Theo CNBC, Toyota đã thiết kế một loại nam châm mới với lượng các nguyên tố đất hiếm được cắt giảm xuống còn một nửa. Cụ thể, nam châm mới không sử dụng các nguyên tố đất hiếm đắt tiền terbium và dysprosium và chỉ sử dụng ít nguyên tố neodymium đang ngày càng phổ biến. Điều này có thể giúp giảm chi phí sản xuất pin điện và giảm phụ thuộc vào các nguyên tố đất hiếm vốn chịu sự chi phối rất lớn từ Trung Quốc.
tin liên quan
Toyota và Honda ngừng nhập khẩu xe vào Việt NamCác nguyên tố đất hiếm là chìa khóa trong sản xuất điện tử và được sử dụng rộng rãi trong một loạt các thiết bị, chẳng hạn như điện thoại thông minh, ô tô và công nghệ quân sự. Đặc biệt, đất hiếm còn được dùng trong việc thiết kế các nam châm công suất cao được tìm thấy trong động cơ điện cho ô tô, máy hút chân không, tuabin gió và các loại máy khác. Khoảng 30% nguyên tố được sử dụng trong các loại nam châm nói trên là nguyên tố đất hiếm, Toyota cho biết.
Trung Quốc bắt đầu nắm quyền kiểm soát thị trường đất hiếm kể từ giữa những năm 1980. Nhiều chuyên gia ước tính rằng hiện nước này kiểm soát từ 90% đến 95% lượng cung đất hiếm ở hầu hết khắp mọi nơi. Sự kiểm soát đó đã làm dấy lên mối lo ngại rằng Trung Quốc có khả năng điều chỉnh việc tiếp cận các nguyên vật liệu cần thiết đối với nhiều lĩnh vực sản xuất công nghệ hoặc có thể gây nguy cơ cho nguồn cung toàn cầu.
tin liên quan
Toyota, Honda ngưng xuất khẩu xe sang Việt Nam: Thị trường sẽ không biến động?Hiện Toyota đã thay thế một lượng neodymium bằng các thành phần chi phí thấp như lanthanum và cerium nhằm “góp phần làm giảm nguy cơ gián đoạn nguồn cung và chi phí đất hiếm tăng giá khi nhu cầu lên cao”.
Bình luận (0)