Vựa nông sản... bị nghẽn

1 Thanh Niên
Đến hẹn lại lên, các tuyến đường huyết mạch từ TP.HCM về miền Tây lễ này lại trở thành nỗi kinh hoàng với hàng ngàn con người, hàng ngàn phương tiện lưu thông qua đây. Chuyện "biết rồi, khổ lắm, nói mãi" này chẳng có gì mới.
Cảnh xe cộ ùn ứ kéo dài hàng ki lô mét; cảnh đường sá với dòng người nối đuôi nhau chờ đợi đến mòn mỏi trong khói bụi... vẫn thường xuyên xảy ra ở khắp các ngả đường về miền Tây. Nhưng nếu chỉ nhìn cảnh người dân khốn khổ mỗi dịp về quê nghỉ lễ, tết; thậm chí có lần CSGT phải phát nước suối tiếp sức cho bà con chống chịu với kẹt xe, tắc đường thì vẫn chưa đủ.
Miền Tây được mệnh danh là vựa lúa, vựa hải sản lớn nhất của cả nước nên hạ tầng giao thông yếu kém đã khiến doanh nghiệp và những người nông dân trồng lúa, nuôi tôm thiệt hại nặng nề. Những vấn đề này được đặt ra nhiều năm nay, hàng loạt dự án giao thông trọng điểm để tháo nút thắt hạ tầng miền Tây cũng đã được phê duyệt; thế nhưng căn bệnh chậm tiến độ kinh niên vẫn đang khiến đường thông thương của vựa nông sản ra các thị trường tiêu thụ bị thắt lại.
Đơn cử dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài toàn tuyến 57,1 km, đi qua địa phận TP.HCM, các tỉnh Long An và Đồng Nai. Đây là công trình quan trọng, giúp giao thông giữa các tỉnh Tây và Đông Nam bộ không phải qua trung tâm của TP.HCM, rút ngắn thời gian lưu thông, vận chuyển hàng hóa giữa các tỉnh trong vùng.
Thế nhưng dự án đang chậm tiến độ vì nhiều lý do muôn thưở như chậm giải phóng mặt bằng, năng lực nhà thầu không đáp ứng... Dịp lễ 2.9 vừa rồi, khu vực này ùn ứ nghiêm trọng dù lãnh đạo tỉnh Long An đã chủ động phân luồng, đặt biển cảnh báo từ trước chỉ dẫn để người dân không bị rơi vào "tâm bão kẹt xe". Thế nhưng tránh sao khi khỏi lộ trình từ miền Đông, TP.HCM về 12 tỉnh miền Tây còn lại đều phải qua địa phận tỉnh Long An? Dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ, Bộ trưởng Bộ GTVT trong phiên chất vấn mới đây hứa "cố gắng nhanh nhất, sớm nhất thông tuyến" thì hiện tại vẫn chưa... mở thầu.
Theo thống kê, giai đoạn 2011 - 2015, Tây Nam bộ đóng góp 18% GDP cả nước nhưng đầu tư cho giao thông chỉ 12%, tỷ lệ được nâng lên 15% gần đây nhưng vẫn chưa tương xứng với đóng góp của vùng này, thấp hơn so với yêu cầu và chậm hơn so với tốc độ của cả nước. Thế nên, hạ tầng giao thông miền Tây không chỉ là đẩy nhanh tiến độ các dự án mà còn phải được đầu tư tương xứng với đóng góp và nhu cầu phát triển.
Tại Hội nghị đánh giá kết quả 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 120 về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu giữa tháng 6 vừa rồi, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định ĐBSCL có vai trò đặc biệt quan trọng, đóng góp tỷ trọng lớn trong sản xuất lúa gạo, trái cây, thủy sản. Vì thế, khu vực này sẽ được dành riêng 2 tỉ USD vốn tăng thêm so với giai đoạn 2016 - 2021 để đầu tư vào các dự án liên vùng giải quyết điểm nghẽn về giao thông vận tải, biến đổi khí hậu.
Người dân, doanh nghiệp và vựa nông sản lớn nhất cả nước lại hy vọng...

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Nguyễn Phúc Hội

Nguyễn Phúc Hội

Phần việc "gỡ rối" này của ai và chừng nào sẽ giải quyết xong một cách hợp lý chắc không phải quá khó!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Kết nối bằng tình thương

Kết nối bằng tình thương

Người ta thường bảo “người chọn nghề”, nhưng bản thân tôi lại thấy chọn rồi, có sống với nghề được hay không, nghề có chọn người, đãi ngộ người hay không, là ở cái tâm. Mà cái tâm của nhà giáo chính là hướng về học trò.
Làm cái gì cũng đắt?

Làm cái gì cũng đắt?

Dẫn chứng suất đầu tư sân bay Long Thành đắt hơn rất nhiều so với nhiều sân bay trên thế giới của các đại biểu Quốc hội cuối tuần trước đang gây xôn xao dư luận.
Tai mắt của dân

Tai mắt của dân

Cuối cùng rồi những người chịu trách nhiệm chính về dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng đã bị bắt sau rất nhiều ngờ vực từ phía người dân, rằng vụ việc đã bị “chìm xuồng”.