Kiểm soát quyền lực

1 Thanh Niên
“Tại sao có hiện tượng đề bạt, cất nhắc người nhà, người thân quen mặc dù không đủ tiêu chuẩn? Vì sao cứ nói bổ nhiệm đúng quy trình nhưng kết quả thực tế bố trí cán bộ lại là sai?".
Câu hỏi day dứt này của Tổng bí thư tại Hội nghị tổng kết công tác xây dựng đảng hôm 19.1, hy vọng sẽ có câu trả lời thấu đáo, khi Hội nghị T.Ư 7 khai mạc hôm nay, sẽ xem xét đề án “Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”.
Trên cơ sở đó, Hội nghị T.Ư 7 dự kiến sẽ ban hành một nghị quyết về xây dựng và quản lý cán bộ đến năm 2030. Đây có thể nói là lần đầu tiên, T.Ư cụ thể hóa tầm quan trọng của việc phải tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, mà nòng cốt là cán bộ cấp chiến lược, thật sự trưởng thành.
Những tuyên bố về chống thoái hóa, biến chất trong Đảng liên tục được đưa ra; Việc liên tiếp các cán bộ cao cấp bị kỷ luật, nhiều người trong bộ máy thực thi và kiểm soát quyền lực bị bắt vì cáo buộc lạm dụng chức vụ quyền hạn, và bây giờ sẽ là một nghị quyết về công tác cán bộ, cho thấy rõ nét ý chí của Đảng trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ vững mạnh. Bác Hồ đã từng nói: “Muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”.
Nhiều đại án được điều tra, truy tố, xét xử, trong đó đã xử lý, kỷ luật nhiều cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật của nhà nước, tham ô, tham nhũng - kể cả những cán bộ cao cấp, chứng tỏ phần nào hiệu lực, hiệu quả kiểm soát quyền lực thời gian gần đây, nhưng cũng cho thấy thực tế còn nhiều lỗ hổng, nhiều khe hở trong công tác này suốt thời gian dài.
“Kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, ngăn chặn, đẩy lùi chạy chức, chạy quyền” là 1 trong 8 giải pháp sẽ được thảo luận trong Đề án xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp tại Hội nghị T.Ư 7.
Về nguyên tắc thì bầu cử luôn là phương thức kiểm soát quyền lực khoa học và hiệu quả nhất. Vấn đề còn lại ở chỗ, bầu cử phải thực sự dân chủ, không hình thức. Quy trình bầu cử chủ yếu phải dựa vào nhân dân, coi trọng sự tín nhiệm của nhân dân chứ không đơn thuần chỉ là một hình thức hợp pháp hóa “quy trình” nhân sự của Đảng.
Tương tự như vậy, công tác cán bộ muốn tốt, người dân phải được giao quyền giám sát bằng cơ chế cụ thể. Hiểu một cách đơn giản là: người có quyền lực sẽ phải e dè, không dám lạm quyền nếu biết sẽ bị khiếu nại lên cấp cao hơn.
Dùng các nhóm lợi ích để giám sát lẫn nhau cũng là một phương thức các nước áp dụng để kiểm soát quyền lực.
Ông chủ tịch tỉnh ưu ái dự án cho một doanh nghiệp sân sau, nếu doanh nghiệp cạnh tranh có được cơ chế khiếu nại mà không sợ bị trả đũa, ắt họ sẽ lên tiếng. Một hãng thuốc tây thấy đối thủ đưa được thuốc vào bệnh viện không qua đấu thầu công khai sẽ đòi hỏi sự công bằng...
Chính sự giám sát ấy của người dân là “cái lồng” hiệu quả nhất để nhốt quyền lực.

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Citizenonworld1968

Citizenonworld1968

Thích nhất câu: " bầu cử phải thực sự DÂN CHỦ, không hình thức. Quy trình bầu cử chủ yếu phải dựa vào nhân dân, coi trọng sự tín nhiệm của nhân dân chứ không đơn thuần chỉ là một hình thức hợp pháp hóa “quy trình” nhân sự của Đảng."

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Lá chắn của 'cát tặc'

Lá chắn của 'cát tặc'

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận “yêu cầu UBND H.Bắc Bình tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân, người đứng đầu huyện, xã”.
Ngành thuế đã thực sự quyết liệt?

Ngành thuế đã thực sự quyết liệt?

Năm 2019, nhiệm vụ trọng tâm mà ngành thuế đặt ra là thu hồi nợ đọng. Thế nhưng kết quả thật đáng buồn, tính đến hết 6 tháng đầu năm, nợ thuế vẫn tăng mạnh, lên tới trên 83.000 tỉ đồng, tăng hơn 7.000 tỉ đồng so với cuối năm 2018.
 
Chặn rác thải từ biên giới

Chặn rác thải từ biên giới

Muốn trả lại rác thải cho các nước phát triển giống như cách các nước Đông Nam Á đang thực hiện, trước tiên, VN phải kiên quyết ngưng nhập rác thải dưới vỏ bọc “phế liệu tái chế”.
Vế còn lại của 'cuộc chiến'

Vế còn lại của 'cuộc chiến'

6 tháng đầu năm nay, TAND TP.Hà Nội đã xét xử 35 vụ án tham nhũng, với 106 bị cáo. Không có ai bị buộc tội tham ô tài sản hay nhận hối lộ, những tội có khung hình phạt cao nhất trong nhóm tội về tham nhũng, dù trong thời gian này, các vụ án trong giai đoạn 2 của “đại án” OceanBank được đưa ra xét xử.