Giáo dục như thế thì xã hội ngày càng hỗn loạn

35 Thanh Niên Online
Báo Thanh Niên vừa có bài viết “Trường phổ thông chỉ dạy 4 môn”. Đọc xong muốn á khẩu. Ngành giáo dục là máy cái, đào tạo con người, nhân tố quyết định mọi thành bại của đất nước. Đáng lo thay, máy cái này đang bị hư.
Học sinh Trường THPT tư thục Hai Bà Trưng (quận Tân Bình- TP.HCM) chỉ học 4 môn - Ảnh: Bích Thanh Học sinh Trường THPT tư thục Hai Bà Trưng (quận Tân Bình- TP.HCM) chỉ học 4 môn - Ảnh: Bích Thanh
Học sinh Trường THPT tư thục Hai Bà Trưng (quận Tân Bình- TP.HCM) chỉ học 4 môn - Ảnh: Bích Thanh
Việt Nam thua kém, tụt hậu so với thiên hạ cũng bởi con người. Đây là tử huyệt của đất nước bao nhiêu năm nay và ngày càng trầm trọng.
Thời bao cấp, nhà nước độc quyền giáo dục là do chiến tranh. Sau khi thống nhất, vẫn độc quyền vì không dám tin dân. Đến thời mở cửa, cho phép dân làm giáo dục dưới tên gọi dân lập, một dạng trá hình núp bóng vì nhà nước chỉ hùn vốn tinh thần, trên danh nghĩa tên gọi. Trường dân lập là loại hình đặc biệt chỉ Việt Nam mới có. Dần dà có thêm tư thục như các nước.
Xưa, đóng cửa bao cấp về giáo dục một cách cực đoan. Nay, mở cửa xả láng, ai cũng có thể lập trường, cũng có thể làm thầy. Đại học, cao đẳng mở ra như nấm sau mưa. Giáo dục trở thành ngành kinh doanh béo bở. Thế là nạn chạy bằng để làm thầy song hành chạy đua với bệnh chạy bằng để thăng quan tiến chức, ngày càng nhức nhối.
Tôi không tin là quản lý ngành giáo dục vô can trong việc này. Bệnh thành tích, áp lực về chỉ tiêu tốt nghiệp đã làm mờ lương tâm của các vị. Nếu các vị thật lòng không hay biết thì cũng không thể chấp nhận vì năng lực quản lý quá kém.
Lâu nay dạy đại học, tôi ngờ ngợ có gì bất ổn bởi độ vênh kiến thức của nhiều sinh viên ở từng bộ môn. Từ lỗi chính tả sơ đẳng, mù ngoại ngữ đến các môn xã hội. Sự hụt hẫng không thể lý giải. Báo Thanh Niên đã phần nào vén màn bí mật, giải đáp không chỉ là tình trạng học lệch mà những người làm giáo dục đang mắc bệnh gian dối trầm kha. Trước, chỉ biết nạn học tủ, học gạo để đi thi do chương trình bất cập. Nay, hai năm rõ mười, lãnh đạo một số trường ngoài công lập đã tổ chức “tham nhũng có hệ thống”, gian dối từ chuyện dạy đến việc cho điểm, hợp thức hóa cho học sinh tốt nghiệp. Tham nhũng về vật chất còn có thể thu hồi và đền bù. Tham nhũng kiểu này cực kỳ nguy hại và vô phương cứu chữa.
Chuyện động trời xảy ra ngay tại thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm giáo dục, nơi giáo dục có điều kiện tốt nhất để phát triển. Lãnh đạo nhà trường, nhiều vị là thạc sĩ, tiến sĩ, toàn những người đáng kính, lại đầu têu bày trò dối trá. Rồi bao nhiều thầy cô tòng phạm. Cả phụ huynh và học sinh cũng hưởng ứng, vì có lợi cho mình trong việc chạy đua tốt nghiệp phổ thông và vào đại học. Chuyện tày đình mà bao năm nay xã hội không biết hoặc biết nhưng vẫn giả điếc làm ngơ, cho rằng “Ở đâu chả vậy?”.
