Đốt luôn cải cách giáo dục?

116 Thanh Niên Online
Kỳ tuyển sinh đại học năm nay chứng kiến một cuộc cải cách mạnh mẽ nhất. Lần đầu tiên thí sinh thi chung một kỳ thi để hoàn thành hai mục tiêu. Đây là bước tiến đầu tiên xóa đi cách tuyển sinh cũ, tiệm cận hơn với cách làm tiên tiến của các nước. 

Ktuyển sinh đại học năm nay chứng kiến một cuộc cải cách mạnh mẽ nhất. Lần đầu tiên thí sinh thi chung một kỳ thi để hoàn thành hai mục tiêu. Đây là bước tiến đầu tiên xóa đi cách tuyển sinh cũ, tiệm cận hơn với cách làm tiên tiến của các nước. Tuy nhiên, do khâu thực hiện chưa khoa học đã dẫn tới những phản ứng xấu khiến dư luận bức xúc. 

Đốt luôn cải cách giáo dục? - ảnh 1Thí sinh và phụ huynh cả nước quay cuồng với chuyện rút, nộp hồ sơ -  Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Những ngày gần đây nổi lên hai hình ảnh rất đặc biệt. Đó là một thí sinh đốt giấy báo điểm của mình, chấp nhận không xét tuyển vào các trường đại học. Một người khác tuyên bố sẽ đốt bằng tốt nghiệp đại học của mình để thức tỉnh các bạn trẻ, kêu gọi dừng việc nộp đơn xét tuyển chỉ để được vào học đại học mà không theo sở thích.
Với sức mạnh của mạng xã hội, hai hình ảnh này nhanh chóng lan truyền chóng mặt. Một lượng người cực lớn lập tức theo dõi và tranh luận ồn ào.
Thí sinh đốt giấy báo điểm đã từng thi tốt nghiệp nhưng chưa vào học đại học, năm nay thi lại để xét tuyển. Kỹ sư dọa đốt bằng đại học tốt nghiệp ngành chế tạo máy từ năm 2007, đang làm việc trái tay nghề. Hai câu chuyện đều nhanh chóng nổi tiếng vì cùng gắn với kỳ thi tuyển sinh đầy biến động năm nay. Cụ thể hơn nữa là gắn với việc xét tuyển rối loạn và phức tạp, hồi hộp và lo âu.
Cả hai câu chuyện này, với sự ủng hộ mạnh mẽ của cư dân mạng, có thể ví như hàn thử biểu đại diện cho sự bức xúc của dư luận về phương thức xét tuyển năm nay. Xét tuyển kéo dài, mệt mỏi, phần mềm trục trặc… khiến thí sinh đốt giấy báo điểm, không xét tuyển. Cách xét tuyển khiến nhiều thí sinh chỉ chăm chăm vào trường đại học mà không nghĩ đến việc chọn ngành theo ý thích khiến một kỹ sư tuyên bố đốt bằng tốt nghiệp của mình.
Việc thay đổi này là hợp lý, nhưng cách làm chưa khoa học đã dẫn đến sự phản ứng rộng rãi. Bộ định ra một phần mềm chung nhưng tê liệt ngay thời điểm quan trọng nhất là công bố điểm thi. Việc quản lý dữ liệu từ phần mềm để thí sinh xét tuyển nảy sinh nhiều vấn đề. Nguyện vọng xét tuyển quá nhiều gây rối loạn. Thời gian xét tuyển kéo dài gây mệt mỏi. Quan trọng hơn, cách quản lý trong kỳ tuyển sinh này tước đi sự chủ động rất lớn của các trường.
Đúng là kỳ tuyển sinh năm nay bộc lộ quá nhiều bất cập, gây nên những lo lắng và phiền hà không đáng có. Đỉnh điểm là cảnh xét tuyển hỗn loạn trong ngày 20.8, khiến cả xã hội phản ứng. Thậm chí, đã có hẳn một trang facebook kêu gọi Bộ trưởng Phạm Vũ Luận phải từ chức.
Nhưng nếu nhìn một cách khách quan, những hành động quá khích như vậy có hại nhiều hơn lợi. Bao nhiêu năm nay, điều mà cả xã hội trông chờ là cải cách giáo dục để giáo dục thoát ra khỏi sự trì trệ, yếu kém. Đây cũng là nhiệm vụ khó khăn mà xã hội mong chờ ở mỗi đời Bộ trưởng.
Kỳ tuyển sinh năm nay chứng kiến một cuộc cải cách mạnh mẽ nhất. Sau thời gian dài tách riêng kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, lần đầu tiên thí sinh thi chung một kỳ thi để hoàn thành hai mục tiêu. Đây là bước tiến đầu tiên xóa đi cách tuyển sinh cũ, tiệm cận hơn với cách làm tiên tiến của các nước.
Việc thay đổi này là hợp lý, nhưng cách làm chưa khoa học đã dẫn đến sự phản ứng rộng rãi. Bộ định ra một phần mềm chung nhưng tê liệt ngay thời điểm quan trọng nhất là công bố điểm thi. Việc quản lý dữ liệu từ phần mềm để thí sinh xét tuyển nảy sinh nhiều vấn đề. Nguyện vọng xét tuyển quá nhiều gây rối loạn. Thời gian xét tuyển kéo dài gây mệt mỏi. Quan trọng hơn, cách quản lý trong kỳ tuyển sinh này tước đi sự chủ động rất lớn của các trường.
Chính Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã lên báo nhận trách nhiệm, thừa nhận những sai sót mà Bộ đã “không lường được trước”. Vì những chuyện xảy ra từ lỗi kỹ thuật mà phủ nhận cả một quyết sách lớn đang đi đúng hướng là không công bằng.
Ngày 23.8, trên facebook cá nhân, Giáo sư Ngô Bảo Châu cũng nhìn nhận vấn đề theo hướng tích cực: “Sau khi tuyển sinh đại học đợt một thực hiện không suôn sẻ, Bộ GD-ĐT và Bộ trưởng Luận đang bị dư luận phê bình nặng nề. Tôi nghĩ rằng cần thêm thời gian để có thể đánh giá khách quan và về sự thành công hay thất bại của kỳ thi quốc gia năm nay cũng như quá trình tuyển sinh. Không công bằng nếu đánh giá một việc ở tầm quốc gia, liên quan đến triệu con người, dựa trên một sự kiện mang tính cá nhân, như việc một phụ huynh thuê xe cứu thương để kịp rút (hay nộp) hồ sơ cho con...”.
Góp ý nên tập trung ở tính xây dựng để Bộ Giáo dục và Đào tạo có những phương án cụ thể phù hợp hơn, hợp lý hơn trong việc thay đổi tuyển sinh. Không nên phản ứng theo kiểu thực hiện những việc làm quá khích để “đốt” luôn cải cách. Thử tưởng tượng, trong trường hợp chỉ vì quá e ngại dư luận, những người lãnh đạo ngành giáo dục sợ không dám cải cách, vậy bao giờ giáo dục Việt Nam mới thay đổi được?

*Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một người làm trong lĩnh vực truyền thông tại TP.HCM.

Bình luận

User
Gửi bình luận
CAO ĐĂNG KHOA

CAO ĐĂNG KHOA

Mới đọc nghe ra thì tưởng bài phản biện hay, đọc hoài thì cứ thấy lặp đi lặp lại việc dọa đốt giấy báo điểm, dọa đốt bằng. Bài viết kết thúc bằng việc bênh vực chuyện cải... lùi của ngành giáo dục! Tôi xin thưa với tác giả rằng, cải cách nào cũng có mặt trái và mặt phải. Thế mới gọi là cải cách. Nhưng thưa quý vị, nếu cái đầu của lãnh đạo "lớn", nói thẳng ra là các vị ấy có tầm nhìn, có năng lực, thì cải cách nếu có "sốc" thì "sốc" theo hướng tích cực chứ không phải "sốc" theo kiểu khiến xã hội nhiễu loạn và bức xúc tràn lan như vừa qua. Với phát biểu của GS Ngô Bảo Châu, tôi cũng không đồng tình. Xã hội bức xúc vì cải... lùi của Bộ GD-ĐT khiến cả triệu thí sinh và phụ huynh mệt mỏi, bức xúc, là kết quả của cách làm kém khoa học, là "thành tựu" của sự non nhận định và tiên lượng tình hình nơi những người làm công tác lãnh đạo Bộ GD-ĐT, chứ dư luận đủ thông minh để không vì một tình huống phụ huynh thuê xe cứu thương để kịp nộp hoặc rút hồ sơ cho con đâu, thưa ngài GS!
CẨM VÂN

