Tổng thống Trump muốn thành viên NATO tăng gấp đôi ngân sách quốc phòng

12/07/2018 11:45 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11.7 đề xuất khối NATO nên tăng ngân sách quốc phòng từ 2% theo thỏa thuận hiện nay lên mức 4% trên tổng GDP, dù đa số thành viên thậm chí còn chưa đạt được mức ban đầu.

Vào ngày đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh NATO tại Brussels (Bỉ), Tổng thống Trump gây bất ngờ khi cho rằng các đồng minh NATO nên tăng chi ngân sách quốc phòng từ 2% trên tổng GDP lên 4%, theo Reuters hôm 12.7.
“Phát biểu tại hội nghị, ngài tổng thống cho rằng các thành viên không những cần thực thi cam kết ở mức 2% GDP mà còn nên tăng lên 4%”, thư ký Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cho hay.
Tổng thống Bulgaria Rumen Radev là lãnh đạo quốc gia thành viên NATO đầu tiên đề cập đến ý định của Tổng thống Trump.
“NATO không phải là một [thị trường] mà trong đó các bên liên quan có thể “mua được” an ninh. Thế nhưng, đúng là ở một khía cạnh khác, Tổng thống Trump hoàn toàn đúng, vì mỗi quốc gia nên bồi đắp năng lực quốc phòng hiệu quả”, hãng tin Bloomberg dẫn lời ông Radev.
Mỹ hiện góp 3,5% GDP cho ngân sách của Lầu Năm Góc, theo thống kê của NATO, nhưng Tổng thống Trump cho hay Mỹ thật sự chi đến 4,2% dựa trên các tính toán mới nhất.
[VIDEO] Tổng thống Trump nói gặp ông Putin là việc 'dễ nhất' khi công du châu Âu

Trước sức ép từ lãnh đạo Nhà Trắng, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng “chúng ta trước hết nên đạt được mốc 2%”. Reuters dẫn lời ông Stoltenberg cho biết thêm hiện chỉ có 8 trong số 29 quốc gia thành viên đạt được mục tiêu này, trong khi các nước khác mới lên kế hoạch đáp ứng tiêu chuẩn của khối trong vài năm tới.
NATO vào năm 2014 đồng ý trong vòng 10 năm phải chi ít nhất 2% trong tổng số GDP cho ngân sách quốc phòng. 15 thành viên lên kế hoạch đáp mức mục tiêu này vào năm 2024.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.