Tổng thống Mỹ trở lại châu Á vào năm tới

21/11/2013 17:05 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có chuyến thăm châu Á vào tháng 4.2014 nhằm thắt chặt quan hệ của Mỹ với các nước châu Á.

>> Tổng thống Mỹ hủy chuyến công du châu Á
>> Ngoại trưởng Mỹ trấn an châu Á sau khi tổng thống Obama hủy chuyến công du

Phát biểu tại đại học Georgetown ở thủ đô Washington ngày 20.11, bà Susan Rice, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Obama, cho biết ông Obama sẽ có chuyến thăm châu Á vào tháng 4.2014, theo AFP ngày 21.11.

“Những người bạn ở châu Á của chúng tôi xứng đáng và sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của chúng tôi ở mức cao nhất”, bà Rice cho biết.

Tuy nhiên, bà Rice không công bố cụ thể lịch trình chuyến thăm châu Á trong thời gian tới của Tổng thống Obama.

Hồi tháng 10 năm nay, ông Obama đã phải hủy các chuyến thăm Philippines, Malaysia, Indonesia và Brunei do Quốc hội Mỹ không thể thông qua dự thảo luật ngân sách, dẫn đến tình trạng chính phủ Mỹ phải ngừng hoạt động.

Tổng thống Obama, trong nhiệm kỳ đầu tiên (2009 -  2012), tuyên bố theo đuổi chính sách “tái cân bằng” của Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương, trước sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Trong nhiệm kỳ thứ hai kể từ năm 2013, ông Obama lại phải tập trung vào cuộc nội chiến Syria, chương trình hạt nhân tranh cãi của Iran và nợ công của nước Mỹ.

Tuy nhiên, bà Rice cho biết thêm rằng Washington vẫn tiếp tục chính sách “tái cân bằng” ở châu Á - Thái Bình Dương, tiếp tục vận động các nước tham gia Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Bà Rice cũng lên tiếng cảnh báo về những căng thẳng tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa Trung Quốc và các quốc gia láng giềng. Theo bà Rice, những căng thẳng này là nguy cơ đe dọa an ninh và hòa bình trong khu vực.

Phúc Duy

>> Báo chí Trung Quốc dè bỉu vụ chính phủ Mỹ đóng cửa
>> Chính phủ Mỹ đóng cửa làm đóng băng các số liệu thống kê kinh tế
>> Chính phủ Mỹ ngưng hoạt động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.