Tổng thống Philippines vẫn chào đón Chủ tịch Trung Quốc đến APEC

10/11/2015 18:22 GMT+7

(TNO) Tổng thống Philippines sẽ chào đón Chủ tịch Trung Quốc trong diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) dù tranh chấp trên biển giữa 2 nước vẫn còn căng thẳng.

(TNO) Tổng thống Philippines sẽ chào đón Chủ tịch Trung Quốc trong diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) dù tranh chấp trên biển giữa 2 nước vẫn còn căng thẳng.

Philippines sẽ chào đón Chủ tịch Trung Quốc dù 2 nước còn căng thẳng trên biển - Ảnh: ReutersPhilippines sẽ chào đón Chủ tịch Trung Quốc dù 2 nước còn căng thẳng trên biển - Ảnh: Reuters
Tổng thống Philippines, Benigno Aquino chào đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình như thượng khách khi ông đến Manila tham dự diễn đàn APEC vào tuần tới, cho dù Philippines và Trung Quốc còn nhiều bất đồng vì tranh chấp trên Biển Đông, Reuters cho hay ngày 10.11.
“Tổng thống nói rằng Philippines hoan nghênh quyết định tham dự APEC của Chủ tịch Tập Cận Bình và đảm bảo với Ngoại trưởng Vương Nghị rằng văn hóa của người Philippines sẽ làm cho khách có cảm giác hài lòng vì sự mến khách”, Herminio Coloma, người phát ngôn của Tổng thống Aquino nói với các nhà báo sau buổi gặp giữa Tổng thống Philippines và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ông Vương đang có chuyến công du ở Manila để gặp giới chức Philippines nhằm chuẩn bị cho chuyến viếng thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình.
Chuyến viếng thăm của ông Tập và cả ông Vương là một cơ hội hiếm hoi cho lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc và Philippines bàn về xung đột của hai nước trong những năm gần đây, theo AFP. Trung Quốc và Philippines căng thẳng về tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông. Manila kiện Bắc Kinh ra tòa án trọng tài quốc tế và vụ kiện làm mối quan hệ giữa 2 nước thêm căng thẳng.
APEC 2015 sẽ diễn ra từ 17-19.11 tại Manila với sự tham dự của lãnh đạo các nền kinh tế của khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Ông Marciano Paynor, trưởng ban tổ chức APEC của Philppines cho biết vấn đề Biển Đông sẽ không được đề cập trong diễn đàn thuần túy kinh tế này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.