Tổng thống Putin bị tố 'ác cảm cá nhân' với bà Hillary Clinton

02/08/2016 11:20 GMT+7

Cựu đại sứ Mỹ tại Nga Michael McFaul nói Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nuôi "ác cảm cá nhân" với bà Hillary Clinton suốt 5 năm, cho rằng ông Putin có động cơ mạnh mẽ tấn công mạng nhằm làm mất uy tín bà Clinton.

Lý do Tổng thống Putin "không ưa" bà Clinton, theo lời cựu đại sứ McFaul là vì bà Clinton đã tố cáo ông Putin gian lận trong bầu cử. "Ông ấy không bao giờ quên điều đó", cựu đại sứ McFaul nói.
Nhận định của ông McFaul được đưa ra giữa vụ lùm xùm email của các lãnh đạo đảng Dân chủ và các thành viên trong ban vận động tranh cử của bà Clinton bị tấn công, lộ nhiều thông tin bất lợi cho bà Clinton giữa lúc cuộc vận động tranh cử tổng thống Mỹ của bà đang ở cao điểm.
Ông McFaul nói rằng chuyện Nga tìm cách tác động đến cuộc bầu cử Mỹ là "chưa từng có tiền lệ" nhưng gây sốc hơn nữa là việc ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa, cũng là đối thủ của bà Clinton, ông Donald Trump còn "mời" Nga làm chuyện đó. Số là sau khi bị tố cáo có "mắc mứu" với Tổng thống Putin để tìm cách hạ bệ đối thủ Clinton, ông Trump đã phản ứng bằng cách to tiếng kêu gọi Nga tấn công và công bố các email liên quan đến bà Clinton.
Gây sốc là "nghề" của ông Trump! AFP
Quay lại với Nga, ông McFaul - người từng làm đại sứ Mỹ ở Nga từ 2012-2014 - đánh giá rằng trình độ gián điệp của Nga thuộc "đẳng cấp thế giới", vượt xa Trung Quốc hay Triều Tiên.
Ông nói: "Người Nga có khả năng cực kỳ to lớn và đáng nể khi nói đến việc thu thập tình báo trên mạng, họ thuộc đẳng cấp thế giới. Biết thế nhưng tôi nghĩ hầu hết người Mỹ sẽ phải sốc vì khả năng của họ. Anh sẽ chẳng thể biết được họ làm gì, hầu hết là như thế. Điều khác biệt trong lần này là họ thực sự đã bị lộ".
Trả lời phỏng vấn của MSNBC, ông McFaul cũng nói rằng điều quan trọng cần chú ý tới là ông Trump có cùng quan điểm chính trị với Tổng thống Putin trong vấn đề Crimea (vùng lãnh thổ Ukraine mà Nga đã sát nhập vào Nga), cùng lúc xem xét lại chính sách của Mỹ với các đồng minh. "Nói về chính sách, đó là điều quan trọng nhất", ông McFaul nói.
Tuy nhiên, trước đó Phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov ngày 28.7 cho biết thái độ của Nga đối với ứng cử viên tranh cử tổng thống Mỹ, tỉ phú Donald Trump không hề thay đổi, kể cả khi ông Trump thể hiện những quan điểm về chính sách cởi mở hơn với Nga nếu thắng cử, theo TASS.

tin liên quan

Ông Donald Trump viết một câu sai 3 lỗi chính tả
Nếu viết đúng chính tả là tiêu chí làm tổng thống Mỹ thì Donald Trump khó lòng đáp ứng. Chỉ trong một câu tung lên Twitter, ông đã sai đến 3 lỗi chính tả. Lại là câu "châm chích" đối thủ Hillary Clinton mới càng "quê độ".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.