Làm sao để khách tiêu tiền?

14/10/2017 07:17 GMT+7

Dù TP.HCM đã bác đề xuất thu 23.000 đồng/đêm/khách để tạo quỹ phát triển du lịch riêng của Sở Du lịch nhưng qua việc này cho thấy, chúng ta vẫn đang tính những cái “dễ ăn” hơn là những giải pháp dài hạn cho ngành du lịch.

Nói dễ ăn vì theo đề xuất này thì cứ “bổ đầu”, tính ngày lưu trú mà thu phí. Mỗi khách 1 USD/đêm (23.000 đồng), với khoảng 6 triệu khách du lịch quốc tế đến TP.HCM trong năm nay, chưa cần phải làm gì nhiều, ngành du lịch cũng có một khoản không nhỏ làm quỹ. Nhưng thuế, phí trước nay vốn là việc hết sức nhạy cảm. 1 USD có thể không lớn song du khách hoàn toàn có quyền hỏi, thu thêm phí ngủ đêm thì chất lượng dịch vụ, chất lượng phòng, chất lượng tour có tăng? Đó là chưa kể, giá tour của VN hiện nay đang kém cạnh tranh so với các nước trong khu vực mà chúng ta còn chưa có giải pháp hữu hiệu để khắc phục. Thu thêm, khả năng lớn là gây tác dụng ngược.
Quan trọng hơn, chúng ta còn rất nhiều cái để khai thác, để du khách “móc hầu bao” một cách tự nguyện thay vì bị “bổ đầu” như thế này. Đơn cử như các dịch vụ giải trí về đêm, vấn đề nói cả thập niên nay nhưng vẫn giậm chân tại chỗ. Khách đến TP.HCM buổi tối không biết làm gì, xem gì, đi đâu ngoài... ngủ. Sản phẩm du lịch thì bao năm nay vẫn địa đạo Củ Chi, nhà thờ Đức Bà, dinh Thống Nhất...
Thực tế, nếu để nghỉ dưỡng, TP.HCM không thể sánh được với các điểm đến nổi tiếng như Nha Trang, Phan Thiết, Vũng Tàu, Đà Nẵng,Phú Quốc... TP cũng không có thế mạnh về du lịch mạo hiểm, lịch sử so với nhiều địa phương khác trên cả nước. Thế mạnh của TP năng động nhất cả nước phải là các dịch vụ vui chơi - giải trí, các chương trình văn hóa nghệ thuật đặc sắc, các trung tâm mua sắm... Nhưng tất cả những cái này hiện chưa tạo ra dấu ấn. Đây cũng chính là lý do, khách đến TP.HCM trong 9 tháng qua tăng mạnh nhưng chi tiêu thì lại khiêm tốn hơn.
Khi chưa có những chuyến bay thẳng, TP.HCM không chỉ là điểm đến mà còn có lợi thế là điểm trung chuyển. Khách muốn đến nhiều tỉnh, thành phía nam phải dừng chân ở TP và đây là cơ hội để TP “khai thác”.
Nên thay vì tính chuyện thu phí ngủ đêm, Sở Du lịch cần thiết khởi động một cách chuyên nghiệp nhất các chương trình, kế hoạch có thể khiến du khách thức đêm và tiêu tiền. Việc này chắc chắn hiệu quả hơn để gây quỹ du lịch, đồng thời thực hiện kế hoạch biến TP.HCM thành “TP không ngủ” ấn tượng, hấp dẫn và thu hút du khách trong và ngoài nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.