nhân: Đạo đức là một giá trị chiều sâu nó được hình thành từ những nhân cách tốt, và nó sẽ được thể hiện, phát huy tốt trong mọi mặt của đời sống trong điều kiện của một xã hội có PHÁP LUẬT ĐẦY ĐỦ và CHẶT CHẼ, cùng với đó là những CON NGƯỜI TRỌNG PHÁP và TỰ TRỌNG. Nói như thế để chúng ta thấy rằng ĐẠO ĐỨC NÓI CHUNG VÀ ĐẠO ĐỨC KINH DOANH NÓI RIÊNG, không thể có được do sự kêu gọi nhất thời, hoặc do những lời lẽ vận động khơi khơi, có cánh mà có được ngay. Điển hình là qua bao nhiêu những kêu ca của người tiêu dùng, những lời kêu gọi, hoặc cả thậm chí răn đe của các cơ quan quản lý nhưng giá cước vận tải, giá cả các mặt hàng vẫn trơ trơ không giảm và còn có vẻ thách thức hơn khi cho rằng phải phụ thu do tình hình quay vòng phục vụ, hay do cung không đủ cầu nhân dịp tết. Trước thực tế không thể kêu gọi sự hảo tâm, đạo đức kinh doanh, sự tự giác, trung thực của những doanh nghiệp để có được mức giá đẹp, không nói thách, móc túi khách hàng, thì thiết nghĩ các cơ quan quản lý thị trường, các cơ quan quản lý cạnh tranh hãy bằng biện pháp nghiệp vụ của mình điều tra, chứng minh sự thông đồng trục lợi của các doanh nghiệp để ghìm giá, nâng giá gây thiệt hại cho người tiêu dùng, bằng cách tính toán thống kê dể đưa ra những mức phạt khủng như các tòa án ở MỸ hoạc CHÂU ÂU đã phạt các doanh nghiệp kinh doanh không trung thực để buộc người tiêu dùng phải chịu mức giá cao, bất hợp lý… Thiết nghĩ những biện pháp nầy cần được áp dụng nhanh và triệt để thì mới mong có thể quản lý được giá cả các mặt hàng thiết yếu (nói chung) với đời sống đại bộ phận người dân như giá sữa, giá xăng dầu, cước vận tải, giá thuốc và thậm chí là cả giá gạo… Để cho người dân luôn có được giá cả hợp lý và không bị móc túi một cách trắng trợn như hiện nay, chứ cứ như cái kiểu vận động chung chung, được chăng hay chớ như hiện nay thì xem ra dân chúng sẽ còn khổ vì giá cả dài dài.
Nguyễn Đức Thành

Nguyễn Đức Thành

Không chỉ đạo đức kinh doanh trong ngành vận tải bất chính mà các ngành khác cũng tương tự như thực phẩm thì sử dụng focmon, màu công nghiệp, lưu huỳnh, hàn the..v..v... Thật là buồn !
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Tự tin Việt Nam!>

Tự tin Việt Nam!

Tại Malaysia những ngày này, bóng đá và vé vào sân Bukit Jalil đang là chủ đề nóng nhất. Cả Kuala Lumpur lên cơn sốt bóng đá. Đặc biệt, tất cả đều nói về đội tuyển VN với đầy ngưỡng mộ và tôn trọng.
'Nhất quan hệ, nhì tiền tệ'>

'Nhất quan hệ, nhì tiền tệ'

Câu thành ngữ mới “nhất quan hệ, nhì tiền tệ” chưa bao giờ đúng như lúc này, khi hàng loạt những vụ đại án Ocean Bank, DongA Bank, vụ đánh bạc nghìn tỉ hay Vũ “nhôm”, Út “trọc”... đều xoay quanh hai chữ “quan hệ”.
Mạnh tay với tín dụng đen>

Mạnh tay với tín dụng đen

Hoạt động tín dụng đen với các vỏ bọc bên ngoài dưới dạng doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ cầm đồ, cho thuê xe tự lái, công ty vệ sĩ, tư vấn tài chính... thực chất là cho vay nặng lãi.
Đòn quyết định>

Đòn quyết định

Từ giữa hiệp hai, khi Anh Đức đã thấm mệt, thì hàng thủ Philippines cũng bắt đầu thấm mệt. HLV Park Hang-seo đưa Tiến Linh thay Anh Đức, nhưng với mục đích là để phá sức hàng phòng ngự đối phương.