Tổng tài sản ròng của Mỹ đạt mức kỷ lục

24/03/2018 08:29 GMT+7

Và đây là dấu hiệu nguy hiểm cho thấy một đợt suy thoái mới đang ở không xa.

Kể từ cuộc đại suy thoái kết thúc vào tháng 6.2009, sự chênh lệch giữa thu nhập ròng và thu nhập của Mỹ đã đạt mức kỷ lục, phần lớn là do tài sản tài chính đã tăng 33.900 tỉ USD, cao gấp ba lần so với 10.400 tỉ USD trong tài sản phi tài chính, CNBC trích dữ liệu từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết.
Về cơ bản, điều này có nghĩa là ví của người Mỹ đã dày hơn từ việc tích lũy tài sản tài chính như cổ phiếu và quỹ tương hỗ nhiều hơn so với lợi nhuận thu được từ nhà cửa hay tài sản vật chất khác như ô tô.
Theo các số liệu của Fed, tổng tài sản ròng của Mỹ là 98.750 tỉ USD, cao gấn 6,79 lần so với mức 14.550 tỉ USD trong thu nhập sẵn có của các hộ gia đình trong quý 4/2017. Các đỉnh cao trước đó được ghi nhận trong quý 1/2006 và quý 1/2000. Hai mốc này đã từng là những tín hiệu đáng ngại của nền kinh tế lớn nhất thế giới.
“Đã có một cuộc suy thoái bắt đầu sau bốn quý kể từ đỉnh cao nhất của giai đoạn trước và sau tám quý trong giai đoạn đỉnh cao sau đó. Là cơ quan đóng vài trò quan trọng đối với tài sản trong nền kinh tế và xây dựng chính sách tiền tệ, Fed cần phải cẩn thận trong việc không đưa ra thông điệp quá hão huyền khi họ tăng lãi suất chính thức”, Joe LaVorgna, nhà kinh tế học của Natixis viết trong một báo cáo gửi cho khách hàng.
Kể từ tháng 10.2014, Fed đã tạm dừng nới lỏng định lượng và tăng lãi suất chuẩn lên năm lần. Hôm 21.3, Fed đã nâng lãi suất lên 0,25%, đây là lần tăng lãi suất đầu tiên trong năm nay dưới thời Chủ tịch mới Jerome Powell. Các thị trường kỳ vọng sẽ có thêm ít nhất hai lần tăng nữa vào cuối năm nay.
Sau nhiều năm tăng trưởng ổn định kể từ năm 2009, sự biến động lại bắt đầu bùng nổ vào năm 2018 và làm tăng lo ngại rằng những lợi ích phía trước sẽ khó có thể đạt được.
“Ông Powell cần chú ý đến bối cảnh hiện tại và không nên báo hiệu trước các đợt tăng lãi suất mạnh sắp tới. Nếu không giá cổ phiếu và nền kinh tế sẽ gặp rắc rối”, ông LaVorgna nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.