Trở lại quỹ đạo

04/01/2015 05:01 GMT+7

3 ngày nghỉ, tới 160 vụ tai nạn giao thông với 81 người chết và con số tương đương người bị thương là thông tin rất buồn trong kỳ nghỉ lễ dài và vui. Thêm một lần nhắc nhở vẫn không thừa: hãy cẩn trọng và nhường nhịn khi tham gia giao thông để các kỳ nghỉ lễ đều trọn vẹn.

3 ngày nghỉ, tới 160 vụ tai nạn giao thông với 81 người chết và con số tương đương người bị thương là thông tin rất buồn trong kỳ nghỉ lễ dài và vui. Thêm một lần nhắc nhở vẫn không thừa: hãy cẩn trọng và nhường nhịn khi tham gia giao thông để các kỳ nghỉ lễ đều trọn vẹn.

Sự quá tải của giao thông và các khu vui chơi giải trí những ngày qua, khiến chúng ta nghĩ nhiều đến một nghịch lý khác, cũng thường gặp trong các kỳ nghỉ lễ, tết dài ngày. Đó là trước kỳ nghỉ hào hứng bao nhiêu thì sau đó mọi người, đặc biệt dân công sở, lại uể oải bấy nhiêu. Dường như bao nhiêu năng lượng đã bị tiêu hao trong các chuyến đi dài, các buổi tiệc tùng thâu đêm, các trận nhậu “không say không về”… Để khi thời gian “nạp nhiên liệu” kết thúc, cũng là lúc chúng ta bị hất văng ra khỏi quỹ đạo cuộc sống. Tình trạng chung của các cơ quan, công sở sau nghỉ lễ thường là mất nhịp, do cán bộ đến muộn, về sớm bởi dư âm nghỉ lễ dài, công việc dồn nhiều nên cáu gắt, làm ẩu, qua loa.
Ông Nguyễn Văn Na, một cựu giảng viên đại học ở Hà Nội, thú nhận điều ông sợ nhất là đi làm thủ tục hành chính sau nghỉ lễ, vì cán bộ thường bắt đầu làm việc rất muộn, thậm chí làm việc với vẻ mệt mỏi, giấy tờ hồ sơ lộn xộn, tìm kiếm rất mất thời gian.
Chẳng hiếm các gia đình, sau nghỉ lễ, trở lại thành phố là đưa con thẳng đến bệnh viện do bé cũng phải tham gia lịch trình dày đặc của bố mẹ mà sinh ra nhiễm bệnh hô hấp, tiêu hóa…Kết quả là con thì ốm, nghỉ học, bố mẹ đương nhiên cũng phải nghỉ làm. Nói nghỉ lễ đôi khi lại kéo theo kỳ nghỉ ốm của gia đình là vì vậy.
Kỳ nghỉ Tết dương lịch năm nay dài, lại là khoảng thời gian đẹp nhất trong năm, nên việc các gia đình, bạn bè sum họp, vui chơi là hoàn toàn bình thường. Nhưng cũng cần nhớ, nghỉ là lúc để mọi người có thể nạp đầy năng lượng, cảm hứng cho một năm dài sắp tới. Hãy làm thế nào để nghỉ lễ truyền cảm hứng cho bạn, chứ đừng để nó rút hết sự hào hứng, chăm chỉ và năng lượng của bạn.
Theo kế hoạch hoán đổi ngày nghỉ hằng tuần vào dịp nghỉ lễ, tết, năm 2015 sẽ còn các kỳ nghỉ rất dài: nghỉ Tết Nguyên đán 9 ngày, Giỗ Tổ Hùng Vương, 30.4 - 1.5 nghỉ 6 ngày liên tục. Mục đích tốt đẹp là để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, nghỉ ngơi của người dân. Nhưng, nếu không nghiêm túc (từ chính cơ quan quản lý và người lao động) thì hậu quả của các kỳ nghỉ dài cũng tỷ lệ thuận như đã nói.
Làm hết sức, chơi hết mình và luôn là chính mình mới là hành xử của người văn minh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.