Nghề 'trồng người'

Đánh giá tác giả

7 Thanh Niên
Như nhiều phụ huynh khác, khi lần đầu cho con vào tiểu học, tôi cũng cố gắng tìm trường có tiếng. Rồi cũng như nhiều phụ huynh khác, theo thời gian, tôi nhận ra rằng trường nổi tiếng không quan trọng bằng giáo viên có tâm.
Nhưng tìm giáo viên tốt không dễ dàng và đầy may rủi, nhất là khi xảy ra quá nhiều vụ việc liên quan đến ứng xử bạo lực trong mối quan hệ thầy - trò.
Một điều dễ nhận thấy nhất cho tình trạng “khủng hoảng giáo dục” hiện nay là lỗi từ cách thức, quan niệm trong giáo dục. Nói một cách khác là do thiếu một triết lý giáo dục.
Mấy chục năm nay, việc đào tạo ở các trường sư phạm chủ yếu chỉ tập trung vào chuyên môn, thiếu hẳn những kỹ năng cần thiết của một người được dạy làm thầy. Đó là chưa kể, một thời gian dài điểm đầu vào sư phạm thấp nên dân gian từng có câu: “Chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm”. Vì “cùng sào” nên không phải ai vào sư phạm cũng vì yêu nghề, phù hợp với việc giảng dạy, có khả năng giáo dục người khác… Rồi việc tuyển sinh vào khối ngành này cũng không có bước sàng lọc để xem thí sinh phù hợp với nghề hay không. Chương trình đào tạo không đặt nặng đến kỹ năng giáo dục… Thế nên xã hội mới “nhận” nhiều thế hệ giáo viên mà trong số đó, không ít người chưa phù hợp với việc giảng dạy. Vì vậy mới xảy ra những ứng xử đầy bạo lực trong môi trường giáo dục như thời gian qua.
Xâu chuỗi lại tất cả những sự kiện, dễ thấy đó là do giáo viên thiếu kỹ năng ứng xử của một người làm thầy, đến mức nhiều người phải cảm thán thốt lên: “Làm thầy, ai làm thế!”.
Có lẽ không một nghề nghiệp nào ở VN được ví von một cách trân trọng với khái niệm “trồng người” như nghề giáo. Chỉ vậy thôi là đủ thấy tầm quan trọng của nghề này. Ở cấp học càng nhỏ, giáo viên càng quan trọng bởi mỗi hành xử người thầy đều ít nhiều ảnh hưởng, tác động lên học trò. Chính vì vậy, đã làm thầy thì phải chuẩn mực. Đó là yêu cầu bắt buộc. Sự chuẩn mực ấy phải bắt đầu từ giáo dục.
Nếu hướng đến triết lý giáo dục nhân bản thì sẽ giúp nền giáo dục tiệm cận đến con người, giúp con người phát triển hơn, sống nhân ái, bao dung, hòa hợp, thích nghi hơn. Đây thật ra cũng là triết lý giáo dục mà nhiều quốc gia hướng đến trong thời đại này.
Với sự phát triển của công nghệ rồi sẽ đến lúc kiến thức không còn là thứ độc quyền của thầy cô giáo nữa. Công việc của người thầy, xưa nay không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn dạy làm người, lại càng thể hiện rõ rệt hơn trong thời kỳ công nghệ phát triển. Lúc bấy giờ người thầy có vai trò dẫn dắt để học trò biết cách thích ứng với cuộc sống hơn là dạy kiến thức.
Vì vậy việc đào tạo giáo viên cần phải thay đổi từ chính các trường sư phạm để làm sao người thầy khi đứng trước học trò xứng đáng với vị trí và danh xưng của mình.

