Vì sao luôn có người mở cửa thoát hiểm trên máy bay?

29/06/2016 07:25 GMT+7

Hôm 26.6, tôi có dịp được ngồi ngay cửa thoát hiểm trên máy bay của Vietnam Airlines và đã hiểu phần nào chuyện năm nào trên các hãng bay của Việt Nam cũng xảy ra vài vụ hành khách 'tí toáy' mở cửa thoát hiểm tầu bay.

Họ rất vô tư mà không biết nó sẽ gây thiệt hại cho các hãng hàng không ra sao về kinh tế chứ chưa kể chậm chuyến, huỷ bay và bản thân họ bị liên đới trách nhiệm...
Tôi đang ngồi ở phía sau hàng ghế cạnh cửa thoát hiểm thì có 2 cháu nhỏ, tuổi chừng độ 14-15, được tiếp viên dẫn đến, nói rằng xin mời tôi và người bên cạnh lên ngồi ở ghế trên để 2 cháu trai nọ ngồi vào chỗ của tôi (rất có thể tiếp viên muốn phòng xa trường hợp 2 cháu nhỏ kia hiếu động). Khi ngồi vào chỗ mới, chúng tôi được căn dặn rất kĩ rằng không được tự ý mở của thoát hiểm này.
Một câu dặn có vẻ hơi thừa với chúng tôi. Song, tôi cũng tự hiểu, nó cũng không thừa tẹo nào khi mà năm nào trên đất nước này cũng xảy ra vài vụ "vô tư" mở của thoát hiểm. Người mở cửa tự tiện thì bị phạt một phần tiền do gây thiệt hại cho hãng và kèm theo là chế tài: Đương sự thì bị cấm đi máy bay trong một thời gian nào đó ...
Tôi đã quan sát cửa thoát hiểm và thấy rằng: Ngoại trừ việc một số người thiếu ý thức, thích chơi ngông và quá nghịch ngợm mở cửa thì đáng chê trách, nhưng cũng có người do nhìn không hết chữ chú thích ở cửa mà đã vội mở ra.
Tôi thấy tại cửa có một hộp nhựa được gắn đèn sáng bên trong ghi mấy chứ đỏ, rất to trên cái nền nhựa trắng đục, câu : EXIT/LỐI RA.
Tiếp đó thì có 2 miếng dán nhỏ hơn, một miếng (đều nền trắng, chữ đỏ): Open/ Mở (cũng to hơn, dễ đọc hơn miếng dán còn lại có nội dung nhỏ tí tẹo: Nguy hiểm/ Không mở cửa khi đèn báo màu đỏ đang nháy/Danger/ Do not opendoor if red warning light is flashing (Cabin pressurized!).
Lẽ ra hãng hàng không khi đặt mua máy bay cần in câu căn dặn kia phải rất to, tạo ấn tượng mạnh và dán ở ngay cần gạt mở cửa để đập vào mắt mọi người. Tiếc rằng họ lại đặt in chữ quá nhỏ. Điều này rất tai hại khi cái miếng dán còn lại "OPEN/MỞ" ngay cạnh lại khá to, nhiều khi có thể hiểu theo nghĩa "chỉ dẫn khách" mở cửa. Thế thì người vô ý mở nó cũng là dễ hiểu dù chúng ta có thể cũng phải trách họ, phạt họ...
Đó là chưa kể tình huống người không thạo tiếng Anh lắm, họ chỉ dịch được từ "OPEN" thì cũng rất tai hại.
Nên chăng, cả hai miếng dán còn lại (trong ảnh kèm bài) cũng được in và trình bày sao cho bắt mắt hơn. Tôi nghĩ lúc đó các hãng hàng không sẽ hạn chế được rất nhiều hành vi nói trên của hành khách và phần nào hiểu được vì sao họ "vô tư" làm vậy. Mong các hãng hàng không nên nghiên cứu đề xuất này rồi theo dõi sau vài năm xem tỷ lệ vi phạm có giảm đáng kể không.
Tôi thì tin sẽ khác!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.