TP.HCM hạ chức người đứng đầu không làm tốt cải cách hành chính

08/01/2022 11:54 GMT+7

Trong năm 2022, TP.HCM sẽ tăng cường kiểm tra đột xuất việc thực hiện quy tắc ứng xử và thực thi công vụ, đề xuất bố trí công việc thấp hơn đối với người đứng đầu không làm tốt công tác cải cách hành chính.

Sáng 8.1, tại hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 của TP.HCM, Giám đốc Sở Nội vụ Huỳnh Thanh Nhân đã nêu nhiều giải pháp thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về xây dựng chính quyền đô thị và cải cách hành chính.

Về cải cách hành chính, ông Nhân nhìn nhận nơi nào người đứng đầu quan tâm thì công tác cải cách hành chính sẽ phát triển, đi vào nề nếp, giảm tình trạng trễ hồ sơ, giảm việc người dân phải gửi đơn phản ánh, kiến nghị…

Trong năm 2022, Sở Nội vụ sẽ hoàn thiện quy chế phối hợp giữa các sở - ngành, quận, huyện, TP.Thủ Đức trong việc giải quyết các công việc liên quan đến người dân và doanh nghiệp, quy định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể. Đồng thời, ban hành quy định xử lý trách nhiệm người đứng đầu của cán bộ, công chức, viên chức có liên quan đến việc chậm trễ, thiếu trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc giải quyết hồ sơ cho người dân và doanh nghiệp.

Đối với người đứng đầu không thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính bị cấp trên phê bình, nhắc nhở thì đề xuất điều động và bố trí vị trí làm việc thấp hơn.

Ông Nhân cũng cho biết sẽ tăng cường công tác kiểm tra đột xuất việc thực hiện quy tắc ứng xử và thực thi công vụ; kiểm tra tình hình chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, xử lý nghiêm tình trạng lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi cá nhân.

Về thực hiện chính quyền đô thị, trong năm 2022, TP.HCM tiếp tục xây dựng và hoàn thiện đề án “Cơ chế, chính sách đặc thù đối với TP.Thủ Đức” trình cấp có thẩm quyền; xây dựng đề án phân cấp, ủy quyền cho TP.Thủ Đức và các quận huyện. TP.HCM cũng sẽ tổng kết Nghị quyết số 54/2017 của Quốc hội, đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045...

TP.Thủ Đức đề xuất tăng biên chế

Ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức cho biết sau 1 năm thành lập, TP.Thủ Đức đã kiện toàn sắp xếp bộ máy, chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu của HĐND, UBND theo quy định. Dù vậy, khi sắp xếp lại đơn vị hành chính ảnh hưởng đến tâm lý một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức nên có phần ảnh hưởng đến hiệu quả công tác trong thời gian đầu. Với số lượng biên chế hành chính giảm 308 người nên khó khăn sắp xếp dôi dư, không đáp ứng được công việc với địa bàn quản lý lớn và đông dân cư.

TP.Thủ Đức vẫn đang chờ các chính sách đặc thù để phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và kỳ vọng đề ra

ngọc dương

Từ thực tiễn xây dựng chính quyền đô thị tại TP.Thủ Đức, ông Tùng đề xuất UBND TP.HCM kiến nghị T.Ư sớm ban hành cơ chế, chính sách phù hợp để tạo điều kiện thuận lợi cho TP.Thủ Đức theo đúng định hướng đã đề ra. Đồng thời, xem xét kiến nghị Chính phủ điều chỉnh quy định về số lượng cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã theo hướng xem xét đến quy mô dân số để bố trí biên chế phù hợp thực tiễn ở cơ sở đảm bảo công tác quản lý nhà nước ở địa phương.

Ngoài ra, ông Tùng cũng đề xuất số lượng biên chế công chức, viên chức được sử dụng đến năm 2026 tại TP.Thủ Đức là 3/4 số lượng biên chế tại thời điểm sáp nhập 3 quận. Do địa bàn rộng, dân số đông nên cần xem xét, quy định số lượng cấp phó ở địa phương tăng thêm một, gồm 1 Phó chủ tịch HĐND TP.Thủ Đức, 1 Phó chủ tịch UBND TP.Thủ Đức (phụ trách lĩnh vực dự án), 13 phòng, ban chuyên môn có 4 phó trưởng phòng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.