Tổng thống Trump vẫn muốn tiếp tục đánh thuế lên 200 tỉ USD hàng Trung Quốc

Bảo Vinh
Bảo Vinh
15/09/2018 10:16 GMT+7

Tổng thống Donald Trump, trong một cuộc họp vào ngày 14.9, đã chỉ đạo thuộc cấp áp đặt thuế suất lên lượng hàng hóa nhập khẩu Trung Quốc trị giá 200 tỉ USD bất chấp đang có những nỗ lực đàm phán để giảm căng thẳng thương mại.

Tổng thống Donald Trump ngày 13.9 đã có cuộc thảo luận cùng các cố vấn thương mại trong chính quyền Mỹ gồm Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross và Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer, theo Bloomberg dẫn lời nguồn tin cho biết ngày 15.9.
Tại cuộc họp, ông Trump đã chỉ thị các quan chức này tiến hành kế hoạch đánh thuế lên 200 tỉ USD hàng hóa nhập từ Trung Quốc. Giai đoạn lấy ý kiến cho thuế suất nói trên đã hết hạn trong tháng 9 nhưng hiện chưa rõ chính quyền Mỹ sẽ có điều chỉnh gì và thời gian công bố mức thuế.
[VIDEO] Hàng ngàn doanh nghiệp Mỹ liên kết chống ông Trump
Tổng thống Trump mới đây tuyên bố ông đang có lợi thế trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc và không bị áp lực phải đạt thỏa thuận cùng Bắc Kinh.
Lời đe dọa mới được đưa ra giữa lúc Bộ trưởng Mnuchin đang tìm cách gỡ thế bế tắc trên bàn đàm phán giữa 2 nước để chấm dứt căng thẳng thương mại. Theo CNN, ông Mnuchin trong tuần này đã mời Trung Quốc trở lại đối thoại trước khi thuế suất mới được ban hành. Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 13.9 hoan nghênh lời mời này và tuyên bố căng thẳng thương mại không có lợi cho 2 nước.
Hồi tháng 7, Mỹ đã áp thuế đối với 50 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc giữa lúc căng thẳng leo thang khiến Bắc Kinh đáp trả bằng mức thuế tương tự.
Tổng thống Trump trong tháng 9 cũng đã đe dọa tung thêm mức thuế lên 267 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Nếu được ban hành, toàn bộ những mức thuế này sẽ áp đặt lên hơn 500 tỉ USD hàng hóa, tương đương tổng lượng hàng Mỹ nhập từ Trung Quốc năm 2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.