Tổng thống Nam Phi phải trả lại 16 triệu USD tiền nâng cấp tư dinh

31/03/2016 21:29 GMT+7

Tòa án Hiến pháp Nam Phi ngày 31.3 ra phán quyết buộc Tổng thống Jacob Zuma phải trả lại khoản 16 triệu USD tiền ngân sách được chi để nâng cấp dinh thự riêng.

Tòa án Hiến pháp Nam Phi ngày 31.3 ra phán quyết buộc Tổng thống Jacob Zuma phải trả lại khoản 16 triệu USD tiền ngân sách được chi để nâng cấp dinh thự riêng.

Khu tư dinh của Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma - Ảnh: AFPKhu tư dinh của Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma - Ảnh: AFP
Tòa án Hiến pháp Nam Phi bao gồm 11 vị thẩm phán ra phán quyết buộc ông Zuma phải trả lại 16 triệu USD trong vòng 45 ngày tới, đồng thời cho biết ông Zuma không tuân thủ hiến pháp, phớt lờ báo cáo của Tổng thanh tra viên nhà nước, theo Reuters.
Trong một báo cáo hồi năm 2014, Tổng thanh tra viên nhà nước Thuli Madonsela kết luận ông Zuma đã “hưởng lợi quá đáng” khi sử dụng tiền ngân sách để nâng cấp tư dinh ở làng Nkandla (tỉnh KwaZulu-Natal), với lý do nhằm đảm bảo an ninh cho ông và gia đình.
Cơ quan chống tham nhũng Nam Phi phát hiện một hồ bơi, hàng rào, sân khấu lớn ngoài trời, một trung tâm nghỉ dưỡng dành cho khách viếng thăm… không phải là những hạng mục nâng cấp nhằm đảm bảo an ninh; và ông Zuma phải trả lại khoản tiền 16 triệu USD. Chính quyền ông Zuma đã chi tổng cộng 23 triệu USD tiền ngân sách cho đợt nâng cấp này.
Khu tư dinh của Tổng thống Zuma có 3 khu nhà ngầm dưới lòng đất với khoảng 10 phòng ngủ, một phòng khám dành cho tổng thống và gia đình, một phòng tập thể dục, 20 ngôi nhà lộ thiên dành cho nhân viên an ninh, bãi đậu xe ngầm, một sân đỗ trực thăng, các sân chơi và một trung tâm nghỉ dưỡng dành cho khách viếng thăm.
Truyền thông Nam Phi cho biết ông Zuma và gia đình ra vào khu phức hợp ngầm thông qua một đường hầm dài 200 m chạy từ sân đỗ trực thăng đến quần thể chính và sử dụng 2 thang máy đặc biệt. Ngoài ra, trong khu dinh thự còn có một hồ bơi và một sân khấu lớn ngoài trời.
Chánh án Tòa án Hiến pháp Nam Phi Mogoeng Mogoeng đã ca ngợi văn phòng Tổng thanh tra viên nhà nước là “một trong những nhà vô địch chống tham nhũng”.
Trong một thông cáo, văn phòng Tổng thống Zuma ngày 31.3 cho biết ông Zuma tôn trọng phán quyết trên và sẽ có "hành động phù hợp".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.