Tai nạn giao thông thảm khốc, đừng đổ lỗi cho phong tục

Đánh giá tác giả

14 Thanh Niên Online
Sau hàng loạt vụ tai nạn giao thông dẫn đến chết người trên đường đi rước dâu, nhiều người cho rằng nên xem lại những phong tục cưới hỏi, hạn chế di chuyển những tỉnh xa có thể gây ra những vụ việc đáng tiếc.
Tuy nhiên, câu hỏi đặt ngược lại rằng, trong hàng ngàn vụ tai nạn giao thông xảy ra mỗi năm ở khắp mọi tỉnh thành ở Việt Nam, đâu phải vụ việc nào cũng trong hành trình đám cưới, rước dâu? Những vụ thảm nạn nhiều người chết do va chạm xe khách giường nằm với xe tải, xe tải với container, xe container với xe 16 chỗ… không hề có yếu tố vì phong tục tập quán cưới hỏi ở đây, nhưng những thương vong đều quá lớn.
[VIDEO] Bài học đắt giá sau tai nạn xe rước dâu khiến 13 người chết
Mỗi năm, chúng ta đều tổ chức các buổi lễ cầu siêu cho nạn nhân tai nạn giao thông. Mỗi ngày, ở khắp Việt Nam, nhiều ông bố, người mẹ bước chân ra khỏi nhà đi làm và không bao giờ trở về. Không phải chỉ di chuyển những quãng đường vài trăm, vài ngàn cây số họ mới có thể gặp thảm nạn chết người. Đôi khi tai nạn giao thông xảy ra ngay trên con phố gần nhà, ngay khi nạn nhân đang đi xe đạp hoặc đôi khi ngồi uống cà phê trước nhà và bị xe mất thắng tông trực diện… Tôi cho rằng, ngoài cơ sở hạ tầng đường sá, chất lượng phương tiện giao thông, mấu chốt quan trọng trong các vụ việc tai nạn giao thông đó là ý thức của con người.
Nhiều vụ đưa rước dâu, làm đám hỏi cách xa nhau cả ngàn cây số, nhưng họ vẫn di chuyển hai bên bình an, bởi họ không đi trong đêm khi mà nguy cơ người lái xe buồn ngủ và ngủ gục là rất lớn; bởi họ chấp hành luật giao thông, không quá gấp gáp thời gian nên có thể vừa đi vừa nghỉ kết hợp để đảm bảo an toàn; bởi lái xe luôn tỉnh táo và có nhiều kinh nghiệm xử lý tình huống trên đường.
Tất nhiên, đây không phải là lúc chúng ta ngồi lại và đổ lỗi cho những nạn nhân trong vụ thảm nạn đám cưới thành đại tang, quy kết cho họ những lý do khiến họ lâm nạn. Có ai muốn chọn cho mình một con đường chết? Ai cũng mong những gì tốt đẹp nhất cho mình và những người thân của mình trong ngày cưới của cháu, con, nhưng số phận đã buộc họ không thể thức dậy, khi mà ngoài kia bầu trời bắt đầu bình minh…
[VIDEO] Tai nạn 13 người chết ở Quảng Nam: Rạp cưới thành rạp đám tang
Tai nạn giao thông rình rập và đe dọa cuộc sống an yên của bất cứ ai. Nói như một bạn đọc bình luận trên Thanh Niên Online, thật đau lòng khi thời bình mà số người chết vì tai nạn giao thông mỗi ngày đều giống như ở một cuộc chiến. Và cuộc chiến với tai nạn giao thông đau lòng hơn, người tử nạn có thể là những em bé đang bi bô tập nói, bà mẹ đang mang thai, những đứa trẻ còn đang độ tuổi mang ba lô và tung tăng tới lớp…
Sẽ không bao giờ có bình yên trong bất cứ vùng đất nào nếu người tham gia giao thông vi phạm luật an toàn giao thông, uống rượu bia vẫn lái xe, bất chấp các cung đường vẫn thoải mái rồ ga, thể hiện bản lĩnh bản thân sau tay lái. Mới đây, tôi mới nhìn thấy một cô ca sĩ - diễn viên vừa lái xe hơi vừa buông tay để múa; một người đàn ông điều khiển xe khách bằng chân gây phẫn nộ…
Chỉ khi nào ý thức của người tham gia giao thông được nâng cao, chúng ta hãy mong đợi những ngày bình yên không nước mắt vì tai nạn.
[VIDEO] Tai nạn thảm khốc 13 người chết: Ngày rước dâu thành thảm kịch
* Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một người dân đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội.

