La liệt 'hòm công đức', thanh tịnh cũng vơi đi

17 Thanh Niên Online

Hòm công đức nhiều quá, la liệt ở chùa nhỏ chùa to, góc này góc nọ, đến mức khiến người ta ngại ngần, sự thanh tịnh nơi cửa thiền cũng vơi đi. 

Hòm công đức nhiều quá, la liệt ở chùa nhỏ chùa to, góc này góc nọ, đến mức khiến người ta ngại ngần, sự thanh tịnh nơi cửa thiền cũng vơi đi. 
La liệt 'hòm công đức', thanh tịnh cũng vơi đi - ảnh 1Vào chùa, đâu cũng thấy hòm công đức - Ảnh: Hạnh Chi

Ở dưới này (miệt Cà Mau, Bạc Liêu) ngày tết bà con đi lễ chùa đông lắm, cửa thiền khói hương nghi ngút. Mà điều ấy riêng gì quê tôi, có lẽ trên đất nước ta, đâu cũng vậy. Mấy ngày xuân, làm riết cho xong việc nhà, việc “đời”, thân thể sạch sẽ, ăn mặt nghiêm trang, tâm thanh tịnh, đi lễ Phật cầu cho việc chung việc riêng, cho sự giải thoát của hết thảy chúng sinh, cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa.. chẳng phải là nét linh thiêng của người Việt hay sao? Nhưng...
Hòm công đức nhiều quá, la liệt ở chùa nhỏ chùa to, góc này góc nọ, đến mức khiến người ta ngại ngần và sự thanh tịnh nơi cửa thiền cũng vơi đi. Đành rằng tài thí cần lắm vì nhà chùa trông cả vào đấy cho mọi sự từ nhang đèn hương khói, tới lễ lạt, từ thiện.. bá tánh người ít, người nhiều đều sẵn sàng góp tay. Nhưng, người nghèo ngày tết lo tương cà mắm muối đã bở hơi tai, kiếm bộ đồ lành lặn cùng mấy nén nhang đi lễ chùa đã là mừng lắm, vậy mà đến cửa thiền, thấy “người ta” quần là áo lụa, cười nói rổn rảng, móc ví bỏ hết thùng này thùng nọ, rồi ghi tên công đức lấy phiếu chỗ này chỗ kia, tâm thanh tịnh chao nghiêng, ngại ngần.
Sao “người ta” không bỏ bớt thùng công công đức, chỉ để một nơi phù hợp tùy tâm bá tánh khói hương? Người có lòng vào cửa Phật coi việc cúng dường là trách nhiệm, tự giác, không cần “nhắc nhở” bằng số lượng thùng công đức nhiều như thế, thấy cử thiền sao mà “đời” quá, “trần” quá, không hay...
Mùng 2 tết, đạp xe một vòng, thấy bóng một ngôi chùa ven quốc lộ, nhẹ nhàng dắt xe vào sân. Rồi khẽ khàng bước đến tượng Quan Âm thật cao ngoài sân, lễ Phật, khung cảnh xung quanh đầy hoa lá, thanh thoát lắm. Định vào chánh điện lại “dội” ra vì thấy cảnh quen thuộc: mấy bàn ghi danh cúng dường, bao nhiêu là thùng công đức và mấy gian hàng bán thức ăn chay, đồ lễ, tượng, chuỗi... Đi tiếp một vòng .. ngoài sân chùa cho “bớt thẹn” rồi dắt xe ra về. Xuân trong cửa thiền là vậy...
Mong sao “hòm công đức” bớt đi để sự thanh tịnh nơi cửa thiền tăng thêm. Tôi có duyên được biết nhiều cơ sở Phật giáo tự túc rất hay: các tăng trồng trọt hoa màu, cây cảnh, làm thủ công; các ni làm tương chao, đậu hũ....ngon lắm, Phật tử đến mua giúp, tiền đủ chi dùng đạm bạc, mà những nơi ấy hòm công đức ít thấy. Vào thắp nén hương, ngồi nghe các tăng ni giảng giải, rồi cởi lòng thiền.. thật thanh khiết, an lạc.
*Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một người dân ở thị trấn Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu.

