Tổng thống Trump lên án Trung Quốc 'lấy trộm' việc làm, tài sản của Mỹ

06/02/2019 13:30 GMT+7

Tổng thống Donald Trump tuyên bố đàm phán thương mại cứng rắn với Bắc Kinh sẽ giúp chấm dứt tình trạng Trung Quốc “trộm” việc làm và tài sản của Mỹ.

Trong thông điệp liên bang trước quốc hội ngày 5.2 (tức sáng 6.2 theo giờ VN), Tổng thống Trump yêu cầu Trung Quốc phải có thay đổi “về mặt cơ cấu” đối với chính sách công nghiệp, điều mà giới chuyên gia cho là Bắc Kinh có thể phản đối, theo AFP.
Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có 24 ngày còn lại trong thỏa thuận “đình chiến” 3 tháng trong cuộc chiến thương mại trước khi Mỹ tiếp tục áp thuế cao hơn đối với hàng hóa Trung Quốc.
“Chúng ta đang thể hiện rõ với Trung Quốc rằng sau nhiều năm Bắc Kinh nhắm vào các ngành công nghiệp, lấy trộm tài sản trí tuệ của chúng ta, thì tình trạng trộm cắp việc làm, tài sản của Mỹ phải chấm dứt”, chủ nhân Nhà Trắng nhấn mạnh.
“Bất kỳ thỏa thuận nào sắp tới với Bắc Kinh phải bao gồm những thay đổi về mặt cơ cấu và thực tế từ Trung Quốc nhằm chấm dứt hoạt động thương mại không công bằng”, Tổng thống Trump nói.
Hồi tuần rồi, giới chức Mỹ-Trung Quốc tuyên bố có nhiều bước tiến triển trong hai ngày đàm phán thương mại tại thủ đô Washington D.C, nhưng không công bố nhiều chi tiết.
Washington và Bắc Kinh áp thuế nhập khẩu lên hàng hóa của nhau trong thương mại song phương với tổng trị giá trên 360 tỉ USD.
[VIDEO] Trung Quốc kích cầu nội địa vì để giảm nhẹ hậu quả chiến tranh thương mại với Mỹ
AFP dẫn lại các số liệu cho thấy thâm hụt thương mại Mỹ tăng 18% kể từ khi Tổng thống Trump nhậm chức, mức độ tăng cao hơn tỉ lệ tăng trưởng kinh tế.
Tuy nhiên, Tổng thống khẳng định có nhiều dấu hiện cho thấy nền kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh, tạo được nhiều việc làm và tỉ lệ thất nghiệp giảm đáng kể.
“Chúng ta được đánh giá là nền kinh tế mạnh nhất ở bất kỳ nơi nào trên thế giới. Tỉ lệ thất nghiệp đã đạt mức thấp nhất trong vòng hơn một thế kỷ qua”, Tổng thống Trump lưu ý.
Dù vậy, Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ mới đây dự doán nền kinh tế nước này sẽ tăng trưởng chậm trong năm 2019 và 2020 do cải tổ chính sách thuế, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.