Mất tiền được báo trước

Nguyên Hằng
Nguyên Hằng
28/07/2018 07:01 GMT+7

Chuyện gì đến cuối cùng cũng đến... Hàng ngàn nhà đầu tư của mỏ đào tiền ảo lớn nhất VN Sky mining đang ngồi trên đống lửa khi ông chủ của mỏ này đã biến mất.

Nói "cũng đến" như một sự tất yếu bởi tính bất hợp pháp, rủi ro của mỏ đào này đã được cảnh báo nhiều lần.
Giữa tháng 4 vừa rồi phóng viên Thanh Niên đã thâm nhập “mỏ đào” tiền ảo của Công ty Sky mining đặt tại TP.HCM ghi lại toàn bộ hoạt động; những lời lôi kéo, dụ dỗ người chơi; những phân tích của các chuyên gia về sự vô lý, lừa đảo của mô hình đầu tư đa cấp Sky mining và cảnh báo của cơ quan nhà nước về tính bất hợp pháp của các loại tiền ảo.
Trước đó không lâu, vụ Công ty CP Modern Tech lừa đảo hàng chục ngàn nhà đầu tư với số tiền nhiều ngàn tỉ đồng cũng được rất nhiều cơ quan thông tấn đăng tải... Thế nhưng bất chấp tất cả, hàng ngàn người vẫn tiếp tục bỏ tiền đầu tư máy đào tiền ảo Sky mining. Và rồi đúng "quy trình", khi số người chơi tăng mạnh, số tiền đổ vào mỏ ước tính lên tới gần 900 tỉ đồng thì ông chủ mỏ đào biến mất. Giờ thì các nhà đầu tư đang hốt hoảng kéo tới trụ sở, tới mỏ đào, viết đơn tố cáo, thuê người kiện tụng... Nhưng như đã nói rất nhiều lần, đây là loại hình bất hợp pháp nên việc lấy lại tiền hầu như là không thể.
Cũng như các vụ liên quan đến tiền ảo. Nguyên nhân lớn nhất dẫn đến việc hàng ngàn người phớt lờ tất cả những cảnh báo, bài học nhãn tiền để đổ tiền triệu, tiền tỉ vào mỏ đào Sky mining là lòng tham. Với hứa hẹn lãi suất 300%/năm, tương đương 25%/tháng, không chỉ bỏ tiền mình có, nhiều người còn đi vay ở chỗ thấp hơn bỏ sang đây kiếm chênh lệch; có người thì lôi kéo cả người thân, gia đình, bạn bè vào cuộc đỏ đen.
Một nguyên nhân không thể bỏ qua là trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền liên quan. Các mỏ đào gây tiếng ồn rất lớn, tiêu thụ một lượng điện năng cực khủng, huy động vốn đa cấp trái phép nhưng vẫn hoạt động công khai không bị xử lý.
Trong khi từ cách đây cả năm, dù quy định không cấm nhập máy xử lý dữ liệu tự động giải mã bitcoin (máy đào tiền ảo) nhưng trước khẳng định của Ngân hàng Nhà nước về việc VN không công nhận tiền ảo, Tổng cục Hải quan đã gửi văn bản tham vấn ý kiến các bộ, ngành liên quan để xử lý.
Đến đầu tháng 6 vừa rồi, Bộ Tài chính đề xuất tạm dừng nhập khẩu đối với các loại máy đào tiền ảo. Điều này thể hiện trách nhiệm của Tổng cục Hải quan đối với vấn đề nóng trong xã hội. Nếu mỗi cơ quan, ban ngành, địa phương đều có trách nhiệm như thế này, chắc chắn nạn lừa đảo huy động vốn thông qua mỏ đào tiền ảo khó có đất dụng võ chứ đừng nói đến chuyện mở rộng tới 26 mỏ như hệ thống Sky mining.
Đó chính là lỗ hổng để cứ vài tháng lại nổ ra một vụ lừa đảo tiền ảo với hàng ngàn người mất tiền, đổ vỡ gia đình, tình thân, ảnh hưởng đến đời sống người dân và trật tự xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.