Tổng thống Ai Cập bỏ lệnh “thâu tóm quyền lực”

10/12/2012 03:15 GMT+7

Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi vừa tuyên bố bãi bỏ sắc lệnh về việc trao quyền lực gần như tuyệt đối cho bản thân ông.

Theo AFP, quyết định được đưa ra trong cuộc họp với các chính trị gia có ảnh hưởng tại nước này vào hôm qua. Như vậy, ông Morsi đã lùi một bước để giảm áp lực của cuộc khủng hoảng chính trị - xã hội kéo dài gần 3 tuần nay. Tuy nhiên, AFP dẫn lời cố vấn của Tổng thống Selim al-Awa cho biết cuộc trưng cầu dân ý về hiến pháp mới sẽ vẫn được tổ chức vào ngày 15.12 như dự kiến.

 Tổng thống Ai Cập bỏ lệnh “thâu tóm quyền lực”
 Xe tăng gác ngoài Dinh Tổng thống Ai Cập - Ảnh: AFP

Việc soạn thảo hiến pháp mới là một trong những nguyên nhân của khủng hoảng tại Ai Cập. Phe đối lập phản đối gay gắt vì cho rằng phần lớn thành viên Hội đồng Lập hiến thuộc phong trào Huynh đệ Hồi giáo của tổng thống. Ngày 22.11, ông Morsi lại “đổ dầu vào lửa” khi ra sắc lệnh quy định cơ quan tư pháp không có quyền giải tán hội đồng này và không được can thiệp vào mọi quyết định do tổng thống ban hành cho đến khi hiến pháp mới được thông qua. Ngay sau đó, hàng loạt cuộc biểu tình quy mô lớn nổ ra trên toàn quốc để phản đối ông Morsi “thâu tóm quyền lực” và “hành xử độc tài”. Tình hình trở nên căng thẳng khi các lực lượng Hồi giáo cũng xuống đường rầm rộ để ủng hộ tổng thống. Thủ đô Cairo những ngày qua như bị chia làm đôi và xô xát xảy ra với mức độ bạo động tăng dần. Đỉnh điểm là vụ đụng độ ngày 5.12 ngay khu vực quanh dinh tổng thống làm 7 người thiệt mạng và hơn 600 người bị thương. Để lập lại trật tự, quân đội đã phải điều xe tăng và xe bọc thép đến đây từ ngày 6.12.

Sắc lệnh mới của ông Morsi đã bỏ các điều khoản tăng quyền cho tổng thống và thay bằng điều khoản về bầu chọn lại Hội đồng Lập hiến nếu cử tri nói không với hiến pháp mới trong cuộc trưng cầu sắp tới. Đáp lại, phe đối lập cho rằng sự nhượng bộ của tổng thống “vẫn chưa đủ” và đây chỉ là “đánh lừa dư luận”. Đến nay, những người phản đối yêu cầu tổng thống dời lại cuộc trưng cầu để có thời gian chỉnh sửa hiến pháp mới mà họ cho là quá thiên về Hồi giáo. Lực lượng đối lập kêu gọi người dân tiếp tục biểu tình đến khi đánh bại hoàn toàn “Hiến pháp của lực lượng Huynh đệ Hồi giáo”.

Lan Chi

>> Ai Cập bắt nghi can liên quan vụ Benghazi
>> Đụng độ dữ dội tại Ai Cập
>> Người biểu tình Ai Cập vây dinh tổng thống
>> Ai Cập vẫn bất ổn

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.