Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn dùng Windows XP bất chấp nguy cơ bị hack

21/12/2019 00:00 GMT+7

Các hệ điều hành gần đây nhất của Microsoft đã không nhận được chứng nhận bảo vệ bí mật. Vậy đâu là lý do tại sao tổng thống Nga vẫn sử dụng hệ điều hành Windows XP lỗi thời?

Theo Gizchina, ông Putin vẫn sử dụng Windows XP trên máy tính cá nhân trong văn phòng mình ở Điện Kremlin và trong dinh thự tổng thống ở Novo-Ogaryovo, gần Moscow. Điều này được phát hiện dựa vào hình ảnh đăng trên trang truyền thông OpenMedia của Nga, nơi mọi người có thể thấy chiếc máy tính bên cạnh ông Putin có thanh tác vụ lớn màu xanh của Windows XP và ảnh nền là điện Kremlin.
Đáng chú ý, Microsoft đã ngừng hỗ trợ Windows XP vào tháng 4.2014 khiến nhiều người hỏi tại sao ông Putin không chuyển sang hệ điều hành mới? Microsoft khuyến cáo rằng Windows XP dễ bị virus và lỗ hổng bảo mật, như vậy tổng thống Nga không quan tâm đến vấn đề an ninh mạng?
Mặc dù vậy, điều này có vẻ không phải vậy khi Windows XP là hệ điều hành Windows cuối cùng đạt chứng nhận bảo vệ bí mật từ Bộ Quốc phòng Nga. Ví dụ, Bộ Quốc phòng Nga chỉ phê duyệt cho phép Windows 10 được cài đặt trên các máy tính không chứa bí mật nhà nước.
Bên cạnh đó, điện Kremlin và tất cả các cơ quan chính phủ Nga sẽ sớm vận hành Astra Linux, một hệ điều hành dựa trên Linux có nguồn gốc từ Debian được phát triển từ năm 2008 và do Nga phát triển. Ngoài ra, chính phủ Nga cũng muốn chuyển sang các công cụ tìm kiếm của Nga như Yandex trong các hoạt động của mình.
Điện Kremlin vẫn chưa bình luận về việc ông Putin vẫn đang sử dụng Windows XP. Tuy nhiên, OpenMedia nói rằng ngay cả điều này là sự thật, rủi ro dành cho cựu sĩ quan KGB rất khó xảy ra bởi ông Putin hầu như không bao giờ sử dụng internet.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.