Từ chuyện chùa Ba Vàng nghĩ đến tín ngưỡng 'vô minh'

27/03/2019 13:54 GMT+7

Chuyện “buôn thần bán thánh” từ những hoạt động của chùa Ba Vàng đã vượt ranh giới của tự do tính ngưỡng và tâm linh…

Khi cuộc sống có quá nhiều vấn đề, con người mỗi ngày phải đối mặt với những mệt mỏi, chán chường từ cơm, áo, gạo, tiền, sức khỏe, khủng hoảng tinh thần… Và họ tìm đến những hoạt động tín ngưỡng và tâm linh để vực dậy đời sống tinh thần.
Tự do tín ngưỡng và tin vào tôn giáo để tốt đời đẹp đạo là việc không có gì để phê phán. Nhưng cũng có những người thái quá, mù quáng để rồi bị lợi dụng và bị “làm tiền” vụ việc ở chùa Ba Vàng
Nếu những “chiêu trò làm tiền” từ những hoạt động cúng oan gia trái chủ, thỉnh vong….tại chùa Ba Vàng tồn tại trong suốt nhiều năm, thu về hàng trăm tỉ mỗi năm như báo chí phản ánh là sự thật thì khác nào họ đang lợi dụng văn hóa tín ngưỡng và tâm linh để “hút máu” những tín đồ.  
Tôi không muốn bàn đến những sai phạm từ chùa Ba Vàng bởi việc đó đã có các cơ quan chức năng và Giáo hội Phật giáo VN đang giải quyết và chấn chỉnh. Điều cần nói ở đây là những hoạt động mê tín dị đoan vẫn tồn tại ở nhiều nơi. Vì sao bà Phạm Thị Yến, một thợ may ở chợ kiểu “không chuyên” về những giáo lý của nhà Phật lại có thể ngồi thuyết giảng trước hàng ngàn phật tử rồi nói chuyện oan gia trái chủ, thỉnh vong… như đúng rồi trong suốt nhiều năm?
Thậm chí, bà này còn có những phát ngôn hoang đường, trái với giáo lý nhà Phật được ghi hình phát trên Youtube của chùa Ba Vàng ngang nhiên và công khai như đại đức Thích Đạo Hiển, Phó ban trị sự Giáo hội Phật giáo Quảng Ninh đã nói: “Các video thuyết giảng của bà Yến mang danh chùa Ba Vàng không đúng với tinh thần, triết lý Phật giáo, văn hóa dân tộc. Việc bà Yến kêu gọi đến chùa cúng sẽ khỏi các loại bệnh, kể cả ung thư là phản khoa học. Đây là hoạt động tuyên truyền mê tín dị đoan, xúc phạm cả người đã chết".
Tự do tín ngưỡng, tin vào tâm linh là quyền của mỗi người bởi suy cho cùng tôn giáo nào cũng hướng con người đến việc tốt, việc thiện nếu được vận hành theo đúng tôn chỉ. Chuyện tâm linh trong quan niệm của mỗi người cũng là niềm tin không có ranh giới. Nhưng tất cả cũng nên được đặt để đúng chỗ, đúng hoàn cảnh và kiểm soát một cách hợp lý để không tự biến mình thành những con người vô minh và bị lợi dụng bởi những kẻ “đội lốt" tôn giáo để trục lợi như chuyện chùa Ba Vàng…
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.