Tổng cục hải quan 'vẽ sơ đồ' đường đi của ma túy vào Việt Nam

Anh Vũ
Anh Vũ
17/05/2019 16:37 GMT+7

Việt Nam đang trở thành trạm trung chuyển của các băng nhóm buôn bán trái phép chất ma túy nguy hiểm . Thủ đoạn của tội phạm ma tuý ngày càng tinh vi và thường núp dưới vỏ bọc là các doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu.

Đó là đánh giá của Tổng cục hải quan tại cuộc họp báo chuyên đề tuyên truyền về công tác phòng chống ma túy vừa tổ chức vào chiều nay, 17.5.
Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan cho thấy, thời gian vừa qua, cùng với sự hội nhập phát triển, giao lưu thương mại quốc tế, hoạt động tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy xuyên quốc gia từ nước ngoài vào Việt Nam và trung chuyển đi nước thứ ba tiêu thụ đang tiếp tục diễn biến phức tạp, nghiêm trọng trên tất cả các tuyến biên giới, cửa khẩu.

Việt Nam đang là trạm trung chuyển ma túy lớn

Theo tổng hợp của cơ quan này, tội phạm nổi lên là các đối tượng có quốc tịch Trung Quốc, Đài Loan, Lào móc nối với các đối tượng ở trong nước để thực hiện các hành vi mua bán, vận chuyển qua biên giới thông qua các đường mòn, lối mở, qua hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh để cất giấu các chất ma túy từ Lào, Campuchia và từ châu Mỹ, châu Phi vào Việt Nam.
Cung đường vận chuyển được tội phạm thiết lập, gồm các tuyến biên giới Việt Nam – Trung Quốc, Việt Nam – Lào và Việt Nam – Campuchia. Ngoài ra, các đối tượng cũng thường xuyên dùng tuyến hàng không, bưu điện và chuyển phát nhanh. Đặc biệt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tội phạm sử dụng tuyến biển và cảng biển quốc tế.
Một đối tượng bị bắt giữ (áo trắng) Ảnh: Phúc Nguyễn

Thủ đoạn tinh vi, nguy hiểm

Về thủ đoạn của tội phạm ma túy, theo Tổng cục Hải quan chúng thường lợi dụng chủ trương ưu đãi, thu hút đầu tư, thành lập doanh nghiệp để vận chuyển phương tiện, thiết bị, nguyên liệu, thuê kho bãi... phục vụ hoạt động sản xuất, vận chuyển trái phép ma túy từ nước ngoài vào Việt nam và tiếp tục đưa đi nước thứ 3 tiêu thụ.
Lợi dụng các chính sách tạo thuận lợi của nhà nước trong thông quan đối với hàng hoá xuất nhập khẩu, hành lý, phương tiện xuất, nhập cảnh để cất giấu ma túy, với các phương thức, thủ đoạn thường sử dụng: Khai báo sai tên hàng hoá, số lượng, chủng loại hàng hoá; lợi dụng các doanh nghiệp được ưu tiên để trà trộn, cất giấu ma tuý vào hàng hoá xuất nhập khẩu, phương tiện xuất nhập cảnh, quá cảnh, cất giấu trong người, hành lý để đưa ma tuý vào Việt Nam hoặc ra nước ngoài tiêu thụ. Nhất là các phương tiện thường xuyên qua lại biên giới Việt Nam - Lào, Việt Nam – Campuchia.
Theo báo cáo, chỉ tính từ tháng 7.2018 đến nay, lực lượng phòng chống ma túy ngành hải quan đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 129 vụ/91 đối tượng. Thu giữ: 218 kg heroin, 30kg thuốc phiện, 725kg ma túy đá, 127,6kg cocain, 502kg ketamin, 40,6kg cần sa và 179.833 viên ma túy tổng hợp các loại. Trong đó, Cục Điều tra chống buôn lậu đã chủ trì và phối hợp với các lực lượng chức năng lập và đấu tranh thành công 20 chuyên án, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ: 346,72kg ma túy đá, 127,6kg cocain, 142,8kg heroin, 502,1kg ketamin cùng hàng chục ngàn viên ma túy tổng hợp.
Đối với loại hình hàng hoá, phương tiện quá cảnh, tội phạm ma tuý thường lợi dụng chính sách quản lý hải quan đối với hàng quá cảnh là chỉ giám sát hàng hóa từ cửa khẩu nhập đến cửa khẩu xuất, không kiểm tra hải quan để cất giấu ma túy trong hàng hóa do các phương tiện quá cảnh chuyên chở, (nhất là các phương tiện xe container) nhằm trốn tránh sự kiểm soát của các lực lượng chức năng.
Vẫn theo Tổng cục Hải quan, về loại hình tạm nhập - tái xuất, bọn tội phạm ma tuý lợi dụng loại hình hàng tạm nhập - tái xuất để cất giấu vào hàng hoá đựng trong các container, vận chuyển mua tuý từ nước ngoài vào Việt Nam, sau đó trung chuyển đi nước thứ 3 tiêu thụ.
Đối với hành lý mang theo người làm thủ tục xuất nhập cảnh, bọn tội phạm thường trực tiếp thực hiện và thuê cư dân biên giới, các đối tượng lao động tự do thường xuyên qua lại 2 bên biên giới, thăm thân, du lịch để vận chuyển ma túy được cất giấu tinh vi bên trong các vali, túi xách được thiết kế hai đáy, gia cố cất giấu giữa các cạnh, vách thùng đựng hàng hóa; cất giấu trong hàng tạp hóa, tượng, tranh sơn dầu, loa thùng.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.