Tổng thống Iceland uỷ quyền đảng Cướp biển lập chính phủ liên minh

03/12/2016 11:50 GMT+7

Tổng thống Iceland đã uỷ nhiệm cho đảng Cướp biển trong việc đàm phán với 4 đảng phái khác để thành lập chính phủ mới.

Tổng thống Iceland, ông Gudni Johannesson ngày 2.12 thông báo quyết định này sau cuộc gặp lãnh đạo đảng Cướp biển, bà Birgitta Jonsdottir, theo Reuters.
Đảng Cướp biển xếp thứ ba trong cuộc bầu cử hồi tháng 10 tại Iceland, sau khi cựu thủ tướng Sigmundur Gunnaugsson từ chức do dính bê bối rửa tiền trong vụ Hồ sơ Panama.
Không đảng nào giành chiến thắng đa số tại cuộc bầu cử nên các bên phải đàm phán để thành lập chính phủ liên minh. Đảng Phong trào Xanh-Tả hồi tuần trước thông báo ngừng các cuộc đàm phán giữa 5 đảng phái vì tồn tại những bất đồng về thuế và các vấn đề khác.
Trước đó, Tổng thống Johannesson uỷ nhiệm đảng Độc lập (giành nhiều phiếu nhất trong cuộc bầu cử vừa qua) kết nối với các đảng khác để thành lập chính phủ mới nhưng cũng thất bại do những bất đồng về mối quan hệ với EU, cải cách hiến pháp và quyền đánh cá, theo AFP.
Lãnh đạo Jonsdottir của đảng Cướp biển sau khi nhận trách nhiệm đã tuyên bố lạc quan về việc sẽ tìm ra cách để hợp tác với các đảng khác.
Chỉ mới thành lập năm 2012, đảng Cướp biển theo đuổi những chính sách cấp tiến về cải cách hiến pháp dân chủ, minh bạch hơn, vá những lỗ hổng về thuế, miễn phí chăm sóc y tế và tăng cường bảo vệ dữ liệu hồ sơ công dân.
Trong khi đó, những đảng đối thủ cho rằng sự thiếu kinh nghiệm chính trị của đảng Cướp biển có thể gây lo ngại cho các nhà đầu tư và tác động xấu đến việc phục hồi nền kinh tế Iceland.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.