Tôi không tin là quản lý ngành giáo dục vô can trong việc này. Bệnh thành tích, áp lực về chỉ tiêu tốt nghiệp đã làm mờ lương tâm của các vị. Nếu các vị thật lòng không hay biết thì cũng không thể chấp nhận vì năng lực quản lý quá kém.
Hội nghị Bình Than về giáo dục Việt Nam nên được mở rộng cho toàn dân góp ý và hiến kế, thông qua các kênh báo chí. Sau 3 tháng, sẽ tổng hợp ý kiến, cử đại biểu về dự hội nghị toàn quốc và quyết định chiến lược cuộc Cách mạng giáo dục triệt để và đồng bộ. Trong tình thế hiện nay, theo tôi, không thể giao cho Bộ Giáo dục và những chuyên gia phòng lạnh, cứ đổi mới đổi lui, loay hoay như kiến bò miệng chén.
Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường phổ thông, môi trường chuẩn mực về đạo đức, các em đã được dạy và học cách gian dối, đối phó để có lợi cho mình. Sự công bằng trong học tập và thi tuyển đã bị vứt vào sọt rác từ lâu. Đào tạo như vậy, sản phẩm ra trường sẽ méo mó, xã hội không hỗn loạn nhiễu nhương mới lạ. Ai phải chịu trách nhiệm về chuyện động trời này? Hay là lại đùn đẩy, đổ cho tập thể và cơ chế. Tập thể cũng là con người. Cơ chế cũng do con người làm ra. Nếu không dám xử lý triệt để, mọi nỗ lực cải cách để phát triển xã hội cũng như “gió vào nhà trống”, chỉ là hô khẩu hiệu.
Tôi học phổ thông ở miền Nam trước 1975. Từ lớp 10 đã học thêm sinh ngữ 2 (chứ không phải ngoại ngữ) và phân ban tùy theo năng khiếu và định hướng nghề nghiệp. Thi tốt nghiệp đủ các môn nhưng tùy theo môn chính, phụ mà có hệ số tương ứng. Cả thế giới đều làm như vậy. Còn Việt Nam cứ khăng khăng làm khác thiên hạ. Tôi đề nghị Thủ tướng chính phủ mở Hội nghị Bình Than về giáo dục, chứ không phải Hội nghị Diên Hồng.
Lâu nay, nhiều người, kể cả thầy cô giáo cũng nhầm lẫn về 2 hội nghị này. Hội nghị Diên Hồng (1284) do Thái Thượng hoàng Trần Thánh Tông chủ trì, mời đại diện các bô lão cả nước về dự để hỏi về quyết định chủ trương “Hòa hay chiến” khi quân Nguyên Mông sang xâm lược VN lần thứ 2. Còn hội nghị Bình Than (1282) do vua Trần Nhân Tông chủ trì, họp các tướng lĩnh bàn về sách lược đánh Nguyên Mông.
Hội nghị Bình Than về giáo dục Việt Nam nên được mở rộng cho toàn dân góp ý và hiến kế, thông qua các kênh báo chí. Sau 3 tháng, sẽ tổng hợp ý kiến, cử đại biểu về dự hội nghị toàn quốc và quyết định chiến lược cuộc Cách mạng giáo dục triệt để và đồng bộ. Trong tình thế hiện nay, theo tôi, không thể giao cho Bộ Giáo dục và những chuyên gia phòng lạnh, cứ đổi mới đổi lui, loay hoay như kiến bò miệng chén.
Bệnh đã nặng lắm rồi, cần cấp bách và ưu tiên chữa trị. Tốt nhất là sau đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12, đầu xuân 2016.

Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một doanh nhân tại TP.HCM.

Bình luận 35

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
sỹ văn

sỹ văn

Giáo dục dối trá sinh ra cả thế hệ dối trá. Không gì có thể phá hoại giống nòi Việt tốt hơn cách này có nước nào mà công trình khoa học thì ít mà quan chức lại lắm tiến sĩ (vốn không được thế giới công nhận bằng cấp tương đương) như ở nước ta? Hãy chấm dứt kiểu giáo dục này. Hãy bắt đầu một nền giáo dục tự do và thực học. Dẹp bỏ tất cả các danh hão. Muộn còn hơn không. Hãy bắt đầu, đừng nói cải cách hay đổi mới gì cả.
Khuất Đăng Long

Khuất Đăng Long

Bài viết của người có tâm huyết, chỉ những ai có tâm sáng mới viết được như vậy.
Nguyễn Tấn Nghĩa

Nguyễn Tấn Nghĩa

Tại sao đến giờ này vẫn giữ mãi hình thức giáo dục tại chức? phải chăng đó là cái phao cấp cứu cho những người năng lực yếu nhưng vẫn cố không học nghề trung cấp, mà đi đại học để sớm thăng quan tiến chức để rồi khi ra trường họ lãnh đạo những người tốt nghiệp chính quy, mọi người nghĩ xem có phải trái quy luật phát triển cuộc sống không? hệ tại chức mỗi năm chỉ học đôi ba tháng và chỉ học đôi ba năm là có bằng đại học, trong khi một học sinh muốn vào hệ chính quy phải phấn đấu học tập không ngừng suốt 12 năm và rồi tốn tiền tốn sức đầu tư học 4, 5 năm đại học khi ra trường chưa chắc có việc làm, vô lý quá! ngày nào BGD còn để hệ tại chức tồn tại thì ngày đó Việt Nam còn thừa thầy (lãnh đạo) thiếu thợ, và lúc đó học sinh không cần phải cố đầu tư cho thi đầu vào đại học chính quy nữa mà cứ từ từ vào trung cấp tìm việc làm rồi có chỗ "trú ngụ" tấm thân rồi đi học tại chức, và về thì lương, bằng cấp ngang nhau không cần phấn đấu, không cần phải học 4 môn để bị mang tiếng!
nguyễn vy

nguyễn vy

nếu học tại chức để nâng cao kiến thức thì vẫn tốt chứ bạn, do con người biến tướng cái loại hình đạo tạo tại chức thôi, các quan, các cá nhân... ai muốn học để nâng tầm kiến thức hiểu biết thì tự bỏ kinh phí ra học tại chức, xét lương hay thăng tiến không dựa vào bằng cấp mà dựa vào năng lực thì loại hình tại chức kia có tội tình gì đâu. nói thật chứ đâu phải ai cũng có điều kiện học đại học ngay sau khi tốt nghiệp phổ thông, họ có thể học trung cấp để đi làm rồi kiếm tiền học tiếp. mà thời buổi bây giờ muốn kiếm bằng đại học chính quy còn dễ hơn hút ốc. tôi không vơ đũa cả nắm nhưng để vào hệ đại học chính quy không đến nỗi vất vả đèn sách như bạn nói đâu. bây giờ muốn tìm người tốt nghiệp hệ tại chức cũng khó lắm vì các loại hệ chính quy đã hốt hết rồi còn đâu.
HN Miền nam

HN Miền nam

Tôi rất đồng tình với Mộc Thiêng là: "Đổ cho tập thể hay cơ chế" để lánh nạn; không thống nhất, trong tập thể đó là người nào, cơ chế đó ai chủ xướng, phải làm rõ ra để xử lý đúng người đúng tội, chớ không phải dựa vào đó để trốn tội; không thể để tình trạng "tốt thì tớ hưởng, xấu thì tập thể lãnh". Làm được chuyện này, xem như chúng ta thực hiện được một phần lớn về chủ trương "Tinh giản biên chế" của hệ thống chính trị hiện nay đó; một lần nữa hoan nghênh ý kiến này của Mộc Thiêng ./.
Dân Đen SG

Dân Đen SG

Nên chuyển đường link cho các quan chức ngành Giáo dục đọc và phản hồi để còn tính tiếp. Chứ cứ nói mãi, như gió vào nhà trống, chẳng thay đổi được gì.
Ánh Ngọc

Ánh Ngọc

Quan chức giáo dục có lẽ cũng đọc nhưng phản hồi thì ngắc ngứ!
Xem thêm bình luận

Bài viết tác giả khác

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Các bị cáo VN Pharma trong phiên tòa ngày 25.9 /// Ảnh: Ngọc Dương

Vụ án VN Pharma hay những kẻ bất nhân!

Theo dõi thông tin về vụ việc nhập thuốc ung thư giả của VN Pharma và kết quả của phiên tòa sơ thẩm kết thúc ngày 1.10 về những lổ hổng trong quy trình nhập khẩu thuốc chữa bệnh, không khỏi thốt lên một câu như vậy!
 
Cơ quan tố tụng đã truy tố 12 bị can trong vụ bán thuốc ung thư giả /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Không tồn tại trên thực tế!

Đối chiếu với những vụ việc gian lận thương mại, trốn thuế, tần suất giải thể hoặc biến mất một cách bất thường 'không tồn tại trên thực tế' của nhiều doanh nghiệp, sẽ thấy rất nhiều lỗ hổng trong quản lý.
Hỗn chiến tại phố Tây - Bùi Viện vào rạng sáng 31.8 /// Ảnh cắt từ clip

Bất an ở phố đi bộ Bùi Viện

Hình ảnh một nhóm thanh niên 'nam thanh nữ tú' trong chầu nhậu lao vào ẩu đả, đánh chém nhau ở phố đi bộ Bùi Viện khiến nhiều người cảm giác thật bất an.
 
 

Chức năng mới

Trang tin tức cá nhân hoá dựa trên sở thích và thói quen của bạn.

Đóng