Bình luận 14

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Ngân

Tôi hoàn toàn đồng ý với tác giả, khi tham gia giao thông thì ý thức con người là trên hết! Tuy nhiên, cũng cần xem xét yếu tố hệ thống giao thông đường bộ ở nước ta chưa đúng chuẩn, có đường có dải phân cách, có đường không. Những đường không có dải phân cách thì chuyện đối đầu xảy ra thường xuyên. Điều đáng nói là ngay các quốc lộ xe chạy tốc độ 70-80km/g nhưng đa số không có dải phân cách. Vì vậy, Bộ GTVT cần nghiêm khắc xem xét lại vấn đề cần phải đầu tư dải phân cách (kết hợp mở rộng thêm đường) để đảm bảo sự đi lại của nhân dân được an toàn hơn.

Vietroad

Cơ sở hạ tầng có giới hạn, ý thức con người là vô hạn. Vì vậy, lái xe phải ý thức theo cơ sở hạ tầng chứ không thể bắt cơ sở hạ tầng phải chạy theo tài xế. Đường hẹp thì chạy chậm một chút. Tốc độ cho phép 70-80km/h nhưng đó là tốc độ tối đa, nếu cảm thấy không an toàn thì chạy chậm hơn có sao đâu. Lái xe không có ý thức thì càng mở rộng đường càng xảy ra tai nạn thảm khốc nhiều hơn. Thử hỏi tài xế vừa lái xe vừa ngủ gục thì dải phân cách có ý nghĩa gì

dung ngã

Chính xác! Bạn nói rất chính xác! Tôi cũng lái xe 4 bánh nên tôi hiểu bạn nói đúng!

Hoang1996

hiện nay, tai nạn giao thông xảy ra nhiều, gây hậu quả lớn đều do ý thức chủ quan của con người. Khi học lái thì chạy kỹ vì sơ thi rớt, không lấy được bằng lái. Khi đã có bằng rồi thì chạy không còn tuân thủ luật lệ gì cả.

Bùi Bình Thế

Trong bối cảnh ý thức về an toàn giao thông còn rất thấp kém thì việc lập giải phân các cứng là bắt buộc. Giải phân cách cứng là đầu vào cho thiết kế đường quốc lộ.

Vietroad

Vừa lái xe vừa ngủ gục thì dải phân cách có ý nghĩa gì

Trương Ngọc Minh

VIETROAD@: Vấn đề này là sự cần thiết chung để đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người tham gia giao thông chứ không riêng trường hợp cụ thể của vụ tai nạn trên. Bạn nên hiểu ý của Bùi Bình Thế.

Thái Ngân

Quá chuẩn!

nguyễn tuấn

Nhật Bản, tôi sống cả năm chỉ có 1 vụ tai nạn giao thông lỗi do vượt đèn đỏ
Xem thêm bình luận

Bài viết tác giả khác

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Cổng Trời, nơi dừng chân có thể ngắm được núi non hùng vĩ /// Ảnh: Huỳnh Văn Thông>

Dãy nhà tôn trên Cổng Trời

Cung đường đèo Ô Quy Hồ danh tiếng dài 50 km cắt ngang dãy Hoàng Liên Sơn dẫn chúng tôi từ Tam Đường (Lai Châu) về Sapa trong một ngày mưa vẫn còn nặng hạt.
Bộ phận một cửa P.Văn Miếu, Q.Đống Đa, Hà Nội - nơi xảy ra vụ cán bộ phường "hành" dân năm 2017 /// M.C>

Hành chính hay 'hành' là chính?

Nhiều cán bộ nhà nước cho rằng việc quá nhiều, áp lực công việc lớn nên không có thời gian để tiếp dân cho chu đáo. Thế nhưng, có khó không một nụ cười trước người dân đến làm việc?
Chó chạy lang thang, không rọ mõm, phóng uế bừa bãi trong khu dân cư ở Q.8, TP.HCM /// Thiên Hà>

Đừng luận bàn 'ăn thịt chó' nữa!

Tôi thấy rằng ăn thịt chó hay không là lựa chọn cá nhân. Nhưng nuôi chó mới là vấn đề, có thể khiến người khác phát dại theo cả nghĩa đen và bóng.