Tổng thống Poroshenko: 11 quốc gia EU sẽ cung cấp vũ khí cho Ukraine

15/03/2015 12:30 GMT+7

(TNO) Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 14.3 cho biết Ukraine đã đạt được thỏa thuận với 11 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) về việc cung cấp vũ khí phòng thủ cho Ukraine.

(TNO) Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 14.3 cho biết Ukraine đã đạt được thỏa thuận với 11 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) về việc cung cấp vũ khí phòng thủ, bao gồm vũ khí sát thương, cho Ukraine.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko - Ảnh: Reuters
Tổng thống Poroshenko đưa ra thông tin trên trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình 1+1 của Ukraine, nhưng không nêu cụ thể những quốc gia EU nào sẽ cung cấp vũ khí phòng thủ cho Ukraine, theo đài Russia Today (Nga).
Ông Poroshenko cho hay ông tự tin EU và Mỹ sẽ viện trợ vũ khí cho Ukraine nếu cần thiết. “Nếu có bất kỳ sự gây hấn nào chống lại Ukraine, tôi có thể nói chắc chắn rằng chúng ta ngay lập tức sẽ nhận được vũ khí sát thương và hàng loạt những biện pháp trừng phạt chống lại kẻ gây hấn”, ông Poroshenko nói.
Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 11.3 xác nhận Washington sẽ gửi thêm vũ khí phòng thủ không sát thương cho Ukraine, trong đó bao gồm xe bọc thép Humvee và máy bay không người lái.
Washington hồi đầu tháng 3 cũng gửi khoảng 300 cố vấn quân sự đến huấn luyện cho quân đội Ukraine. Anh tuyên bố sẽ gửi 75 binh sĩ đến huấn luyện cho quân đội Ukraine, trong khi Ba Lan gửi các cố vấn quân sự.
Tuy nhiên, Pháp, Đức, Nga đã lên tiếng phản đối việc cung cấp vũ khí cho Ukraine, cho rằng động thái này có thể làm leo thang tình hình xung đột ở miền đông Ukraine, đe dọa thỏa thuận ngừng bắn.
Lực lượng chính phủ Ukraine và phe ly khai ở miền đông Ukraine đã rút vũ khí hạng nặng ra khỏi đường giới tuyến ở khu vực chiến sự theo thỏa thuận ngừng bắn ngày 12.2, nhưng giao tranh giữa hai bên vẫn tiếp diễn.
Xung đột ở miền đông Ukraine giữa lực lượng chính phủ Ukraine và phe ly khai kéo dài từ tháng 4.2014 đến nay khiến trên 6.000 người thiệt mạng, theo số liệu gần đây của Liên Hiệp Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.