CẨM VÂN

Hằn học gì bác Hung ơi, bác nói vậy là vì năm ngoái bác mất tiền năm nay thì bác không mất gì nên bác tỏ ra đạo mạo và độ lượng, chứ nếu năm nay bác có con phải nháo nhào lộn ruột như hàng triệu thí sinh khác thì chắc bác lại nói là phải tốn tiền bác sẽ không tức...
hung

hung

ông Cao Đăng khoa có vẻ hằn học quá. Tôi có con thi đại học tôi tiếc chủ trương này ra hơi muộn nên đứa trước phải mất nhiều tiền.
10 phản hồi
Trần Chiến

Trần Chiến

Từ ngàn xưa đã có một chân lý là "người sao của vậy". Do đó, với những người lãnh đạo ngành như thế nào thì sẽ có "sản phẩm" của nó như đúng với "tầm" và "tâm" của những con người ấy !
Bùi  Văn Huy

Bùi Văn Huy

Bộ GD&ĐT không cần phải cải cách nữa, mà phải cách mạng lại toàn diện nền giáo dục nước nhà, từ lãnh đạo bộ cho đến thầy cô giảng dạy. Và phải giáo dục thêm môn (văn hóa từ chức), có vậy thế hệ sau mới biết cách từ chức có văn hóa.
Mai Hoa

Mai Hoa

Chất lượng sản phẩm phản ánh đạo đức của người làm ra nó. Người ta nói không sai
4 phản hồi
Nguyên

Nguyên

Nói chung thì "lãnh đạo lớn" bây giờ có bằng cấp thạc sỹ, tiến sỹ nhưng thực chất thì họ dùng để "làm lãnh đạo lớn" thôi còn làm việc lớn chắc gì đã hơn mấy bác nông dân chuyên cần và chuyên tâm. Bằng tiến sỹ, thạc sỹ bây giờ muốn có thì phải có nhiều tiền (thầy giáo bây giờ tiêu cực lắm), mà tiền nhiều thì lại chỉ có mấy ông "lãnh đạo lớn" và con cái mấy ông ấy có mà thôi. Tội nghiệp con dân.
nguyetnguyen

nguyetnguyen

bạn đang xúc phạm nông dân chúng tôi đó
Ngọc Hải

Ngọc Hải

Dẹp luôn Bộ GD-ĐT, để các trường cao đẳng, đại học tự quyết việc tuyển sinh của mình, mà vấn đề này cũng đã được Luật giáo dục đại học quy định rõ rồi còn gì.
hongha

hongha

Không thay đổi? để ngày càng nhiều "gà công nghiêp" và các trường thi nhau bán "cám tăng trọng". Xã hội này sẽ đi tới đâu.
Dang Quang

Dang Quang

Tô đồng ý với bạn. Chỉ còn vấn đề nằm ở chỗ quy hoạch lực lượng lao động cho phù hợp với yêu cầu phát triển đất nước. Giao chỉ tiêu tuyển sinh hằng năm, mạnh tay hạn chế các trường kém năng lực. Cứ để các trường, đặc biệt là tư thục hay dân lập tự định lượng thì tính thương mại được đặt lên hàng đầu. Càng nhiều "khách hàng" thì doanh thu càng lớn, đem lại lợi nhuận càng cao. Không biết lúc đó máy ông bà kỹ sư ra trường ở các trường này sẽ thế nào?! Phát sinh thêm vấn đề học chính quy trường Công được ưu tiên hay Tư được ưu tiên trong khi nhận việc, nhất là các công việc thuộc Sự nghiệp - Hành Chính!
Xem thêm bình luận

Bài viết tác giả khác

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Khi xe đạp trở lại: Đường ở đâu?

Khi xe đạp trở lại: Đường ở đâu?

Sau khi “mở cửa” trở lại ngay trong lúc chưa hết dịch Covid-19, châu Âu đã tính tới chuyện khuyến khích người dân đi xe đạp, bằng cách mở  thêm các làn đường dành cho xe đạp, mở rộng không gian vỉa hè. 
Cụ bà quả phụ Trịnh Văn Bô và con trai Trịnh Cần Chính trong một dịp được Tổng bí thư Đỗ Mười đến thăm gia đình tại phố Nguyễn Gia Thiều

Đừng để di tích chết vì tư duy 'quốc hữu hoá'

Câu chuyện gia đình chủ quán Phở Bình, số 7 Lý Chính Thắng, TP.HCM muốn trả lại bằng di tích lịch sử cấp quốc gia đăng trên Báo Thanh Niên khiến tôi không thể hiểu vì sao một việc nhỏ như vậy mà thành phố có tiềm lực kinh tế lớn nhất nước không giải quyết kịp thời.