Tổng thống Nga điện đàm với lãnh đạo Đức – Pháp về Syria

26/02/2018 09:14 GMT+7

Lãnh đạo Đức – Pháp đã thúc giục Nga “gây áp lực tối đa” đối với Syria nhằm thực thi ngay lập tức lệnh ngừng bắn theo nghị quyết được nhất trí tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào cuối tuần.

Trong cuộc điện đàm tối 25.2, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đại diện EU chuyển giao thông điệp hết sức rõ ràng cho Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng “điều cốt yếu là nghị quyết (Liên Hiệp Quốc) phải được thực thi nhanh chóng và toàn diện”, theo AFP dẫn tuyên bố của Văn phòng Thủ tướng Đức.
Tuyên bố cho biết cả bà Merkel, ông Macron và ông Putin đều hoan nghênh nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về lệnh ngừng bắn trong ít nhất 30 ngày, “đặc biệt nhằm cho phép cứu trợ nhân đạo được đưa đến vùng chiến sự và sơ tán nạn dân khỏi nơi này”.
Bà Merkel và ông Macron nhấn mạnh lệnh ngừng bắn có thể là “cơ sở để thúc đẩy các nỗ lực tiến đến hòa giải chính trị” nếu dựa theo tiến trình hòa bình Geneva với sự dẫn đầu của Liên Hiệp Quốc.
“Đức và Pháp tiếp tục sẵn sàng làm việc với Nga và các đối tác quốc tế khác để đạt được mục tiêu trên”, theo phía Đức.
Cuộc điện đàm ba nước diễn ra sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhất trí thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn 30 ngày tại Syria.
Một số nguồn tin cho hay đã có ít nhất 520 thường dân thiệt mạng và hơn 2.500 người bị thương trong tuần lễ quân chính phủ dội bom “cực rát” vào thành trì của quân nổi dậy ở vùng Đông Ghouta, ngay ngoại ô Damascus.
Sau cuộc bỏ phiếu, các máy bay Syria đã lập tức triển khai những đợt không kích mới vào khu vực này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.