Tổng thống Brazil bị truy tố tội tham nhũng

27/06/2017 07:57 GMT+7

Tổng thống Brazil Michel Temer đã chính thức bị truy tố tội tham nhũng và trở thành tổng thống đương nhiệm đầu tiên bị truy tố.

Tổng thống Temer lên nắm quyền vào tháng 8.2016 sau khi bà Dilma Rousseff bị luận tội. Ông bị cho là có liên quan đến đường dây nhận hối lộ từ hãng sản xuất thịt hộp lớn nhất thế giới JBS của Brazil. Theo Reuters, Tổng thống Brazil bị cáo buộc nhận hối lộ 5 triệu USD để giải quyết các vấn đề về thuế, cho phép doanh nghiệp vay vốn từ ngân hàng nhà nước...
Tổng chưởng lý Rodrigo Janot ngày 26.6 chính thức gửi đơn truy tố lên Tòa án tối cao. Theo luật Brazil, hạ viện tiếp đó sẽ bỏ phiếu để quyết định cáo buộc có xác đáng hay không. Nếu được 2/3 hạ viện thông qua, ông Temer sẽ bị tạm đình chỉ chức vụ trong 180 ngày trong thời gian xét xử. Khi đó, Chủ tịch hạ viện Rodrigo Maia sẽ đảm nhận chức tổng thống tạm quyền.

tin liên quan

Hồi kết mới của chuyện cũ ở Brazil
Cách đây một năm, quốc hội Brazil khởi động quá trình phế truất Tổng thống Dilma Rousseff và Phó tổng thống Michel Temer lên thay thế. Chuyện này tưởng đến đó đã hết, nhưng giờ lại tiếp diễn với việc chính ông Temer phải trực diện nguy cơ chịu số phận tương tự.
Ông Janot bắt đầu điều tra Tổng thống Temer từ tháng 5 vì nghi vấn tham những, cản trở công lý và tham gia tổ chức tội phạm, theo AP. Tổng thống và nhiều quan chức đương nhiệm lẫn cựu quan chức đang bị điều tra và một số người đã bị truy tố vì liên quan đường dây này. Ông Temer nhiều lần phủ nhận đã làm sai và từ chối việc từ chức.
Những người ủng hộ ông Temer nói đảm bảo được từ 250-300 phiếu tại hạ viện (513 ghế) để có thể ngăn chặn quyết định xét xử về cáo buộc lần này. Tuy nhiên, Tổng thống Temer dự kiến sẽ bị truy tố thêm các tội danh khác gồm gian lận và cản trở công lý trong thời gian tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.