Bình luận 7

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

cười khẩy

Nói thì xin nói cho đúng vào tâm vấn đề. “Chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm” kg phải vì điểm đầu vào sư phạm thấp mà vì LƯƠNG GV KG ĐỦ SỐNG. Chính vì biết lương GV kg đủ sống nên học sinh kg thi vào dẫn đến kết quả điểm đầu vào sư phạm mới thấp! Có ai muốn cầm bằng tốt nghiệp ĐH ra đi làm và lãnh lương 3 triệu kg? Chuyện đó trẻ con cũng biết mà sao cứ né tránh , nói vòng vo? Cứ hỏi những cha mẹ bảo con: "Đi dạy rồi lấy gì mà sống?" xem con họ còn muốn thi vào sư phạm hay kg!!! Xin nhắc là GV dạy môn xã hội kg dạy thêm được nhé, đừng lấy chữ dạy thêm vơ đũa cả nắm hết mấy triệu GV cả nước! ĐẶT VẤN ĐỀ SAI, CHỈ DÙNG TỪ ĐAO TO BÚA LỚN NÓI CHO HAY THÌ CŨNG KG RA ĐÂU VÀO ĐÂU! Cứ cho lương GV bằng lương kỹ sư (7,8 triệu,. mức lương GV chỉ có được sau khi dạy hơn 30 năm và sắp về hưu), để GV kg phải vất vả kiếm sống bằng nghề tay trái để còn đứng được trên bục giảng, rồi hãy lên giọng chê trách họ nhé. Cũng đừng lên giọng dạy đời kiểu lang băm chữa bệnh đau chân thì chặt chân: "Lương thấp thì bỏ nghề đi", nếu tất cả GV bỏ nghề thì ai sẽ dạy cho mọi đứa trẻ biết chữ và sau này thành đạt, trở thành BS, kỹ sư, hay ít nhất cũng kg mù chữ?

NVH

Có thực mới vực được đạo. Lương giáo viên ra trường(ở quận 1)sau khi trừ hết các khoản đóng góp thì còn chưa được 3 triệu, sống 1 mình còn thiếu mà phải ăn mặc nghiêm túc bước lên bục giảng và dồn hết tâm trí dạy học sinh làm người trong khi mình không sống nổi như người bình thường. Cay!!!

PKTr

Người ngoài ngành cứ giả vờ kg biết lương GV kg đủ sống để có thể chê trách, đòi hỏi và dạy đời cho GV "là nghề cao quý thì phải thế này thế kia" nghe rất hay, nhưng họ dạy con đừng vào sư phạm vì lương GV kg đủ sống.

huệ

"Có lẽ không một nghề nghiệp nào ở VN được ví von một cách trân trọng với khái niệm “trồng người” như nghề giáo. Chỉ vậy thôi là đủ thấy tầm quan trọng của nghề này. " Vậy cha mẹ hãy dạy con mình biết tôn trọng GV đi, GV chúng tôi sẽ vui mừng và dạy tốt hơn. Cónhững cha mẹ nuông chìu con, kiểu "cô giáo mắng là con xé tập liền" thì GV làm sao mà dạy dỗ được? Đòi hỏi GV thế này thế kia mà sao kg nghĩ chính bản thân cha mẹ mới là những nhà giáo dục đầu tiên và suốt đời của con, bản thân có dạy con sống có đạo đức hay kg, hay chỉ nuông chìu con và khoán trắng cho GV, rồi hung hăng chê trách GV khi con mình hư?

Miệt vườn

Phụ huynh cứ mãi lo chạy trường. Tôi nghĩ trò giỏi học ở đâu cũng được hơn là trò dốt học thầy giỏi

hợp lý

Muốn chọn GV cho tốt thì cứ cho con vào học mấy trường quốc tế nhé. Khỏi chê khen đòi hỏi. Tiền nào của nấy. GV lãnh lương bao nhiêu thì cứ hỏi họ sẽ biết. Bảo đảm họ dạy tốt.
Xem thêm bình luận

Bài viết tác giả khác

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Bỏ mặc trùng tu>

Bỏ mặc trùng tu

Ông Phạm Tự Khải, Trưởng thôn Lương Xá (xã Liên Đạt, H.Ứng Hòa, Hà Nội) đã không thể khẳng định được những đơn vị thi công và thiết kế vừa tu bổ đình Lương Xá có đủ năng lực thực hiện việc này hay không.
Đừng một mình trên internet>

Đừng một mình trên internet

Sau một tin đồn nghiêm trọng làm náo loạn cả xã hội như chuyện sinh con thuận tự nhiên vừa rồi thì rõ ràng là không thể không tuyên chiến với trò tung tin giả lên mạng.