Mục tiêu kinh doanh năm 2024 được Hội đồng quản trị (HĐQT) MB đặt ra với tổng tài sản tăng 13%, tức đạt gần 1,068 triệu tỉ đồng vào cuối năm 2024, trở thành ngân hàng vượt qua cột mốc 1 triệu tỉ đồng sau nhóm Big 4. MB đặt mục tiêu chinh phục 30 triệu khách hàng, phấn đấu đạt tối thiểu 30% doanh thu từ kênh số, hướng đến 50% doanh thu trên kênh số vào năm 2026. Đồng thời, nhà băng sẽ tích hợp ESG trong triển khai các mục tiêu dài hạn của tập đoàn, hướng tới phát triển bền vững theo chiến lược.
Trong năm 2023, tổng tài sản tập đoàn đạt gần 945.000 tỉ đồng, tăng 29,7% so với năm 2022. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt hơn 26.306 tỉ đồng, tăng trưởng 15,7% so với năm 2022. Riêng ngân hàng, lợi nhuận đạt 24.688 tỉ đồng, tăng 21,5% so năm ngoái. Tăng trưởng tín dụng MB lên 28,2%. Trong đó, dư nợ cho nhóm ngành ưu tiên theo định hướng của Chính phủ chiếm 65%. MB đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất 7 lần trong năm 2023 với mức giảm từ 2 - 4% để hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn vay, đồng hành tháo gỡ khó khăn và phục hồi sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Đến cuối năm 2023, tổng số khách hàng mà MB phục vụ là 26,5 triệu. Quy mô giao dịch trên kênh số vượt mốc 10 triệu tỉ đồng, với số lượng giao dịch không tiền mặt đạt 3,6 tỉ giao dịch, tăng 1,5 lần so với năm 2022. Quy mô giao dịch chuyển tiền của MB qua NAPAS đứng đầu hệ thống trong 3 năm liên tiếp (2021 - 2023).
Các cổ đông đã nhất trí thông qua chia cổ tức cho năm 2023 là 20%, trong đó 5% tiền mặt. MB dự kiến tăng vốn điều lệ thêm hơn 8.579 tỉ đồng. Cụ thể, tăng vốn thêm 7.959 tỉ đồng thông qua chia cổ tức bằng cổ phiếu, MB tiếp tục kế hoạch phát hành riêng lẻ thêm 62 triệu cổ phiếu, tương đương mức tăng vốn điều lệ là 620 tỉ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2024 đến quý 2/2025. Trước đó, MB đã hoàn tất phát hành riêng lẻ 73 triệu cổ phiếu cho hai cổ đông là SCIC và Viettel. Sau khi hoàn thành hai kế hoạch tăng vốn trên, vốn điều lệ của MB dự kiến sẽ tăng lên 61.643 tỉ đồng.
Bình luận (0)