Tổng thống Obama nói người Mỹ bắn giết nhau quá nhiều

21/06/2015 18:44 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết tỉ lệ các vụ nổ súng chết người tại nước Mỹ đang cao hơn rất nhiều so với một số nơi như Nhật Bản, Pháp hay Israel, The Jerusalem Post dẫn Twitter của ông hôm 21.6.

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết tỉ lệ các vụ nổ súng chết người tại nước Mỹ đang cao hơn rất nhiều so với một số nơi như Nhật Bản, Pháp hay Israel, The Jerusalem Post dẫn Twitter của ông hôm 21.6.

Tổng thống Mỹ Barack Obama phản ứng mạnh mẽ với tình hình sử dụng súng và những vụ xả súng tại Mỹ - Ảnh: Reuters
"Đây là những số liệu thống kê: Tính theo tỉ lệ dân số, chúng ta (Mỹ) giết nhau với tần suất gấp 297 lần so với Nhật Bản, 49 lần so với Pháp và gấp 33 lần tại Israel", ông Obama viết trên Twitter.
Những thống kê ông Obama dẫn ra chỉ 4 ngày sau vụ một tay súng giết 9 người tại một nhà thờ ở bang Nam Carolina, một lần nữa làm dấy lên lo ngại về tình trạng bạo lực có vũ trang trong lòng nước Mỹ.
Theo số liệu của Văn phòng Liên Hiệp Quốc về Ma túy và Tội phạm năm 2014, trong năm 2012 có 66% các vụ giết người ở cả hai miền Bắc và Nam Mỹ có liên quan đến súng ống. Con số tương tự tại châu Á là 28%, trong khi ở châu Âu tỷ lệ này là 13%.
Báo cáo của Liên Hiệp Quốc cũng cho biết trong năm 2012, có 134 vụ giết người có chủ ý ở Israel (tỉ lệ 1,8 vụ trên 100.000 dân), trong khi tại Mỹ cùng thời điểm là 14.827 vụ (4,7 vụ trên 100.000 dân).
Câu chuyện về những vụ xả súng tại Mỹ luôn là tâm điểm xã hội trong những năm qua. Ngoài những cuộc bắn giết của các băng xã hội đen, những vụ xả súng do cá nhân gây ra hay việc cảnh sát Mỹ bắn người da màu cũng khiến ông Obama đứng ngồi không yên.
Trong buổi họp báo hôm thứ sáu 19.6, ông Obama đã kêu gọi thay đổi luật sử dụng súng và cho rằng Quốc hội Mỹ nên có thái độ đúng đắn hơn về chuyện kiểm soát súng ống trong nước.
Ông cũng chỉ trích việc Hiệp hội súng trường Quốc gia (NRA) đã tác động, "kèm cặp" quá nhiều đến Quốc hội.
"Tôi không thấy bất kỳ hành động lập pháp nào đang được thực hiện tại Quốc hội. Và tôi không thấy bất kỳ hành động thực tế nào đang được thực hiện cho đến khi công chúng Mỹ cảm nhận đầy đủ về tính cấp bách và để họ có thể nói với chính họ rằng 'Đây không phải chuyện bình thường, đây là điều gì đó mà chúng ta phải thay đổi, và chúng ta sẽ thay đổi nó'", Reuters dẫn lời ông Obama.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.