Bình luận 17

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
tào lao

tào lao

Đừng để chùa thành nơi kinh doanh thu lợi nhuận, riêng tôi rất ghét đi chùa cũng vì lẽ này, không phải vì tiếc tiền mà đã tu thì không nên dính dáng đến tiền bạc.
đầu đất

đầu đất

Vậy đến chùa với mục đích gì đã rõ.
KTB

KTB

Không ít những trường hợp lạm dụng lễ hội để bày trò "công đức", đã làm việc công đức ai cần đòi hỏi phải ghi tên tuổi mình. Hai chữ công đức như đang dần bị biến tướng trở thành một sự thực dụng quá đà, đúng là nó làm xấu đi rất nhiều những vẻ thanh tịnh, trong sáng và nghiêm túc nơi đền chùa, lễ hội.
Đào Việt Cường

Đào Việt Cường

Mình đã không đến chùa từ 10 năm nay. Phật giáo phải xây dựng "bộ quy tắc ứng xử" nơi cửa chùa thôi... Đã là chùa chiền thì phải trong, phải xanh. Đã là chùa thì nên yên tịnh, tụng cũng yên tịnh. Ăn mặc phải sạch sẽ, kín đáo, lịch sự, không ăn, không cúng, không đốt giấy tiền vàng mã gì cả, quy định chỗ nào được nói mới cho nói, có nói thì chỉ đủ cho người kia nghe thôi. Kính bề trên thì chỉ cần chắp tay xá, lạy...
Nguyen Phuoc

Nguyen Phuoc

Một kiểu kinh doanh siêu lợi nhuận.
Hùng Hoàng

Hùng Hoàng

Mời các bạn ghé lên BaNa Hill ở Đà nẵng đi cáp tro lên trên ấy vô số hòm công đức được đổi tên thành thùng Phước Sương chỗ nào cũng có kể cả vườn hoa !
Xem thêm bình luận

Bài viết tác giả khác

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Hoa hậu Phương Khánh /// Ảnh trên trang cá nhân>

'Bệnh' soi và trách

Dù chưa có thông tin chính thức, nhưng dư luận đã khá quan tâm sự kiện Hoa hậu Phương Khánh bị trách là 'vô ơn' sau khi đăng quang Hoa hậu Trái đất 2018 và nghi vấn 'mua giải' lại bị thổi phồng lên.
Đà Nẵng có còn là "thành phố đáng sống" trong vài năm tới? /// Ảnh: T.T>

'Thành phố đáng sống' có còn... đáng sống?

Trận mưa lịch sử kéo dài từ khuya đến sáng ngày 9.12 đã khiến Đà Nẵng chìm trong biển nước. Người dân Đà Nẵng bàng hoàng bởi sau một đêm thức dậy 'phố biến thành sông'.
Trường tiểu học Quang Trung (Q.Đống Đa, Hà Nội) - nơi xảy ra vụ cô giáo chỉ đạo học sinh tát bạn 50 cái vào ngày 3.12 gây xôn xao dư luận  /// Ảnh: Thành Chung>

Những cái tát vào giáo dục

231 cái tát ở Quảng Bình, 50 cái tát ở Hà Nội. Và bao nhiêu cái tát nữa trên cả nước những năm qua trong ngành giáo dục?
Các MV với những tựa đề ca khúc nói lóng, nói lái bị dư luận phản ứng chỉ trích /// Ảnh: N.S>

Phẫn nộ với 'văn hóa' chiêu trò

Thời gian gần đây, nghệ sĩ trẻ Việt đua nhau ra MV với những hình ảnh khiêu khích, gây sốc, ca từ trong ca khúc thì bị 'tố' phản cảm, thiếu văn hóa.
PR bẩn và những kẻ 'đốt đền'>

PR bẩn và những kẻ 'đốt đền'

Tình tay ba của các nghệ sĩ P., T., N. hay chuyện nam ca sĩ L. 'tố' ngủ cùng ca sĩ H. chính là câu chuyện của 'những kẻ đốt đền' để PR bẩn.