Hiện công trình mới khởi động trở lại, lãnh đạo TP.HCM chỉ đạo quyết liệt để dự án hoàn tất vào năm 2023; trước mắt tập trung các gói thầu bao che, nhôm kính rồi mới lắp đặt thiết bị bên trong.
Công viên Lê Văn Tám được quy hoạch làm bãi xe ngầm |
Đào ngọc thạch |
Ngoài ra, TP.HCM cũng đang chuẩn bị gói thầu thiết kế nội dung triển lãm bên trong công trình, đảm bảo hấp dẫn người dân và du khách. Bên cạnh đó, đây cũng sẽ là nơi giới thiệu quá trình hình thành phát triển TP, tổ chức các sự kiện về xây dựng, giao thông, thương mại, dịch vụ…
Liên quan đến các dự án bãi đậu xe ngầm ì ạch, ông Thụ cho biết đây không chỉ là bức xúc của người dân mà còn là trăn trở lớn của lãnh đạo TP và các cơ quan chuyên môn. Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng bãi đậu xe ngầm dưới công viên còn khó khăn, đến từ cả cơ quan nhà nước và doanh nghiệp (DN). Hơn 10 năm trước, TP.HCM quy hoạch 4 bãi xe ngầm tại: sân khấu Trống Đồng, công viên Lê Văn Tám, công viên Tao Đàn và sân vận động Hoa Lư, nhưng chưa có dự án nào thành hiện thực.
Ông Thụ cho biết các đề xuất của DN chưa chứng minh được tính khả thi cao về đầu tư và xây dựng. Trong đó, việc xây dựng công trình ngầm, nhất là dưới các công viên thì công trình phải sâu hơn rễ cây, mạch nước ngầm để đảm bảo cây sinh trưởng. Điều này làm chi phí đội lên rất lớn, bởi chi phí tầng hầm bằng 3 lần tầng nổi. Như các công trình dịch vụ, chủ đầu tư phải lấy lợi nhuận của các công trình bên trên để bù đắp chi phí các công trình bên dưới. Do vậy, nếu công trình ngầm chỉ làm bãi đậu xe không thì sẽ khó có phương án khả thi.
Về việc lấy đất công làm bãi đậu xe nổi, ông Thụ cho biết các quỹ đất công được sử dụng để đầu tư các công trình công cộng, trường học, nhà trẻ, bệnh viện, trụ sở cơ quan hành chính, và một phần dự trữ để đấu giá cho DN xây dựng công trình thương mại dịch vụ góp phần phát triển TP, tăng nguồn thu ngân sách. Hiện chỉ có một DN làm bãi đậu xe 10 tầng trên đường Võ Văn Kiệt và đã phát huy hiệu quả. Đơn vị này đang đề xuất tăng chiều cao để có thêm chỗ đậu xe. Trong điều chỉnh quy hoạch chung sắp tới, TP.HCM sẽ rà soát tổng thể hệ thống giao thông, các khu vực đậu xe nổi và ngầm khu vực trung tâm sẽ được đặt trong mối quan hệ với giao thông công cộng và thương mại dịch vụ.
Về điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM, ông Thụ cho biết sau khi được Thủ tướng phê duyệt nhiệm vụ, TP.HCM đã đăng ký vốn đầu tư công, chuẩn bị tổ chức đấu thầu, dự kiến cuối năm 2023 sẽ hoàn thành đồ án và trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt.
Bình luận (0)