Sắp hết thời hạn, nhà đầu tư vẫn 'chần chừ' thu phí không dừng

Mai Hà
Mai Hà
02/04/2019 17:15 GMT+7

Cuối năm 2019 tất cả các trạm đều phải áp dụng thu phí không dừng (ETC), nhưng tính đến nay mới 700.000/3,5 triệu xe ô tô dán thẻ thu phí không dừng, nhà đầu tư BOT cũng đưa nhiều lý do nghi ngại.

Tại tọa đàm Đẩy nhanh tiến độ thu phí không dừng do Báo Giao thông tổ chức hôm nay 2.4, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, đến nay đã có 26 trạm BOT triển khai thu phí ETC ít nhất ở 2 làn nhưng qua 4 năm triển khai, khuyến khích mới chỉ có khoảng 700.000 xe dán thẻ Etag trên tổng số hơn 3,5 triệu xe.
Trong đó, chỉ khoảng 30% số xe đã dán thẻ sử dụng dịch vụ thu phí ETC. Số lượng lớn xe chưa dán thẻ Etag là ở Hà Nội và TP.HCM.
Theo ông Trần Văn Thế, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đèo Cả, nhà đầu tư BOT ủng hộ chủ trương thu phí không dừng, nhưng còn “một số bất cập chưa được giải quyết, chưa có câu trả lời thỏa đáng”. Nhà đầu tư này cho rằng thói quen tiêu dùng tiền mặt của người dân vẫn rất lớn, nên cần xem xét lại mức độ đầu tư làn ETC tại các trạm và lộ trình phù hợp, tránh lãng phí.
Ngoài ra, nếu hơn 3 triệu phương tiện cùng dán thẻ Etag, nộp tiền vào tài khoản ETC thì số tiền sẽ là rất lớn, lến tới cả nghìn tỉ đồng. “Người dân có được tính lãi tiền trong tài khoản? Khi Công ty VETC (nhà đầu tư thu phí không dừng) thu phí hộ các nhà đầu tư BOT thì một ngày mới chốt doanh thu và chuyển về tài khoản của nhà đầu tư BOT, số tiền để ở ngân hàng một ngày phát sinh lãi thì ai được hưởng?”, ông Thế nói.
Đại diện Đèo Cả cho rằng, nhà đầu tư BOT không yên tâm nhất là phải bàn giao toàn bộ trạm BOT cho nhà thu phí ETC, khi phát sinh vấn đề thì bên nào chịu trách nhiệm? VETC cũng là doanh nghiệp đi vay vốn ngân hàng làm dự án, vậy khi VETC không trả được nợ vay này, ngân hàng có siết nợ bằng cách giữ tiền thu phí của các nhà đầu tư BOT không?
Lấy lý do này, ông Thế đề xuất VETC chỉ làm đúng vai trò bán công nghệ, dán thẻ Etag còn lại việc thu phí và dòng tiền thu phí hàng ngày vẫn đổ về nhà đầu tư BOT.

Không thể tính lãi với tài khoản nộp phí

Theo ông Nghiêm Thanh Sơn, Phó vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước, theo quy định, VETC không phải tổ chức tín dụng nên không được phép trả lãi các khoản tiền mà người chuyển khoản trả trước cho VETC.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định, nguồn thu không chỉ được một chủ thể quản lý mà là nhiều chủ thể, trong đó có cả sự quản lý giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý nhà nước. “Bộ đã trình Thủ tướng ban hành cơ chế để VETC hưởng từ nguồn độc lập, không liên quan và ảnh hưởng gì đến quyền lợi các nhà đầu tư BOT. Về tiền thu phí đổ về tài khoản VETC tại ngân hàng, mọi người nói hàng nghìn tỉ đồng gửi qua đêm ai hưởng lãi, nhưng xin thưa làm gì có chuyện đó, 99 trạm BOT trên cả nước, ước doanh thu chỉ khoảng 100 tỉ đồng mỗi ngày”, ông Thọ nhấn mạnh.
Ông Thọ cũng khẳng định, đúng theo tinh thần chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng, các trạm thu phí BOT trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh cũng như các tuyến quốc lộ khác sẽ triển khai thu phí ETC từ cuối năm nay.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.