Nuôi dưỡng người tài

06/10/2018 06:53 GMT+7

Người tài trong lĩnh vực nào cũng đáng quý.

Tuy nhiên, thường có những ái ngại từ xã hội khi cho rằng mức thưởng và sự tôn vinh cho các tài năng trong cuộc thi sắc đẹp, thể thao, thậm chí các chương trình giải trí cao hơn rất nhiều so với những học sinh - sinh viên (HS-SV) đoạt giải các kỳ thi mang tính học thuật tầm thế giới.
So sánh như vậy cũng không hoàn toàn đúng vì những khen thưởng cao khác thường được xã hội hóa do thu hút sự quan tâm của nhiều người. Tuy nhiên, mối bận tâm này ít nhiều sẽ không còn nữa nếu dự thảo Nghị định quy định chế độ khen thưởng đối với HS-SV đoạt giải trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế được thông qua.
Dự thảo lần này đã nhìn nhận đóng góp của các tài năng trẻ trong lĩnh vực giáo dục, nghiên cứu với mức thưởng tăng rất cao, gần 5 lần, so với quy định cũ. Chưa kể sự ghi nhận này còn vinh dự hơn khi các HS-SV nếu đoạt 2 HCV thế giới hoặc khu vực được trao tặng Huân chương Lao động. Ngoài ra, dự thảo nghị định còn kêu gọi, khuyến khích các cá nhân, tổ chức, địa phương tham gia khen thưởng.
Chắc chắn xã hội sẽ đồng tình với các mức khen thưởng tăng cao trong dự thảo nghị định vì không chỉ các tài năng xứng đáng được tôn vinh mà đó còn là đòi hỏi từ chính thực tiễn cuộc sống. Bởi trên thực tế, từ nhiều năm nay mức khen thưởng cho các HS-SV này là quá thấp nên hầu như địa phương nào cũng phải huy động thêm nguồn lực từ xã hội để “coi cho được”.
Đầu tháng 9, TP.HCM cũng lấy ý kiến xây dựng đề án về chính sách thu hút, bồi dưỡng và phát triển người có tài năng đặc biệt giai đoạn 2018 - 2022. Phát biểu trong hội thảo góp ý đề án này, một đại biểu cho rằng chính sách hỗ trợ tiền là cần thiết nhưng nhân tài bản thân họ có thể làm ra hàng trăm triệu đồng mỗi tháng nên cái họ cần hơn là hỗ trợ về mặt chính sách.
Vì vậy, dù đồng tình, vui mừng với dự thảo nghị định khen thưởng HS-SV của Chính phủ, nhưng điều mà mọi người mong chờ hơn đằng sau nghị định này chính là cách mà chúng ta gìn giữ, nuôi dưỡng để nhân tài có cơ hội phát huy hết năng lực. Tôn vinh là điều cần thiết, nhưng quan trọng hơn là tạo một môi trường, cơ hội để những người trẻ có tài năng tiếp tục phát triển.
Đó là cơ hội để người tài có thể được nâng cao trình độ, là môi trường học tập và làm việc hiệu quả, cơ chế thông thoáng để họ phát huy khả năng sáng tạo có hiệu quả... Có như vậy thì những khen thưởng, tôn vinh ngày hôm nay của nhà nước dành cho các tài năng mới thật sự có giá trị bền vững.
Sự hỗ trợ khen thưởng xứng đáng này nếu đi đôi với chính sách nuôi dưỡng bền vững thì không những chúng ta giữ được người tài trong nước mà còn thu hút nhân tài gốc Việt trên khắp thế giới hội tụ về đóng góp cho quê hương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.