Tổng thống Macron gọi điện cho Tổng thống Trump bày tỏ lo ngại bất ổn ở Trung Đông

13/05/2018 09:37 GMT+7

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12.5, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ông cực kỳ lo ngại về tình hình Trung Đông.

Theo văn phòng Tổng thống Pháp, ông Macron có cuộc điện đàm với Tổng thống Trump để thảo luận về các vấn đề thương mại và tình hình Trung Đông.
Cuộc điện đàm diễn ra sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran năm 2015. Ông Macron luôn phản đối hành động này của chính quyền Mỹ. Các xung đột thù địch giữa Iran và Israel đã leo thang trong những ngày gần đây.
Trước đó, ông Macron đã kêu gọi Tổng thống Iran Hassan Rouhani hãy cùng Pháp, Anh và Đức đảm bảo thực thi cam kết trong thỏa thuận năm 2015 bất chấp quyết định rút khỏi thỏa thuận của Tổng thống Trump.
Sau khi Tổng thống Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân và tái áp đặt biện pháp trừng phạt Iran, các nước châu Âu đang nỗ lực tìm cách duy trì các điều khỏa trong thỏa thuận, bao gồm việc Iran hạn chế làm giàu uranium.
Liên minh châu Âu (EU) cũng đang nỗ lực bảo vệ lợi ích của các doanh nghiệp đang hợp tác với Iran sau khi thỏa thuận năm 2015 gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt.
Tuy nhiên, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas thừa nhận rằng dù chính phủ muốn giúp đỡ các công ty nước này tiếp tục kinh doanh ở Iran, nhưng khó bảo vệ họ trong mọi trường hợp trước các biện pháp trừng phạt của Mỹ.
Ngoài ra, Pháp và EU cũng đang gây sức ép nhằm khiến Mỹ miễn thuế nhập khẩu thép và nhôm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.