Minh bạch với thu phí không dừng

0 Thanh Niên
Tối hậu thư của Tổng cục Đường bộ sẽ dừng thu phí trước 16 giờ ngày 10.7 đối với 3 trạm BOT không ký phụ lục hợp đồng triển khai thu phí không dừng là điều cần thiết để chấm dứt sự chây ì gây bức xúc dư luận của các chủ đầu tư BOT trong hơn 3 năm qua.
Thực ra từ đầu tháng 4, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã có tối hậu thư về chuyện này. Thời điểm đó Bộ trưởng Thể yêu cầu các đơn vị phải cam kết mốc thời gian áp dụng thu phí tự động không dừng (ETC), nếu chậm sẽ cắt hợp đồng hoặc dừng thu phí. Bộ GTVT cũng đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước và một số ngân hàng thương mại để bàn giải pháp kết nối tài khoản cá nhân với tài khoản giao thông cũng như các vấn đề liên quan. Sở dĩ có chuyện này là suốt thời gian qua, nhiều chủ đầu tư BOT viện dẫn lý do "ngân hàng tài trợ vốn không đồng ý" để trì hoãn việc áp dụng ETC. Nói thẳng ra thì ai cũng biết việc viện dẫn lý do này kia cũng chỉ là cái cớ, còn mục đích thực sự là hòng mập mờ doanh thu, trốn thuế mà thôi. Bởi áp dụng ETC không chỉ giúp người sử dụng biết mình phải đóng bao nhiêu tiền, mà cơ quan quản lý có thể giám sát được số thu, lượng xe tại các trạm BOT, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân sự cho các chủ đầu tư. Hệ thống cũng có thể ghi nhận thông tin để phát hiện biển số giả, xe hết hạn đăng kiểm, xe vi phạm giao thông...; nói tóm lại là mang lại lợi ích thiết thực cho các bên có liên quan. Thế thì ngoài việc muốn làm điều mờ ám, chẳng có lý do gì để trì hoãn một việc ích nước lợi nhà thế này! Chẳng nói đâu xa, vụ cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây bị cướp tiền thu phí hồi đầu năm nay gây ra những nghi vấn về số tiền thu phí thực sự mỗi ngày của trạm này là một minh chứng điển hình cho sự thiếu minh bạch nếu vẫn còn duy trì thu phí tiền mặt như hiện nay. Cơ quan quản lý nhà nước không quyết liệt cũng phải đặt vấn đề về động cơ. Với những gì diễn ra trên thực tế, việc bây giờ mới ra tối hậu thư thực ra là quá muộn.
Không chỉ thu phí ETC, liên quan đến BOT còn rất nhiều vấn đề. Chuyện nhà đầu tư đòi trả lại dự án BOT vì lỗ; chủ đầu tư đề xuất Chính phủ hỗ trợ hàng ngàn tỉ đồng vì thu phí không đạt doanh số như kế hoạch... Những đề xuất, kiến nghị phi thị trường thế này cũng cần một thái độ kiên quyết, dứt khoát từ phía cơ quan có thẩm quyền để không tạo ra tiền lệ xấu. Những hợp đồng hợp tác công - tư như BOT, BT hay BO, nhà đầu tư tất nhiên đã điều nghiên kỹ càng, tính toán thiệt hơn đầy đủ trước khi đầu tư. Trừ những trường hợp bất khả kháng như thiên tai, địch họa thì nhà nước có thể hỗ trợ bằng cách nào đó. Đâu thể lời thì bỏ túi, nhắm thấy lỗ thì ăn vạ trả lại được.
Trong bối cảnh ngân sách không đủ đáp ứng nhu cầu đầu tư hạ tầng như hiện nay, các hình thức hợp tác công - tư vẫn là giải pháp huy động vốn quan trọng, tất yếu. Vì thế, minh bạch để người dân ủng hộ, để có vốn làm đường, làm cầu... là hết sức cần thiết trong thời gian tới.
 

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Lỗ hổng chết người

Lỗ hổng chết người

Công an khởi tố vụ án đổ dầu thải vào nguồn nước sông Đà để tìm thủ phạm gây ô nhiễm nguồn nước là việc đương nhiên. Nhưng đó chỉ là một phần của toàn bộ vụ việc gây ra sự cố nước sạch nghiêm trọng cho hơn 280.000 hộ sử dụng nước của Hà Nội suốt hơn một tuần qua.
Bi - hài thống kê

Bi - hài thống kê

Số liệu thống kê chênh nhau tới... 12.000 lần; thống kê một đằng, thực tế một nẻo... xảy ra ngày càng nhiều, không chỉ ảnh hưởng tới việc quản lý, điều hành, xây dựng chiến lược cho một ngành bất kỳ.
Yếu kém mang tính hệ thống

Yếu kém mang tính hệ thống

Hai ngày qua, dư luận không khỏi bức xúc khi bộ phim hoạt hình Everest - người tuyết bé nhỏ (Abominable) có lồng ghép bản đồ “đường lưỡi bò” phi pháp của Trung Quốc mà vẫn được CJ CGV phát hành tại VN.