Tổng giám đốc Hòa Phát đề nghị xem xét hành vi Nguyễn Đức Kiên 'nhẹ nhàng'

02/12/2014 18:07 GMT+7

(TNO) Trả lời Hội đồng xét xử, đại diện Tập đoàn Hòa Phát, nạn nhân của hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong vụ Nguyễn Đức Kiên nói không bị thiệt hại nên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét nhẹ nhàng đối với bị cáo Kiên.

>> Nguyễn Đức Kiên phủ nhận cáo buộc
>> Nguyễn Đức Kiên ôm ngực xúc động trả lời thẩm vấn tại tòa
>> Một nguyên tổng giám đốc ngất xỉu tại tòa xét xử Nguyễn Đức Kiên
>> Nguyễn Đức Kiên đề nghị triệu tập đại diện Bộ Tư pháp
>> Hôm nay xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Đức Kiên

Trong chiều nay 2.12, Hội đồng xét xử Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân Tối cao đã chuyển sang phần xét hỏi bị cáo Nguyễn Đức Kiên đối với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, Tòa sơ thẩm cáo buộc bị cáo Nguyễn Đức Kiên đã chuyển nhượng 20 triệu cổ phần của Công ty Cổ phần thép Hòa Phát (thuộc sở hữu của Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội do ông Kiên làm Chủ tịch Hội đồng quản trị) cho Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên thép Hòa Phát với giá trị 264 tỉ đồng. Tuy nhiên, số cổ phần này đang được Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội thế chấp tại ngân hàng ACB.

 chu-tich-hoa-phat
Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long trả lời Hội đồng xét xử - Ảnh: Thái Sơn

Sau khi nhận được tiền bán cổ phần, bị cáo Kiên đã chỉ đạo cấp dưới sử dụng vào các mục đích khác nhau và không có tác động nào để ngân hàng giải chấp số cổ phần trên. Về hành vi này, Nguyễn Đức Kiên đã bị tòa sơ thẩm tuyên phạt 20 năm tù giam.

Tuy nhiên, khi trả lời Hội đồng xét xử chiều nay, ông Trần Đình Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hòa Phát nói thời điểm thỏa thuận mua bán cổ phần với Nguyễn Đức Kiên không biết cổ phần đã bị thế chấp.

Ông Trần Tuấn Dương, Tổng giám đốc Tập đoàn Hòa Phát cũng xác nhận đã cùng ông Long và bị cáo Kiên đàm phán mua bán cổ phần. “Cả anh Long và tôi đều không biết cổ phần bị thế chấp, cho tới khi cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an thông báo”.

Trước tòa, ông Dương cũng xin Hội đồng xét xử cho trình bày: “Khi sự việc xảy ra, công ty con của Hoà Phát có làm đơn đề nghị điều tra làm rõ, chứ không phải đơn tố cáo ông Nguyễn Đức Kiên. Tính đến hôm nay, sau khi vụ việc xảy ra, Công ty Hoà Phát đã nhận lại số tiền mua cổ phần vì việc mua bán đó không thành. Năm 2013, chúng tôi đã mua lại toàn bộ cổ phiếu đó, đến hôm nay không có thiệt hại nào. Hoà Phát không có thiệt hại nào nên xem xét vấn đề nó nhẹ nhàng tý”.

“Ông nói không có thiệt hại, phải làm rõ. Thời điểm xảy ra sự việc, trước khi cơ quan điều tra thông báo cổ phiếu này đang bị thế chấp, thì Hoà Phát có thiệt hại hay không, hay thiệt hại đã được khắc phục?”, Hội đồng xét xử hỏi.

“Đến thời điểm này đã khắc phục”, ông Dương đáp, và cho biết việc đề nghị xem xét vấn đề nhẹ nhàng là quan điểm của cá nhân mình, khi Hội đồng xét xử đề nghị nêu rõ thêm lý do đề nghị này.

Trước tòa, bị án Nguyễn Thị Hải Yến, kế toán trưởng Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội, đồng phạm trong vụ án này, thừa nhận mặc dù không được dự phiên họp của Hội đồng quản trị bàn về việc xin ngân hàng ACB giải chấp số cổ phiếu trên nhưng đã lập biên bản với tư cách là thư ký cuộc họp, theo sự chỉ đạo của Nguyễn Đức Kiên.

“Tôi thừa nhận hành vi của mình nên sau phiên sơ thẩm không kháng cáo”, bà Yến nói.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.